Biển người lên Đền Hùng dâng hương

Biển người lên Đền Hùng dâng hương
TP - Khi tiếng trống báo hiệu giờ khởi lễ vang lên từ phía quảng trường rộng lớn trước mặt núi Nghĩa Lĩnh (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), hàng vạn người đang ngồi chờ giờ phút thiêng liêng ở hai bên đồi và vạt rừng đều tất thảy đứng dậy.

Con Lạc cháu Hồng hội tụ về Đất Tổ
> Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Không thể kể hết lượng người đã rải chiếu nằm qua đêm ở chân núi khát khao mong mình là người sớm được theo đoàn hành lễ lên Đền thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Ghi nhận của PV Tiền Phong ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng lúc sáng sớm qua (19/4, tức 10/3 âm lịch), biển người nô nức đổ về ngọn núi thiêng, mang theo lễ vật và lòng thành kính dâng lên tiên tổ đúng ngày Quốc giỗ.

Trong lễ phục đẹp, các cụ cao niên, các chị nông dân vùng Hy Cương, Thậm Thình, Hùng Sơn, Dữu Lâu, Thanh Đình…, và những chàng trai, cô gái tươi tắn sức sống, vinh dự được làng chọn vào đội hành lễ bước thành đoàn dài tiến lên Đền theo trống lệnh.

Đi trước là hai chiến sỹ QĐNDVN mang cờ Tổ quốc và cờ lễ với nhịp chân cao nghiêm, vòng hoa được hai chiến sỹ hàng sau nghiêm cẩn nâng khiêng với dòng chữ nổi bật “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”, 14 cô gái mặc áo dài đỏ mang hoa tươi bước nhẹ nhịp, 100 thanh niên trong trang phục cổ xưa cầm cờ giương cao thể hiện sức sống mãnh liệt của dòng giống Tiên Rồng đang nối dài hàng sau nữa. Kiệu cổ được trang trí đẹp được 8 thanh niên trong trang phục tiêu binh vác đi theo nhịp chiêng có linh khí xa xưa…

Một nghi lễ trang trọng bậc nhất nước ta được tổ chức trước sự chứng kiến của biển người con Lạc cháu Hồng.

7h 38 phút, Chủ lễ - Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Trần Đại Quang, Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc VN Huỳnh Đảm và nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước cùng hàng trăm đại biểu ưu tú đại diện cho đồng bào cả nước dừng lại trước sân điện Kính Thiên (Đền Thượng).

Giây phút mặc niệm tưởng nhớ các Vua Hùng và thời khắc chúc văn do Chủ lễ đọc vang, ai cũng có cảm tưởng gió rừng Nghĩa Lĩnh hôm qua phải ngừng lại. Bài chúc văn thể hiện lòng tri ân tổ tiên và lòng tự hào của cả dân tộc Việt qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước, kính cáo các Vua Hùng về những thành tựu to lớn mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Cảm xúc đẹp nơi Đất Tổ linh thiêng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc... cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước dự lễ dâng hương
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc... cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước dự lễ dâng hương.

Chút oi bức ngày cuối xuân bỗng trở nên mát dịu bởi bóng áo xanh của các thanh niên tình nguyện và những nữ chiến sỹ công an đang niềm nở hướng dẫn du khách, xe cộ qua lại hướng vào bến bãi. Ngay tại các lối lên xuống đền đều có các bạn trẻ tình nguyện nhanh nhẹn hướng dẫn mọi người.

Nhóm bạn của Lê Hiền Lương (lớp 9, Phú Thọ) bỗng nổi bật giữa dòng người hành hương với chiếc áo phông đỏ có in dòng chữ Tôi Yêu Đất Tổ, Tôi Yêu Việt Nam. Hiền Lương nói cứ mỗi dịp Giỗ Tổ các bạn cùng lớp lại tổ chức tới Đền Hùng để hiểu hơn về bài học mà các em được học trên lớp, hiểu rõ hơn thời đại các Vua Hùng.

“Uống nước nhớ nguồn”, “Rừng là vàng…”, “Bác cháu ta cùng nhau giữ lấy nước”…, các bạn đã đọc thuộc lòng từng tấm pa nô, lời giải thích ở các Đền. Còn ông Ngô Văn Hậu (50 tuổi, cán bộ đồn biên phòng 204, Mường Khương, Lào Cai) kể rằng đã nhiều lần say sưa kể về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc với dân bản và chính những người thân trong gia đình.

Người lính canh giữ biên cương hằng năm tranh thủ ngày nghỉ phép ít ỏi đưa vợ con đi thăm Đền Hùng dịp Quốc Giỗ để cả nhà hiểu hơn về cội nguồn dân tộc. Trên bản xa nơi ông đóng quân, nhiều người Mông đã phóng xe máy về Phú Thọ thắp hương lên Đền ngày mùng mười tháng Ba.

Bà Lê Hồng Linh (60 tuổi, định cư tại Canada 10 năm) không khỏi xúc động khi đã hoàn thành tâm nguyện về dự ngày Giỗ Tổ: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa được UNESCO vinh danh là di sản của nhân loại làm cho tôi cảm thấy tự hào hơn khi ở vùng đất viễn xứ. Ở Canada nhiều người Việt định cư lâu năm đều muốn có được một lần tới lại Đền Hùng”…

l Sáng 19/4 (10/3 Âm lịch) tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TPHCM (phường Long Bình, quận 9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại TPHCM.

Tham dự buổi Lễ còn có ông Lê Thanh Hải- Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM cùng nhiều lãnh đạo các ban ngành trung ương và TPHCM. Năm nay Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại TPHCM được diễn ra long trọng và uy nghiêm tại công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TPHCM với nhiều nghi thức như rước lễ, dâng hương, dâng hoa, lễ tế theo nghi thức cổ truyền…

Tại Khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TPHCM), Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức long trọng hơn mọi năm với nhiều hoạt động lớn như dâng hương, dâng lễ vật và lễ rước Kiệu Vua Hùng thu hút trên 3.000 diễn viên quần chúng tham gia.

Tối 19/4, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cũng đã được diễn ra tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. Bên cạnh những nghi lễ cổ truyền, Lễ hội tại Công viên Văn hoá Đầm Sen còn có nhiều hoạt động mang đậm tính hội như “Hội làng” với các trò chơi cổ truyền như “Vua Hùng kén rể”, “Thi ăn bánh chưng bánh dầy”, “Đấu ô ăn quan”…

Người dân tại Đền Hùng ngày Giỗ Tổ
Người dân tại Đền Hùng ngày Giỗ Tổ.
 

Ước tính ngày chính Giỗ có tới hơn 2 triệu lượt người hành hương về Đất Tổ. Hàng vạn chuyến ô tô và xe máy tụ về Đền Hùng nhưng có thể ghi nhận nỗ lực của lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã tổ chức phân luồng để giao thông không bị ùn tắc nghiêm trọng.

An ninh trật tự tại Đền Hùng 10 ngày qua được ghi nhận là “tốt chưa từng thấy”. Không có cháy nổ xảy ra, không có vụ việc hình sự nghiêm trọng, không có tai nạn đáng tiếc nào. Các sự việc như đeo bám chèo kéo khách, bán hàng chặt chém., cờ bạc tệ nạn, được ghi nhận là không đáng kể.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.