Cơ trưởng bị đình bay vì Lý Nhã Kỳ từng vác gậy đánh đồng nghiệp

Bức ảnh giá quá “chát”
Bức ảnh giá quá “chát”
TP - Thanh tra Cục Hàng không xử phạt phi công, tiếp viên, vì để cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ tạo dáng chụp ảnh trong buồng lái cao nhất 7 triệu đồng và đình chỉ bay 1 tháng.

> Bị phạt 7 triệu đồng vì mời Lý Nhã Kỳ vào buồng lái
> Lý Nhã Kỳ vào buồng lái, phi công bị phạt

Sáng 10/5, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Nguyễn Trọng Thắng cho biết, Cơ trưởng chuyến bay VN VN 595 (từ Hồng Kông về TP HCM) Nguyễn Ngọc Như Ý giải trình đã đồng ý khi nhận được báo cáo của tiếp viên trưởng Lâm Quang Tiến cho Lý Nhã Kỳ vào buồng lái để giao lưu với tổ lái. Lúc đó, tiếp viên trưởng nói chị Lý Nhã Kỳ là cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam, cơ trưởng và cơ phó cho rằng, đây là hành khách tin tưởng nên cho vào.

“Việc phi công rời vị trí khi máy bay đang hoạt động là tối kỵ. Theo quy định, tối thiểu phải có một phi công ngồi ở ghế phụ để quan sát và điều khiển máy bay”, ông Thắng nói.

Vậy cô Lý Nhã Kỳ đã nói thế nào với cơ quan chức năng? “Còn cô Lý Nhã Kỳ chỉ nói, là người làm du lịch, có sự gắn kết với ngành hàng không. Trong các chuyến công tác xa, cô ấy nói hầu hết sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines (VNA) và đều tạo ấn tượng tốt với cô ấy. Cô ấy cũng hâm mộ các phi công trẻ của Việt Nam.

Vì vậy, cô ấy muốn được giao lưu”, ông Thắng kể lại. Đoàn bay 919 (nơi quản lý phi công của VNA) sau khi biết sự việc (ngày 25/4) đã đình chỉ công việc các phi công. Theo vị chánh thanh tra Hàng không, từ ngày xảy ra vụ khủng bố 11/9 ở nước Mỹ, việc vào buồng lái máy bay bị cấm nghiêm ngặt và phải được phép của cơ quan chức năng.

Lãnh đạo Đoàn bay 919 cho biết, đây không phải là vi phạm đầu tiên của cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý. Có lần viên cơ trưởng bị đình bay vì vác gậy đánh đồng nghiệp lớn tuổi.

Ông Thắng cho biết ngày 7/5 đã mời cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên trưởng và Lý Nhã Kỳ đến làm việc. Thanh tra Cục Hàng không cũng đã làm rõ hành vi vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính với cơ trưởng Nguyễn Ngọc Như Ý, vì thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình gây uy hiếp an toàn hàng không, mức phạt 3 triệu đồng và hành vi cho người vào buồng lái không đúng quy định, mức phạt 4 triệu đồng. Tổng mức phạt là 7 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái máy bay vận tải hàng không 1 tháng.

Cơ phó Nguyễn Xuân Hải bị phạt hành vi thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình gây uy hiếp an toàn hàng không 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái máy bay vận tải hàng không 1 tháng. Tiếp viên trưởng Lâm Quang Tiến cũng bị phạt tiền 750.000 đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ tiếp viên hàng không 1 tháng.

Chiều tối 10/5, VNA lên tiếng vụ Lý Nhã Kỳ vào buồng lái máy bay, tọa trên ghế lái phụ: Trong giai đoạn bay bằng của chuyến bay VN595, hành khách Lý Nhã Kỳ (ngồi ghế 4C khoang thương gia), đã đề nghị tiếp viên trưởng xin phép cơ trưởng cho lên buồng lái tham quan và được tổ lái đồng ý. Trong thời gian khoảng vài phút, hành khách Lý Nhã Kỳ đã chụp ảnh cùng tổ lái với mục đích kỷ niệm cá nhân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG