Gần 400 tấn gừng Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh

Gần 400 tấn gừng Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh
TP - Chiều 23/5, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch Thực vật (KDTV) vùng VII, cho biết; từ đầu năm đến nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), có 20 lô gừng củ nhập khẩu chính ngạch, tổng trọng lượng gần 400 tấn.

> Nhà hàng, khách sạn Việt chủ yếu dùng gừng độc Trung Quốc

Tất cả các lô hàng này, đều được cán bộ KDTV lấy mẫu kiểm tra tại chỗ. Từ khi có thông tin về việc gừng Trung Quốc có độc do ngâm tẩm thuốc trừ bọ, làm củ tươi lâu; các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp và kiểm tra chặt chẽ, lấy 7 mẫu gửi về Cục Bảo vệ Thực vật T.Ư xét nghiệm; tất cả đều cho kết quả không có dư lượng thuốc BVTV.

Theo bà Hà, các doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng gừng qua cửa khẩu Tân Thanh đã lựa chọn đối tác tại tỉnh Hà Nam- TQ, nhằm tránh rủi ro (thay vì nhập từ tỉnh Sơn Đông- nơi xuất hiện gừng có chất độc- PV).

Với số lượng gừng củ nhập như đã thống kê ở trên là không nhiều, vài ngày mới có một lô.

Trạm trưởng trạm KDTV Tân Thanh, bà Nguyễn Thị Hiền; cho rằng, so với các loại củ gia vị khác như hành, tỏi khô, thì gừng được nhập khẩu với số lượng ít hơn. Các mặt hàng này có thuế suất bằng 0, nên các doanh nghiệp không nhập lậu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG