Không đủ liều vắc xin, trẻ có thể mắc bệnh nguy hiểm

Không đủ liều vắc xin, trẻ có thể mắc bệnh nguy hiểm
TP - Ngày 10/5, trao đổi với báo chí xung quanh việc nhân viên y tế ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội) cho biết, qua kiểm tra quy trình tiêm chủng chưa phát hiện sai phạm này có tính hệ thống. Theo quy định, các vỏ lọ được tiêm đều phải cho vào túi, lưu giữ trong vòng 14 ngày, ngày thứ 15 mới được hủy.

> Vụ ‘ăn bớt’ vắc xin”: Kiểm tra toàn bộ việc tiêm chủng
> Nhân viên y tế ăn bớt vắc-xin của trẻ

Về việc trẻ bị tiêm vắc xin thiếu liều có ảnh hưởng gì tới khả năng miễn dịch hay không, ông Cảm cho hay, sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ trong vòng một tháng, sau đó làm xét nghiệm định lượng kháng thể xem cơ thể có tạo miễn dịch không.

Tuy nhiên, hiện Trung tâm vẫn chưa liên lạc được với cơ sở y tế nào có khả năng xét nghiệm định lượng kháng thể. GS.TS Nguyễn Đình Bảng, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm vắc xin và sinh phẩm quốc gia khuyến cáo, thông thường trước khi được tiêm đại trà cho người, vắc xin đã được thử nghiệm trên động vật và người tình nguyện.

Do đó, phải tiêm đủ liều cho trẻ mới tạo được kháng thể miễn dịch, nếu tiêm thiếu vắc xin, trẻ có nguy cơ mắc các dịch bệnh nguy hiểm.

Ngày 10/5, văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy xung quanh về việc sai sót trong tiêm chủng tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh (thuộc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội).

Theo Thành ủy việc nhân viên y tế thực hiện không đúng quy trình và tiêm không đủ liều vắc xin cho trẻ là việc làm thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tiêm chủng của ngành y tế thành phố. Đây là vụ việc dư luận rất quan tâm và yêu cầu cần xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan đến sai phạm.

Qua vụ việc trên, Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động tiêm chủng trên địa bàn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG