Anh hùng lao động thời khốn kho

Anh hùng lao động thời khốn kho
TP - Năm 2012, trong khi cả nước có trên 55.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động vì khó khăn, thì đầu năm 2013, Tổng Cty 36 (Bộ Quốc phòng) nhận danh hiệu Anh hùng Lao động (AHLĐ) thời kỳ đổi mới.

Thế chấp nhà riêng vay vốn kinh doanh

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng Cty 36 tâm sự: “Cách đây đúng 9 năm, tôi đã quả đoán: “Chúng tôi sẽ đến được những nơi chúng tôi cần đến” và đề ra chiến lược “Đầu tư liên tục, khắc phục khó khăn, đoàn kết lập công, mở rộng thị phần, giành thương hiệu mới”.

Thời gian 9 năm Tổng Cty 36 đã làm nên một thương hiệu mạnh trong ngành xây dựng Việt Nam. Nay được Đảng - Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLĐ trong bối cảnh 55 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động, hơn một triệu người mất việc làm, nợ xấu v.v… “Thành công này là cả một hành trình chứ không phải là điểm đến hôm nay”, ông Giáp nói.

Tiền thân là Xí nghiệp 36, thuộc Binh đoàn 11 (Tổng Cty Thành An), năm 2003 doanh thu đạt 20 tỷ, thì năm 2012 đạt 3.000 tỷ đồng. Quân số tăng từ hơn 30 người lên hơn 2.000 người, với 11 công ty con và 6 đơn vị trực thuộc; thu nhập bình quân năm 2012 là 5,8 triệu đồng/người.

Năm 2011, Cty 36 tách khỏi Binh đoàn 11, thành Tổng Cty 36 thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 2010, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp được phong tặng danh hiệu AHLĐ; Năm 2013 Tổng Cty 36 đón nhận danh hiệu AHLĐ.

Thông thường, danh hiệu AHLĐ thời kỳ đổi mới được trao cho tập thể trước, cá nhân sau, nhưng ở Tổng Cty 36 thì ngược lại.

Từ năm 2010, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp đã được trao danh hiệu AHLĐ. Điều này, chứng tỏ cơ quan thi đua khen thưởng các cấp ghi nhận công đầu trong việc xây dựng nên “Thương hiệu 36” trong lĩnh vực xây dựng là của cá nhân ông.

Những người “sống chết” với 36, đều nhớ như in cái ngày Thượng tá Giáp về nhận nhiệm vụ giám đốc Xí nghiệp 36, năm 2003.

Khi đó, Xí nghiệp còn là đơn vị hạch toán phụ thuộc của Binh đoàn 11, lao động không có việc làm, âm vốn 34 tỷ đồng. Khi điều ông về, cấp trên hứa sẽ cho hạch toán độc lập, xóa 34 tỷ nợ nhưng sau đó không thực hiện.

“Trong năm 2003, Xí nghiệp làm lãi được 9,9 tỷ đồng thì binh đoàn thu cả và không xoá nợ 34 tỷ như đã hứa, lại còn tính cả lãi suất”, một cán bộ Cty kể.

Đại tá Giáp kể: “Lúc ấy tiền vốn không có, lương công nhân không có, lại phải hạch toán phụ thuộc vào binh đoàn, nên không thể vay vốn ngân hàng. Khi đó, tôi phải mang sổ đỏ nhà của tôi và bạn bè để thế chấp ngân hàng, vay được gần chục tỷ mua sắm thiết bị khoan nhồi, máy xúc, máy đào... Lúc ấy, tôi xác định được thì mình nên người, không được mình chết. Đặt tôi vào vị trí này gần như đưa tôi vào cửa tử, “cái khó ló cái khôn” khi ấy phải tìm ra con đường sống, hi sinh quyền lợi cá nhân, đặt quyền lợi tập thể trên lợi ích cá nhân”.

Năm 2010, khi được trao danh hiệu AHLĐ, ông đã khóc khi nghĩ lại những ngày gian khó đã vượt qua. Ông gọi giai đoạn này là “Chín năm là một bể dâu đoạn trường”.

Nhà thầu số 1

Theo Đại Tá Nguyễn Đăng Giáp, có được “thương hiệu 36” như ngày hôm nay, Tổng Cty 36 đã phải chứng minh bằng chính những công trình, sản phẩm xây dựng của mình. Trong đó, có những công trình tầm cỡ, gần như không nhà thầu nào dám làm, thì Tổng Cty 36 đã làm được.

“Sau khi làm xong thủy điện Bản Vẽ, tôi nhận làm thủy điện Khe Bố (Nghệ An), khi tôi tổ chức lấp sông có cán bộ nói “Bản Vẽ là dòng sông bắp đùi còn đây là dòng sông Cả rộng 400 m, làm sao ông làm được” nhưng chúng tôi vẫn quyết làm. Và chỉ trong 14 tháng đã lấp được sông, là kỷ lục thủy điện”, ông Giáp kể.

Hay như toà nhà trường ĐH Kinh tế Quốc dân, nhiều đơn vị vào nhận rồi bỏ chạy, không thể làm được vì dưới đáy có dòng sông cổ chạy qua, toàn bộ cát bùn, cát chảy sâu 42 m, chuyển dịch ghê gớm, thuê cả phía Đài Loan đến nhưng không tìm ra phương án thi công.

“Tôi phải tư duy khác người, dùng cừ đối tạ. Giải pháp này được kiến trúc sư người Pháp Claude Cuvelier, Chủ nhiệm thiết kế công trình đánh giá cao”, ông Giáp tâm sự.

So với các nhà thầu ở Việt Nam, ông tự nhận Tổng Cty 36 ở vị trí nào? Ông Giáp bảo: “Tôi dám khẳng định là số 1 ở Việt Nam, hầu hết mỗi đơn vị chỉ mạnh một thứ, ai làm tầng hầm chỉ làm tầng hầm, phần trên người khác làm. Chúng tôi làm cả thủy điện, thủy lợi nhưng không bao giờ bán thầu, cũng chưa bao giờ phải đi làm thầu phụ cho ai. Ngoài ra, Tổng Cty 36 còn thi công cả dự án điều hoà trung tâm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thang máy, các dự án trong thành, chống mối, tòa nhà thông minh. Ngoài ra chúng tôi có thể thi công cả đường sá, như: Làm đường Hoàng Mai - Đông Hồi, Hoàng Mai - Thái Hòa, đường tuần tra biên giới…”.

Năm 2012, đầu tư công cả nước cắt giảm mạnh nhưng Tổng Cty 36 vẫn nhận được hàng loạt công trình ngàn tỷ như: Dự án lớn của Văn phòng Trung ương Đảng, trụ sở Văn phòng Chính phủ, Đài truyền hình Việt Nam, Nhà điều hành không lưu của Hàng không Việt Nam, nhiều Dự án tại Lào và còn nhiều công trình quan trọng khác, đủ việc làm cho năm 2013.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG