Lấy phiếu tín nhiệm phải thực chất

Lấy phiếu tín nhiệm phải thực chất
TP - “Cử tri và nhân dân kiến nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao ý thức trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, không hình thức”- Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, nêu rõ.

> Lấy phiếu tín nhiệm phải khách quan, công tâm
> Nhiều báo cáo công tác nặng kể thành tích

9giờ sáng nay (20/5), kỳ họp thứ năm, Quốc hội (QH) khóa XIII sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội và được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Thiếu tin tưởng việc quản lý, điều hành thị trường vàng

Theo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ QH đã tổng hợp được 1.724 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới QH.

Cử tri cho rằng, trong thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn rất khó khăn; lãi suất cho vay của ngân hàng có giảm nhưng nhiều DN vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn vay. Sức mua trong quý I/2013 giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, dẫn tới hàng hóa tồn kho lớn.

“Tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới dẫn đến sự băn khoăn, thiếu tin tưởng về năng lực của cơ quan nhà nước trong việc quản lý điều hành thị trường vàng”- Báo cáo nêu. Cử tri và nhân dân kiến nghị QH, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, có những giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Về phòng, chống tham nhũng (PCTN), cử tri và nhân dân kiến nghị các cơ quan chức năng của nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng, lãng phí, nhất là những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm.

Cử tri và nhân dân hết sức quan tâm và hoan nghênh việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN do Tổng Bí thư đứng đầu cùng với việc thành lập lại Ban Nội chính ở Trung ương và các tỉnh, thành phố nhằm giúp các cấp ủy Đảng và chính quyền trong công tác đấu tranh PCTN và hy vọng trong thời gian tới công tác PCTN sẽ có những chuyển biến rõ rệt, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), đáp ứng niềm tin của nhân dân vào quyết tâm PCTN của Đảng và Nhà nước.

Lấy phiếu tín nhiệm phải thực chất, không hình thức

Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn, Báo cáo tổng hợp cho biết, cử tri và nhân dân hoan nghênh việc QH ban hành nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của QH, HĐND, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

 “Tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới hiện nay dẫn đến sự băn khoăn, thiếu tin tưởng của cử tri và nhân dân về năng lực của cơ quan nhà nước trong việc quản lý điều hành thị trường vàng”.  

Trích Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri

Đây là lần đầu tiên QH tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn, vì vậy cử tri và nhân dân kiến nghị các đại biểu QH nêu cao ý thức trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, không hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Nhà nước thực sự có năng lực, đạo đức tốt, liêm khiết, gương mẫu, có tinh thần kiên quyết đấu tranh PCTN, lãng phí.

Để làm tốt việc này, cử tri và nhân dân kiến nghị QH cần tăng cường công tác giám sát; yêu cầu Bộ trưởng, trưởng ngành và người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ tại các phiên chất vấn của QH, Ủy ban thường vụ QH.

l Ngày 19/5, theo báo cáo tổng hợp kết quả tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, cử tri TPHCM lo lắng trước tình trạng tội phạm gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là tội phạm lứa tuổi vị thành niên đang có chiều hướng gia tăng.

Trước tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, cử tri TPHCM đề nghị Nhà nước cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo; tăng cường ngân sách cho an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; quan tâm chăm lo đời sống, có giải pháp hỗ trợ cho ngư dân bám biển; tổ chức các lực lượng tuần tra trên biển nhằm kịp thời bảo vệ tài sản và tính mạng cho ngư dân…

Về dự án xây dựng sân bay Long Thành, cử tri TPHCM cho rằng xây dựng trong thời điểm hiện nay là chưa hợp lý, gây lãng phí. Việc làm cần thiết là đầu tư mở rộng, nâng cấp các sân bay hiện có.

Cử tri đề nghị không nên tiếp tục thực hiện công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên.Liên quan đến các dự án khai thác bô xít tại Tây Nguyên, cử tri TPHCM kiến nghị Quốc hội sớm tiến hành giám sát, đánh giá lại hiệu quả tổng thể của dự án; giám sát chặt chẽ việc tổ chức quản lý lao động người nước ngoài tại các dự án, nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.