Thương lái Trung Quốc ép giá dưa hấu miền Trung

Thương lái Trung Quốc ép giá dưa hấu miền Trung
TP - Năm nay, giá dưa lại liên tục giảm bởi thương lái Trung Quốc, khiến cả người trồng dưa lẫn buôn dưa ở Quảng Ngãi méo mặt.

> Hàng trăm xe nông sản ứ đọng ở cửa khẩu Tân Thanh
> Phập phù nông sản xuất sang Trung Quốc

Để lấy lại vốn, người trồng dưa Quảng Ngãi chấp nhận bị ép giá. Ảnh:Nguyễn Huy
Để lấy lại vốn, người trồng dưa Quảng Ngãi chấp nhận bị ép giá. Ảnh:Nguyễn Huy.

Cánh đồng dưa hấu Gò Chè (Bình Trung, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang chính vụ thu hoạch nhưng vắng hoe. Dưa hấu hắc mỹ nhân chất từng đống bên vệ đường, tư thương chỉ đến rảo quanh, hạ giá rồi bỏ đi. “Chưa đầy tháng mà dưa đã rớt 3-4 giá. Dưa chín rục, giá rẻ mà bán cũng không nổi”, ông Huỳnh Nam (42 tuổi), chủ ruộng 5 sào dưa, nói.

Cuối tháng 3, gần vào chính vụ thu hoạch, giá dưa hắc mỹ nhân 10-12.000 đồng/kg, dưa hồng lương (tròn, màu đen) 8-9.000 đồng/kg. Chỉ vài ngày sau, dưa liên tục rớt xuống 4-6.000 đồng/kg. Bà Phạm Thị Thanh (63 tuổi, xã Bình An, Bình Sơn), cho biết tuần trước giá dưa thậm chí còn chưa đầy 3.000 đồng/kg.

 Tư thương Trung Quốc mua dưa thất thường. Giá dưa ở ruộng đã rớt, ra đến cửa khẩu nhiều chuyến còn phải bán rẻ hơn cả giá thu gom

Ông Trần Ban
(Mộ Đức, Quảng Ngãi), thương lái

Năng suất dưa năm nay cao hơn hẳn so với những vụ gần đây. Ông Đỗ Tấn Thái (45 tuổi, xã Bình Trung) cho hay: Dưa trái to, nhiều trái nặng tới 8-10kg, mỗi sào đạt gần 3 tấn. Dưa được mùa, nhưng chẳng mấy ai vui, vì giá dưa liên tục lao dốc.

“Giá dưa phải từ 3.000 đồng/kg trở lên, người trồng mới huề vốn và có lãi. Nhưng tư thương chơi trò ép giá. Đầu vụ, giá dưa cao nhưng không có nhiều để bán, đến chính vụ thì liên tục cho rớt giá, khiến người dân lo lắng mà bán tháo”, ông Thái nói.

Không chỉ người trồng lỗ, ngay cả cánh lái buôn cũng méo mặt theo giá dưa. Ông Nguyễn Đức (48 tuổi, Đức Nhuận, Mộ Đức, Quảng Ngãi), người thu gom dưa, cho biết: “Dưa chủ yếu xuất khẩu, bán sang Trung Quốc, một số ít bán cho các địa phương lân cận. Gần chục năm làm nghề mua dưa, chưa năm nào giá dưa lại bị Trung Quốc chơi trò “ú tim” như hiện nay. Họ dùng đủ chiêu để ép hạ giá. Trước vụ, tư thương phải đến từng hộ để đặt cọc giá mua. Nhưng sau đó, tư thương Trung Quốc hạ giá xuống, khiến chúng tôi lỗ nặng. Có người lỗ cả tỷ đồng vì tiền chênh lệch giá mua dưa và hàng ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh”.

Theo ông Hồ Minh Sơn, Phó phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, huyện có gần 500 ha, tăng hơn 150 ha so với cùng kỳ năm trước, năng suất cũng tăng đáng kể. Năm 2012, chỉ đạt 180-200 tạ/ha thì năm nay đạt trung bình 250 tạ/ha. Tuy nhiên, dưa rớt giá, nhiều người thua lỗ vài ba trăm triệu đồng là chuyện thường.

Ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi nói rằng, trồng dưa, người dân chẳng khác nào “đánh bạc” vì giá dưa thất thường, rủi ro cao. Nhiều năm qua, ngành nông nghiệp không khuyến khích việc trồng dưa. Tuy nhiên, do tâm lý thấy một số ít trúng giá dưa nên vẫn ồ ạt trồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.