Giám đốc vườn quốc gia đi đòi sổ đỏ

Giám đốc vườn quốc gia đi đòi sổ đỏ
TP - Đó là giám đốc của hai vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng và Yok Đôn.

> Trần tình của Giám đốc Vườn Quốc gia
> Người cầm cố sổ đỏ di sản lên tiếng

Hang Sơn Đoòng thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: H.Nam
Hang Sơn Đoòng thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: H.Nam.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình ngày 3/4 cho biết, lãnh đạo tỉnh đã ra văn bản yêu cầu ông Lưu Minh Thành, Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng bàn giao công việc điều hành của mình cho một phó giám đốc để tập trung thời gian đi tìm lại 11 sổ đỏ về trả lại cho Nhà nước.

Văn bản buộc ông Thành bàn giao công việc cho cấp phó của mình từ ngày 2/4 để đi đòi lại sổ đỏ đã giao cho các cá nhân, tổ chức sai quy định. Sau khi viết văn bản báo cáo vụ việc theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thành đã tìm đến bà Trần Thị Trường (người nhận bàn giao 11 sổ đỏ) để đòi nhưng không được, buộc lòng ông Thành phải ra Hà Nội tìm gặp những người có liên quan.

Sau khi viết văn bản báo cáo vụ việc theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thành đã tìm đến bà Trần Thị Trường (người nhận bàn giao 11 sổ đỏ) để đòi nhưng không được, buộc lòng ông Thành phải ra Hà Nội tìm gặp những người có liên quan.

Liên quan nội dung báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Bình, dư luận nội bộ ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho rằng, có sự lấp liếm và “san” tội cho người khác. Ông Thành cho rằng, do bí bách nguồn trả lương cho các hợp đồng bảo vệ rừng kể từ khi dự án 661 kết thúc nên đã giao sổ đỏ cho người ta để chạy dự án, kiếm tiền chi trả.

Nhưng trên thực tế, ngay lúc dự án 661 kết thúc, cũng là lúc gói tài trợ hơn 15,77 triệu euro của CHLB Đức được triển khai tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, trong đó có phần trả tiền cho hàng trăm hộ dân tham gia bảo vệ rừng tại 11 xã vùng đệm của
di sản.

Bên cạnh đó, ông Thành cho rằng có bàn bạc trong ban giám đốc vườn, tuy nhiên, các phó giám đốc đều phủ nhận thông tin này. Không ít người đã ngạc nhiên khi đọc được thông tin trên báo chí.

Đòi lại sổ đỏ VQG Cát Tiên

Ngày 3/4, ông Trần Văn Thành - Quyền Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn cho biết ông đã có văn bản yêu cầu đơn vị tư vấn là Cty tư vấn hỗ trợ lâm nghiệp Quý Nhân (ở Hà Tĩnh) trong tháng 4 phải trả lại sổ đỏ Vườn Quốc gia Cát Tiên mà ông đã nộp trước đó để xin vốn quản lý bảo vệ rừng. Nếu không, ông sẽ đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra hành vi lừa đảo của đơn vị này.

Cũng theo ông, tại VQG Yok Đôn, hồ sơ xin hỗ trợ vốn chỉ là bản sao công chứng, không phải là bản gốc . “Việc xin vốn hỗ trợ là việc nên làm của người đứng đầu cơ quan. Không có việc vụ lợi cá nhân trong việc này. Nếu không đòi lại được sổ đỏ cho VQG Cát Tiên, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Tổng cục Lâm nghiệp về việc làm thất lạc tài liệu của cơ quan”- ông cho hay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG