Cấp đổi MBH cho dân phải song song với quản lý chất lượng sản phẩm

Cấp đổi MBH cho dân phải song song với quản lý chất lượng sản phẩm
TPO - Đó là khẳng định của ông Trần Hùng - Phó cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) khi trả lời phỏng vấn Tiền Phong xung quanh việc cấp đổi mũ bảo hiểm (MBH) cho người dân.

> 100% cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm sai phạm

> Đội mũ bảo hiểm giả sẽ bị phạt từ 15-4

> Ra quân dẹp mũ bảo hiểm dởm ở Thủ đô

Ông Hùng cho biết, việc xã hội hoá kêu gọi doanh nghiệp cấp đổi MBH thật cho người dân là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc cấp đổi MBH cho dân phải được thực hiện song song với việc tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm MBH.

Ban An toàn giao thông Hà Nội và doanh nghiệp ký biên bản cam kết phối hợp đổi MBH giả, kém chất lượng lấy MBH thật đạt chuẩn có trợ giá, ông bình luận gì về chủ trương này?

Tôi cho rằng việc chấp thuận cho doanh nghiệp tham gia vào công tác xã hội hoá liên quan đến MBH cần phải có những tiêu chí đánh giá nhất định như uy tín doanh nghiệp, năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và có sự tham vấn ý kiến chuyên môn từ phía cơ quan chức năng liên quan.

Như vậy, theo ông, tiêu chí nào để chọn lựa những doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn như vậy?

Việc lựa chọn doanh nghiệp cấp đổi MBH cho dân cần phải cẩn trọng. Đó phải là doanh nghiệp có uy tín, từ trước đến nay không có vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH, có năng lực sản xuất, có nhiệt tình trong các hoạt động xã hội vì MBH là một sản phẩm hàng hoá đặc biệt được sử dụng để bảo vệ trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của con người.

Các loại MBH được đem ra cấp đổi cho dân cần tuân thủ những tiêu chí thế nào, thưa ông?

Để cấp đổi MBH đúng quy định, đúng tiêu chuẩn, phải có sự vào cuộc của các cơ quan liên quan và phải có sự giám sát chặt chẽ. Trách nhiệm của các bên phải rõ để cơ quan nào sai cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. MBH cấp đổi cho dân phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn theo quy định chứ không phải MBH nào cũng được đem ra cấp đổi cho dân.

Để người dân yên tâm với MBH được cấp đổi, theo ông nên triển khai thế nào?

Các cơ quan liên quan như Uỷ ban ATGT quốc gia, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục quản lý thị trường và các cơ quan liên quan cần họp với các nhà sản xuất để lựa chọn doanh nghiệp uy tín. Nếu doanh nghiệp được trợ giá và hỗ trợ như cách làm của Đà Nẵng, chắc chắn việc cấp đổi MBH sẽ thành công, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Cảm ơn ông!

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.