Sổ đỏ Vườn Quốc gia Cát Tiên ở đâu?

Sổ đỏ Vườn Quốc gia Cát Tiên ở đâu?
TP - Tổng cục Lâm nghiệp có văn bản yêu cầu ông Trần Văn Thành, Quyền Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn (nguyên Giám đốc VQG Cát Tiên) giải trình về việc giữ sổ đỏ của VQG Cát Tiên và buộc phải giao sổ đỏ cho VQG Cát Tiên trong tháng 2-2013.

Ngoài ra, ông Thành còn phải báo cáo chi tiết số lượng hồ sơ, các loại giấy tờ có liên quan đã nộp cho những công ty “làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu về vốn”. Trong đó, cần nêu rõ tên, địa chỉ, trụ sở làm việc của Cty Tư vấn, Dịch vụ, Đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt.

Trao đổi với phóng viên, ông Thành cho biết, ông là người đã giữ sổ đỏ VQG Cát Tiên, nhưng trong quá trình làm hồ sơ để xin hỗ trợ vốn nhằm trồng, bảo vệ, quản lý rừng cho Vườn ông đã làm thất lạc sổ đỏ.

Ông Thành cũng không biết sổ đỏ đã thất lạc như thế nào, hay đã nộp trong hồ sơ xin hỗ trợ vốn, bởi lâu quá rồi nên không nhớ.

Tuy vậy, ông Thành cũng khẳng định việc mất sổ đỏ không ảnh hưởng đến hoạt động của Vườn, vì sổ đỏ này thuộc quyền sở hữu của Nhà nước nên không ai có thể mang đi thế chấp, lừa đảo được.

Còn việc liệu ông có bàn giao lại sổ đỏ đúng hạn cho VQG Cát Tiên theo yêu cầu của Tổng cục Lâm nghiệp hay không, ông cho rằng: Yêu cầu là chuyện của Tổng cục, còn nộp hay không là quyền của ông bởi có lý do riêng(?).

Theo lãnh đạo VQG Cát Tiên, khi ông Thành bàn giao tài sản của Vườn cho giám đốc mới thì thiếu sổ đỏ của Vườn. Thời gian vừa qua, do có thông tin một số tổ chức, cá nhân thu nhận sổ đỏ để làm những việc trái pháp luật nên Vườn đã nhiều lần yêu cầu ông Thành nhanh chóng bàn giao giấy chứng nhận sử dụng đất cho đơn vị nhưng ông vẫn không thực hiện.

Năm 2011 khi đang là giám đốc VQG Cát Tiên và năm 2012 với cương vị là Quyền Giám đốc VQG Yok Đôn, ông Trần Văn Thành được một số người thuộc Cty Tư vấn, Dịch vụ đầu tư và phát triển đất Lam Hồng Việt đến cơ quan đề nghị lập hồ sơ để Nhà nước và các tổ chức quốc tế hỗ trợ vốn trồng rừng, bảo vệ rừng cho diện tích 2 VQG này bằng hình thức tài trợ không hoàn lại.

Theo đó, hồ sơ trên bao gồm giấy chứng minh nhân dân, Quyết định thành lập Vườn, Quyết định bổ nhiệm giám đốc, kế toán trưởng… tất cả đều là bản photo công chứng. Nhưng đến nay, vẫn chưa có thông tin, kết quả nào từ phía tư vấn.

Cũng theo ông Thành, việc kêu gọi nguồn vốn từ các nhà đầu tư, Chính phủ và phi Chính phủ là điều bình thường, để phục vụ công tác trồng, quản lý, bảo vệ rừng.

Việc lập hồ sơ cũng do đơn vị chủ động, không cần phải báo cáo Tổng cục Lâm Nghiệp, chỉ khi nào xin được nguồn vốn thì mới xin ý kiến để triển khai...

Như vậy, cho đến nay, câu chuyện tấm sổ đỏ VQG Cát Tiên đang ở đâu vẫn chưa có câu trả lời, trong khi thời hạn Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu phải giao nộp sổ đỏ đã hết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.