Sổ đỏ và hoa hồng

Sổ đỏ và hoa hồng
TP - Những ngày này, không nói ra, nhưng chắc hẳn nhiều cơ quan đơn vị trên cả nước đang nháo nhác lục két tìm lại … sổ đỏ của mình.

> Công an vào cuộc vụ 'cầm cố' sổ đỏ Di sản thế giới
> Chủ tịch tỉnh Quảng Bình yêu cầu làm rõ thông tin 'Tiền Phong' nêu

Bởi không khỏi giật mình khi báo Tiền Phong vừa khui ra vụ Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, cũng là Di sản thiên nhiên thế giới ở Quảng Bình đã bị ông giám đốc âm thầm đem đi “cầm cố” từ hồi nào.

Toàn bộ sổ đỏ trên được giao cho “cò” chạy khai thác nguồn vốn không hoàn lại của nước ngoài để “bảo vệ rừng”, mà đến giờ chính “cò” cũng ngơ ngác không biết đống sổ ấy đang trôi nổi ở đâu ?!

Theo tính toán ăn chia mà “cò” thú nhận, thì sau khi tiền về sẽ trích lại mỗi hécta 5 triệu đồng chia nhau, gọi là công chạy dự án. Thử đem 5 triệu đồng nhân với con số gần 123.000 hecta của 11 sổ đỏ này, là cả núi tiền theo nghĩa đen, hoặc một rừng “hoa hồng” theo nghĩa bóng.

Một cách không ngại ngần, “cò” còn hãnh diện khoe với PV báo Tiền Phong, rằng không chỉ Phong Nha – Kẻ Bàng, mà còn cả hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh), Bù Đăng (Bình Dương) cũng “chạy vốn” kiểu ấy.

Sự việc liên quan đến hai địa danh trên thực hư không rõ thế nào, nhưng theo báo chí phản ánh, sổ đỏ của Vườn quốc gia Yok Đôn và Vườn quốc gia Cát Tiên cũng đã được sếp giao cho “cò” để chạy vốn từ một số tổ chức phi chính phủ, giờ không biết nằm đâu. Nếu hoàn tất, tiền thù lao cũng theo cấp số nhân trên tổng diện tích rừng. Cũng sẽ là “triệu đoá hoa hồng”.

Hèn chi, không phải ngẫu nhiên mà nhiều người nói đùa như …thật, rằng nên chọn “hoa hồng” (ký hiệu là %) làm Quốc hoa !!!

Gần đây, liên tục phát hiện các cuốn sách tham khảo dạy học sinh đánh vần, nhận thức về lá cờ Tổ quốc lại in hình cờ Trung Quốc. Thực tế, những sách ấy có nguồn gốc từ Trung Quốc, được những đơn vị liên kết liên doanh bê nguyên xi về dịch ra in lại.

Không chỉ lá cờ, mà còn bê nguyên phong tục văn hoá, đời sống không phải của Tổ quốc mình vào từng trang sách để dạy cho trẻ em, lứa tuổi nhận thức còn như trang giấy trắng.

Sổ đỏ là cách gọi dân gian về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn những cuốn sách hướng dẫn nhận thức đầu đời cho trẻ em lại là loại “sổ đỏ” đặc biệt truyền dạy một cách rõ ràng, xác đáng quyền độc lập, tự chủ về lãnh thổ và văn hoá của dân tộc mình. Đáng tiếc đằng sau những cuốn sách “sổ đỏ” được nhập khẩu, in ấn và phát hành ẩu tả ấy hiện lên quá rõ bóng dáng của những “hoa hồng”, những % lợi nhuận.

Sổ đỏ của vườn quốc gia bị thất lạc, có thể cấp mới. Nhưng một quốc gia bị mất ý thức dân tộc từ những thế hệ nhỏ nhất, thì đó là sự mất mát không gì đánh đổi được

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).