Trùng tu Chùa Một Cột phải đúng quy trình

Trùng tu Chùa Một Cột phải đúng quy trình
Chiều 8/5, Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) Đỗ Viết Bình trả lời về việc Trụ trì chùa Diên Hựu - Một Cột, Đại đức Thích Tâm Kiên vừa có văn bản gửi các cấp chính quyền thành phố Hà Nội đề nghị được trùng tu, sửa chữa chùa Một Cột vì xuống cấp nghiêm trọng.
Chùa Một Cột. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)
Chùa Một Cột. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+).

Ông Đỗ Viết Bình cho biết, chùa Diên Hựu - Một Cột được xếp hạng "Di tích Lịch sử kiến trúc nghệ thuật quốc gia" nằm trong quần thể di tích đặc biệt quốc gia như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình...

Vì vậy, chùa Diên Hựu-Một Cột cũng rất quan trọng, cần được bảo vệ. Đặc biệt, khi trùng tu, sửa chữa, tôn tạo cần được làm với quy trình, lộ trình nghiêm ngặt, cẩn thận, đúng khoa học, Luật di sản và không thể tuỳ tiện, nóng vội. Nếu không nghiên cứu, lấy ý kiến các nhà khoa học sẽ làm phá vỡ kiến trúc, sai lệch giá trị lịch sử của ngôi chùa.

Ông Bình nhấn mạnh, không phải vì lý do trên mà quận chậm trễ trong triển khai tôn tạo chùa mà thời gian qua quận đã tổ chức 3 cuộc hội thảo khoa học và trong tháng 5 này sẽ tổ chức tiếp một cuộc để lấy ý kiến các nhà quản lý, khoa học, lịch sử và nhà chùa. Vì sự quan trọng của di tích, quận cũng đã phải làm việc xin ý kiến với nhiều đơn vị liên quan như: Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam...

Chủ tịch quận Ba Đình lý giải thêm, hiện nay ngôi chùa cũng chưa đến mức độ xuống cấp nghiêm trọng, bị dột nước, nhưng đặt giả thiết chỉ làm một công việc là đảo lại ngói cho đỡ dột thì không quá khó khăn, mà Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng như quận Ba Đình đang nỗ lực lập quy trình, lộ trình, dự án để cải tạo một cách có bài bản cả quần thể ngôi chùa.

Trước đây, chùa cũng có tình trạng dột, nhưng quận đã đảo ngói giai đoạn 1; tiến hành nạo vét, xây dựng hệ thống mương thoát nước, làm cảnh quan sạch đẹp và phục vụ tốt cho nhân dân tham quan trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010.

Quang cảnh buổi họp bàn về trùng tu chùa Diên Hựu-Một Cột. (Ảnh: Văn Cảnh/Vietnam+)
Quang cảnh buổi họp bàn về trùng tu chùa Diên Hựu-Một Cột. (Ảnh: Văn Cảnh/Vietnam+).

Ông Bình khẳng định, hiện nay nếu có mưa dầm lâu thì có một vài chỗ nhỏ mái thấm ướt; nếu mưa to thì sân chùa có ngập cục bộ và nước sẽ thoát ngay sau đó bởi hệ thống mương được làm khá hoàn chỉnh. Minh chứng là, hôm nay (8/5) khu vực này có mưa to, quận và các cơ quan chức năng xuống kiểm tra vẫn thấy bình thường. Công việc kiểm tra, khảo sát, lập dự án cũng được các đơn vị chức năng của quận đang làm thường xuyên chứ không phải có đề nghị mới làm.

Việc tiến độ trùng tu ngôi chùa này khi nào sẽ được thực hiện, Chủ tịch quận Ba Đình cho biết, đây là công việc hết sức khó khăn mà quận phải lắng nghe nhiều chiều, cũng như tinh thần chỉ đạo của thành phố, nên không có thể trả lời ngay là khi nào thực hiện, nhưng đảm bảo lộ trình sẽ được làm một cách khẩn trương và nhanh nhất.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên, quận có giải pháp gì để không xảy ra tình trạng nhà chùa tự ý hạ giải sửa chữa, ông Bình nói: Quận đã chỉ đạo và giao cho phường Đội Cấn huy động cả hệ thống chính trị, đoàn thể tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân cũng như tăng ni, phật tử và Trụ trị chùa Diên Hựu-Một Cột thực hiện đúng chủ trương và pháp luật. Đồng thời cam kết trong việc quản lý, bảo vệ, sửa chữa ngôi chùa đúng pháp luật, phải được xin phép và đồng ý của chính quyền địa phương.

Đây là di tích lịch sử - tài sản của quốc gia chứ không của riêng cá nhân nào nên tất cả phải thực hiện đúng quy trình.

Ông Bình khẳng định sẽ không để chuyện hạ giải ngôi chùa một cách tuỳ tiện và mong muốn các cơ quan ngôn luận, cũng như nhà chùa và nhân dân nếu còn có những thắc mắc cần thông qua quận để được giải đáp. Tất cả các thông tin, số liệu, tài liệu liên quan đến dự án đều được công khai.

Theo Văn Cảnh - Đinh Thuận
TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG