Vụ 3 công nhân chết thảm: DN che đậy, xóa hiện trường

Vụ 3 công nhân chết thảm: DN che đậy, xóa hiện trường
TPO–Theo ông Bạch Quốc Việt–Trưởng phòng an toàn lao động (Sở LĐTBXH Hà Nội), máy vận thang khiến ba công nhân tử vong ở tòa nhà CT10, khu đô thị Đại Thanh không được kiểm định.

> Xác định nguyên nhân khiến 3 người chết ở chung cư rẻ nhất Hà Nội
> Danh tính 3 công nhân tử vong ở DA chung cư rẻ nhất Hà Nội

Toà nhà CT10 - nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến ba công nhân tử vong. Ảnh: Đức Hoàng
Toà nhà CT10 - nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến ba công nhân tử vong. Ảnh: Đức Hoàng.
 

Liên quan vụ ba công nhân bị chết thảm tại chung cư CT10, khu đô thị Đại Thanh, chiều 23/5, trả lời báo chí, ông Bạch Quốc Việt – Trưởng phòng an toàn lao động – Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, nguyên nhân do chiếc lồng sắt của thiết bị vận thang mất phanh rơi tự do.

Theo ông Việt, tòa nhà CT10 nằm trong dự án KĐT Đại Thanh do Công ty Xây dựng tư nhân số I Lai Châu làm chủ đầu tư, công ty CP đầu tư Hải Phát là nhà thầu thi công.

Máy vận thang này nằm trong danh mục các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động nhưng sau khi sự việc xảy ra vào ngày 21/5, đoàn kiểm tra xuống hiện trường, công ty CP đầu tư Hải Phát không cung cấp được tài liệu và hồ sơ để chứng minh được thiết bị này đã được kiểm định kỹ thuật an toàn.

Sau khi tại nạn xảy ra, thay vì khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân thì doanh nghiệp này lại cố tình che đậy vụ việc, không khai báo với các cơ quan chức năng, xóa sạch hiện trường vụ tai nạn tại tòa nhà CT10.

"Mặc dù đã được công an huyện Thanh Trì và sở LĐTBXH Hà Nội kiến nghị giữ nguyên hiện trường nhưng đến ngày thứ ba khi đoàn kiểm tra đến thì hiện trường đã bị dọn dẹp sạch sẽ” – ông Việt cho biết.

Theo ông Việt, qua việc này, có thể khẳng định thiết bị này trước khi đi vào sử dụng không được kiểm định và khai báo với các cơ quan chức năng.

Trong các ngày 21-22/5, Phòng An toàn lao động Sở LĐTBXH TP Hà Nội) phối hợp với Công an thành phố, Viện khoa học hình sự , Công an huyện Thanh Trì tiến hành khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Cũng theo nhận định của đoàn kiểm tra thì nhà thầu thi công có thái độ bất hợp tác, không trung thực, quanh co trước cơ quan chức năng. Sau 5 ngày xảy ra tai nạn, công ty Hải Phát vẫn không đưa ra được bất cứ một tài liệu và hồ sơ chứng minh được thang máy đã được kiểm định kỹ thuật an toàn.

Ông Việt cũng cho biết, đoàn điều tra tai nạn lao động sẽ đề nghị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố vụ án, xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật.

Trước đó vào khoảng 7h ngày 18/5, đã xảy ra vụ tai nạn tại công trình xây dựng tại tòa nhà CT10, khu đô thị Đại Thanh (Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội). Chiếc thang vận rơi từ tầng 18 xuống đất khiến 3 công nhân tử nạn.

Thông tin từ Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, 3 công nhân tử nạn là Nguyễn Thành Trung (SN 1989) và Phạm Văn Vương (SN 1991), cùng ở Thạch Đồng, Thạch Thành (Thanh Hóa), Quách Văn Tường (SN 1995, ở Đồng Nai, Tân Lạch, Hòa Bình).

Theo Viết
MỚI - NÓNG