Không có nghĩa trang, hài cốt liệt sĩ an táng ở vườn

Không có nghĩa trang, hài cốt liệt sĩ an táng ở vườn
TP - Sau khi tách ra từ xã Đồng Kỳ, gần 20 năm nay xã Hồng Kỳ (huyện Yên Thế, Bắc Giang) không có nghĩa trang liệt sĩ. Những gia đình trong xã có người thân là liệt sĩ đang ngóng trông từng ngày có một nơi cho các anh yên nghỉ.

> An táng 96 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào
> Đưa hài cốt anh hùng Lê Đình Chinh về quê hương

Ông Nguyễn Công Úy (86 tuổi, thương binh hạng 4/4), ở thôn Trại Sáu cho biết: Con trai cả của ông là Nguyễn Phú Vinh đi bộ đội năm 1971, hy sinh tại Tây Nguyên năm 1972.

Khi mất, anh chưa được đưa vào nghĩa trang liệt sĩ nào mà thi hài vẫn ở dưới hầm. Nhờ những đồng đội còn sống chỉ đường, gia đình đã tìm được hài cốt của anh đưa về quê.

Tuy nhiên, khi đưa về năm 2011, gia đình rất bối rối bởi không biết để anh nằm ở đâu. Xã thì không có nghĩa trang liệt sĩ mà chỉ có một nơi gọi là khu tưởng niệm, chỉ có tấm bia ghi tên tất cả những người con của xã đã nằm lại ở chiến trường.

Không thể đưa hài cốt của liệt sĩ vào an táng tại nghĩa trang nhân dân, ông tìm cách đưa sang nghĩa trang liệt sĩ của các xã bên cạnh nhưng không xã nào nhận vì diện tích đã quá chật hẹp.

Bất đắc dĩ, ông Úy đưa hài cốt con trai mình về an táng ngay tại vườn nhà: “Tôi mong mỏi xã có nghĩa trang để con tôi nằm quây quần cùng đồng đội. Chỗ của nó phải là ở đó! Mang về nhà cũng thương nó lắm nhưng biết làm thế nào được”.

Ông Đàm Văn Quang cũng phải đưa hài cốt của cha mình là liệt sĩ Đàm Văn Đẩy về táng tại vườn nhà. “Tôi đi khắp nơi đều thấy, dù địa phương nghèo đến mấy cũng có nghĩa trang liệt sĩ đàng hoàng. Vậy mà bây giờ phải đưa bố tôi về nằm ở nhà, tủi thân lắm. Tôi rất mong xã sớm có nghĩa trang liệt sĩ để đưa những người con đã ngã xuống vì đất nước có nơi thờ phụng một cách xứng đáng”.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ, toàn xã có 39 liệt sĩ các thời kỳ. Hiện xã chỉ có khu tưởng niệm chung ghi danh những liệt sĩ của xã chứ chưa có nghĩa trang liệt sĩ riêng. 4 trong số 39 liệt sĩ được an táng ở nghĩa trang liệt sĩ xã Đồng Kỳ từ trước khi tách xã.

Từ năm 2010 đến nay, đã có 5 gia đình tìm được hài cốt liệt sĩ đưa về nhưng không biết chôn cất ở đâu đành phải thu xếp an táng trong phần đất gia đình. Các gia đình này đều muốn xã có nghĩa trang liệt sĩ riêng.

Nhiều gia đình liệt sĩ khác trong xã đã tìm thấy phần mộ cũng chưa chuyển về vì tình cảnh này. Hồng Kỳ là xã nghèo của huyện Yên Thế, hằng năm thu ngân sách đạt khoảng hơn 600 triệu đồng, chủ yếu từ đấu giá quyền sử dụng đất.

“Biết là vấn đề này rất bức xúc nhưng hiện xã mới xây dựng được quy hoạch xây dựng nghĩa trang liệt sĩ với diện tích khoảng 1.500 m2. Kế hoạch từ nay đến năm 2015 mới giải phóng xong mặt bằng. Để xây dựng được nghĩa trang liệt sĩ, xã sẽ cố gắng huy động các nguồn may ra đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, còn lại cơ bản phải nhờ nguồn của cấp trên thôi” - ông Tuyển nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.