Sẽ di dời hòn đá lạ khỏi Đền Hùng

Sẽ di dời hòn đá lạ khỏi Đền Hùng
TPO - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có công văn yêu cầu tỉnh Phú Thọ chuyển hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng, vì nó không có trong danh mục hiện vật của đền.

> Giải mã “Hòn đá lạ” ở Đền Hùng
> Cận cảnh hòn đá lạ tại đền Hùng
> Đền Hùng, đất thiêng không cần yểm!

Hòn đá lạ đặt tại đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ
Hòn đá lạ đặt tại đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ. Ảnh: Công Khanh

Trước đó cuối tháng 4, tỉnh Phú Thọ có công văn gửi lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, xin ý kiến về hòn đá lạ tại khu di tích đền Hùng.

 Đền Hùng vốn dĩ là vùng đất rất linh thiêng, không cần phải yểm. Trên hòn đá có cả chữ Phạn và chữ Hán cổ mà người ta nói mang ý nghĩa quốc thái dân an. Nhưng trong hồ sơ tôn tạo tu bổ đền Thượng không có cái đó (hòn đá lạ - PV) 

Hôm qua, (14/5), Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên có công văn trả lời, nêu rõ, viên đá không có trong danh mục hiện vật và nội dung tu bổ đền Thượng đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Căn cứ vào Luật di sản văn hóa, Bộ Văn hóa đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng đưa hòn đá ra khỏi đền Hùng.

Về thông tin Phú Thọ sẽ tổ chức hội thảo, mời các nhà khoa học tham gia thảo luận về hòn đá, Cục Di sản đã yêu cầu phía địa phương báo cáo cụ thể về trường hợp hòn đá này.

Việc hòn đá lạ có ký tự cổ cùng dấu ấn vuông và họa tiết phức tạp khó hiểu được đặt ở đền Thượng (nằm trong khu di tích đến Hùng), khiến dư luận băn khoăn. 

Một số chuyên gia cho rằng, hình thức bên ngoài cho thấy hòn đá là đạo bùa cát, cầu giải tai ương, thỉnh cầu phúc đức.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.