'Bẫy' giao thông tại cửa ngõ Thủ đô

'Bẫy' giao thông tại cửa ngõ Thủ đô
TP - Tại nút giao thông QL6- QL21B nối trung tâm Hà Nội đi các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức - nơi có danh thắng nổi tiếng Chùa Hương từ nhiều tháng qua tồn tại kiểu tổ chức giao thông “bẫy” người đi đường.

> Mở rộng QL 1 A đoạn huyết mạch qua Quảng Nam
> “Bẫy” giao thông

Nhiều người dân phản ánh, mỗi khi qua nút giao thông này (hướng Hà Đông - QL21B) hoặc họ phải chấp nhận vi phạm lấn làn đường hoặc xếp hàng chờ đợi một cách bất hợp lý. Vì lẽ đó mà cảnh tượng bi hài xảy ra, có làn đường bỏ không, nhưng lại có làn đường xe nối đuôi nhau rón rén từng ly vì sợ dính phạt...

Anh Phạm Mạnh Trung (thị trấn Vân Đình) bức xúc: “Hằng ngày tôi đi trên tuyến đường này và thường xuyên chấp nhận vi phạm vì kiểu tổ chức giao thông như vậy không vi phạm mới là lạ. Nếu bị CSGT dừng xe thì phải chịu thôi”.

Quan sát thực tế tại nút giao này chúng tôi nhận thấy: Tại QL21B đoạn trước khi nhập vào nút giao theo chiều QL21B rẽ đi Hà Đông con đường được chia làm ba làn có chiều rộng tương đương nhau (ảnh minh họa ảnh nhỏ).

Phương tiện đi từ Hà Nội vào quốc lộ 21B theo chiều mũi tên bị xử lý vì đi sai làn
Phương tiện đi từ Hà Nội vào quốc lộ 21B theo chiều mũi tên bị xử lý vì đi sai làn.

Làn thứ nhất sát bên phải lề đường có mũi tên rẽ phải hướng Hà Đông; làn giữa được đánh mũi tên rẽ trái và làn trong cùng không có mũi tên (làn dành cho xe đi từ hướng QL6 rẽ trái vào QL21B). Làn thứ nhất và làn giữa được tách nhau bằng vạch sơn liền, làn giữa và làn trong cùng tách nhau bằng vạch sơn nét đứt.

Như vậy việc phân bổ quá bất hợp lý bề rộng mặt đường dẫn đến chiều từ QL21B ra QL6 (rẽ trái và phải) chiếm hai phần ba bề rộng đường, còn chiều từ QL6 vào QL 21B lại chỉ chiếm 1/3 bề rộng mặt đường.

Vì vậy có đến 70% số phương tiện đi từ hướng QL6 rẽ trái vào QL21B đã vi phạm khi tràn vào làn đường dành cho phương tiện rẽ trái từ QL21B ra QL6. Vô hình trung, kiểu tổ chức giao thông này tạo ra một cái “bẫy” cho người tham gia giao thông mà nếu CSGT xử lý, người dân đành ngậm ngùi nộp phạt.

Chiều 22/4, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 (đơn vị điều hành giao thông trên QL21B) thừa nhận việc kẻ vạch sơn tổ chức giao thông tại nút không hợp lý. “ Chúng tôi quán triệt anh em không được chặn xe xử phạt đối với những vi phạm lấn làn tại nút giao này”- ông Tiến cho biết.

Ông Tiến kiến nghị, Sở GTVT nên xem xét tổ chức giao thông lại để thuận lợi cho công tác điều hành giao thông cũng như đảm bảo người dân không vi phạm luật. Tại buổi làm việc chiều qua với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng phòng GTĐT- Sở GTVT Hà Nội cho biết sau khi nhận được thông tin, ngay ngày 23/4, Phòng sẽ tiến hành khảo sát để tổ chức lại giao thông cho hợp lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG