Thu giữ 98 ấn phẩm TQ vi phạm chủ quyền biển đảo

Thu giữ 98 ấn phẩm TQ vi phạm chủ quyền biển đảo
TPO – Gần 100 ấn phẩm cẩm nang du lịch bằng tiếng Trung Quốc in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đã bị tịch thu.

> Trung Quốc và 'cây gậy nhỏ' độc chiếm Biển Đông
> Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa

Trang 2 ấn phẩm in bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa
Trang 2 ấn phẩm in bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngày 13/5, Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng xác nhận vừa lập biên bản, thu giữ 98 ấn phẩm cẩm nang du lịch bằng tiếng Trung Quốc in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Toàn bộ số ẩn phẩm này do ông Xu Fenglin (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), mang theo trên trên chuyến bay CZ3037 từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng.

Tối 12/5, chuyến bay CZ3037 đáp sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đội thủ tục xuất nhập cảnh (Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng) tiến hành soi chiếu hành lý hành khách.

Tại hành lý của ông Xu,những người làm nhiệm vụ phát hiện 98 ấn phẩm cẩm nang du lịch bằng tiếng Trung Quốc. Ở trang 2 các ấn phẩm này in bản đồ Việt Nam nhưng vi phạm các quy định, không thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trang bìa cuối của cuốn sổ viết tay và mặt sau tờ lịch tháng 10 có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa
Trang bìa cuối của cuốn sổ viết tay và mặt sau tờ lịch tháng 10 có hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng lập biên bản, tịch thu toàn bộ số ấn phẩm trên. Theo Trưởng chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Đà Nẵng Nguyễn Thái Hoan, thông tin ban đầu xác định hành khách này làm nghề hướng dẫn viên du lịch, số ấn phẩm được mua tại Quảng Châu để mang sang Việt Nam.

Khi lập biên bản, ông Xu có thái độ thiếu hợp tác. Do ấn phẩm viết bằng tiếng Trung Quốc, đơn vị báo cơ quan chức năng phối hợp làm rõ.

Trước đó, tháng 3/2013, Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi 240 cuốn sổ viết tay và 240 bộ lịch để bàn, có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa, do Cty TNHH TCIE Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng, nhập về từ Đài Loan.

Tại trang bìa 4 cuốn sổ viết tay có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có Hoàng Sa, Trường Sa. Tương tự tại cuốn lịch để bàn, mặt sau tờ lịch tháng 10 có in hình bản đồ Việt Nam đều không có Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo Viết
MỚI - NÓNG