Hơn 600 hộ dân sống chung với rác

Hơn 600 hộ dân sống chung với rác
TPO – Ba tổ dân phố với hơn 600 hộ dân thuộc phường Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã phải sống chung với bãi rác thải chất đống, bốc múi hôi thối nhiều năm nay.

> Vứt rác trên đường sẽ bị phạt một triệu đồng
> Rác thải thành điện thắp sáng nông thôn

Bãi rác thải nằm chất đống giữa khu dân cư, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: T.N
Bãi rác thải nằm chất đống giữa khu dân cư, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: T.N.
 

Bà Lê Phương Loan (55 tuổi), tổ trưởng tổ dân phố 44, phường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, bãi rác gây búc xúc trên tồn tại 15 năm nay. Bãi rác này nằm trong hẻm 60/211 Khương Trung, giáp ranh giữa hai phường Khương Trung và Khương Đình.

Qua tìm hiểu được biết, khu đất trống bị biến thành bãi rác này là đất được cấp cho cơ quan nhà nước nào đó. Tuy nhiên, không hiểu sao, hơn chục năm nay vẫn không thấy họ xây dựng gì cả.

Hơn 600 hộ dân sống chung với rác ảnh 2
Rác ngập tràn trong khu dân cư
Rác ngập tràn trong khu dân cư.

“Nhiều hộ dân thuộc các tổ 42,44 và 45 trong cụm dân cư này ý thức chưa cao. Mặc dù đã có xe thu gom rác đẩy vào trong ngõ nhưng nhiều người vẫn không đổ đúng giờ, cứ để đi làm tiện qua là vất xuống bãi đất trống trên. Lâu dần thành bãi rác cao ngất ngưởng” – bà Loan cho biết.

Ba tổ dân phố có hơn 600 hộ dân. Riêng tổ 44 của bà Loan hiện có 180 hộ dân nhưng không có nhà văn hóa. Trước tình trạng hoang phí đất đai, rác thải ngập đầy chất đống nhiều năm nay, các hộ dân đã ý kiến lên phường, quận song vẫn chưa được giải quyết.

Hơn 600 hộ dân sống chung với rác ảnh 4
Hơn 600 hộ dân sống chung với rác ảnh 5
Đất đai bỏ hoang bị biến thành bãi rác
Đất đai bỏ hoang bị biến thành bãi rác.

“Tại các cuộc họp chúng tôi đều quán triệt cho các hộ dân không được vứt rác bừa bãi ra đấy. Song do là khu vực giáp ranh, không ai có thể quản lý, theo dõi 24/24h nên nhiều người cứ tiện qua đường là vứt rác” – bà Loan bức xúc.

Cũng theo bà Loan, tổ dân phố đã làm đơn kiến nghị gửi lên phường, quận, rồi cả thành phố nhờ giải quyết dứt điểm song lãnh đạo quận Thanh Xuân và TP Hà Nội đều cho biết diện tích đất trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và thành phố.

Hơn 600 hộ dân sống chung với rác ảnh 7
Hơn 600 hộ dân sống chung với rác ảnh 8
Tình trạng bãi rác tồn tại nhiều năm trong khu dân cư ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và sinh họat của nhiều gia đình, nhất là nhà có các cụ già và trẻ nhỏ
Tình trạng bãi rác tồn tại nhiều năm trong khu dân cư ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và sinh họat của nhiều gia đình, nhất là nhà có các cụ già và trẻ nhỏ .

Bà Loan ý kiến, 3-4 năm nay bãi rác cao gần bằng nửa ngôi nhà, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi phát triển mạnh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của người dân xung quanh.

Bên Phòng hóa cũng cho bà Loan biết, đất ở khu vực này của họ được cấp đã bị các hộ dân lấn chiếm, hiện họ đã lập sơ đồ để tiến hành giải tỏa, xây chung cư cao tầng song chưa biết khi nào bắt đầu.

Bà Loan cũng có ý kiến, nếu cơ quan được cấp đất chưa biết khi nào xây dựng có thể cho tổ dân phố ở đây mượn tạm, giải phóng mặt bằng, xây nhà văn hóa cho tổ dân phố sinh hoạt vì đến thời điểm hiện tại, tổ 44 vẫn chưa hề có nhà văn hóa cho dân sinh hoạt, con cháu vui chơi.

Cô Phạm Thị Nguyệt, số nhà 25, ngách 345/69, sống ngay cạnh bãi rác bức xúc không kém: “Chúng tôi đã làm đơn lên phường giải quyết song bao nhiêu lần đi lại, họ hứa sẽ dọn bãi rác trên song vẫn không thấy thực hiện. Nhiều hôm mưa xong, nắng lên là bãi rác bốc mùi hôi thối. Nhà có cụ già phải đưa đến nơi khác ở cùng con cháu chứ không chịu được mùi hôi thối của rác”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG