Tiếp xúc, đối thoại mới giảm khiếu nại

Tiếp xúc, đối thoại mới giảm khiếu nại
TP - Sáng 25/4, làm việc với UBND TPHCM giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và trực tiếp xem xét 7/10 vụ việc nổi cộm tại thành phố, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân để tạo sự đồng thuận.

> Tăng đối thoại giải quyết bức xúc của dân
> Thêm yêu ngày mới

Một số vụ việc, địa phương có sai phạm nhưng xử lý không đến nơi đến chốn khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4, TPHCM
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4, TPHCM.

“Né” trách nhiệm

Nhiều vụ khiếu nại của dân, trong quá trình giám sát lộ ra sai phạm của chính quyền các cấp về giải quyết bồi thường, tái định cư, như: UBND quận 3 đã giải quyết cho dân nhận tiền tìm nơi ở mới còn cam kết cho… tái định cư tại chỗ.

Người dân khu tái định cư lô A, B, C phường 22 (quận Bình Thạnh) bị “treo” sổ đỏ từ năm 2001 đến nay do ban chỉ đạo dự án bố trí nền đất vượt diện tích.

Hồi tôi công tác ở TPHCM, 9 -10 giờ tối dân còn chờ trước nhà. 11 giờ đêm, nhận được điện thoại là phải đi gặp dân

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Về vụ TPHCM “nắn” đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài từ 60m (theo phê duyệt của Thủ tướng) thành hai tuyến đường rộng 20m dẫn đến hơn 40 hộ bị giải tỏa oan, ông Lê Hoàng Hà, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp “bác” ý kiến của TS Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM (ĐBQH) rằng các trường hợp trên lấn chiếm đất công viên và nằm trong lộ giới tuyến đường 60m.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM các hộ dân nói trên nằm trên đường Hồng Hà. Nếu như không điều chỉnh hướng tuyến thì không thuộc phạm vi giải tỏa. “UBND TPHCM đã sai khi đồng thời thu hồi đất làm đường và đất công viên khiến dân phản ứng” - ông Tín thừa nhận.

Theo ĐBQH Trần Du Lịch, người dân bức xúc khiếu nại vì Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đã kết luận sai phạm, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm nhưng đến nay UBND TPHCM vẫn chưa thực hiện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Nếu cấp phường, cấp quận giải quyết chưa thỏa đáng, dân chưa đồng tình thì lãnh đạo thành phố phải bố trí tiếp dân. Phải xem đây là cơ hội gần dân, lắng nghe để hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân.

Khiếu nại giảm là nhờ tiếp xúc, đối thoại. “Hồi tôi công tác ở TPHCM, 9 -10 giờ tối dân còn chờ trước nhà. 11 giờ đêm, nhận được điện thoại là phải đi gặp dân” - Chủ tịch nước nói.

Điều hành giá xăng dầu còn nhiều bất cập

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4. Cử tri Thân Trọng Hoà (phường 2) cho rằng, khi giá xăng thế giới tăng thì giá xăng Việt Nam tăng ngay, nhưng khi giảm mạnh thì Việt Nam lại giảm rất chậm.

Cử tri Giang Văn Chung (phường 15) băn khoăn: Các dự án thuỷ điện đều cam kết trồng rừng, nhưng đa số chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Một số cử tri nêu nhiều vấn đề liên quan việc thu phí, an ninh trên biển Đông…

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhằm giữ ổn định thị trường, hằng năm, Nhà nước phải bù lỗ rất nhiều cho xăng dầu. Giá xăng dầu hiện nay được xây dựng đảm bảo sức chịu đựng của thị trường và giảm khả năng bù lỗ của Nhà nước.

Tuy nhiên, cách điều giá xăng dầu vẫn có nhiều bất cập, cần phải giải quyết trong thời gian tới. Về vấn đề biển Đông hiện nay, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam đang giải quyết các vấn đề một cách hòa bình, tôn trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Chiến lược biển của Việt Nam cũng đã được xây dựng và triển khai ở nhiều cấp độ, đến năm 2020, Việt Nam sẽ là một quốc gia biển phát triển mạnh với 52% GDP đến từ các hoạt động kinh tế liên quan biển đảo như dầu khí, hải sản, du lịch, nghiên cứu biển…

Về vấn đề tiền lương và những đối tượng đang hưởng lương từ ngân sách hiện nay, Chủ tịch nước cho rằng do trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên số đối tượng đang hưởng trợ cấp chính sách còn rất cao. Đối tượng công chức, nếu tính từ cấp huyện trở lên thì hiện chỉ có khoảng trên 400 ngàn người, ngang bằng so với các nước trong khu vực.

Với hơn 2 triệu viên chức là giáo viên và nhân viên y tế hiện nay, Nhà nước đã có chủ trương xã hội hoá, dù vậy quá trình này diễn ra khá chậm. Đây chính là gánh nặng cho ngân sách. Thời gian tới, Chính phủ sẽ từng bước giải quyết. Chính vì vấn đề này, giảm thuế, phí cần phải có lộ trình, bởi giảm nhanh thì sẽ ảnh hưởng nguồn thu ngân sách (hiện bội chi bình quân 5%/ năm).

Không cưỡng chế thu đất “vàng” làm dự án thương mại

Dự án khu tam giác vàng Bến Thành (quận 1) vẫn còn hàng chục trường hợp khiếu nại. Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, đây là dự án chỉnh trang đô thị kết hợp phát triển kinh tế, thuộc diện nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý đây là dự án thương mại, không cấp bách, nên chính quyền TPHCM và chủ đầu tư phải tiếp tục vận động, đối thoại với dân về giá bồi thường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG