Du lịch về làng, nông dân mất đất

Du lịch về làng, nông dân mất đất
TP - Hàng chục năm gắn bó với mảnh đất cằn cỗi ven biển, những người nông dân thôn Mũi Đá (xã Tân Phước, thị xã La Gi, Bình Thuận) chỉ được hỗ trợ hơn 10 ngàn đồng/m2 đất, khi bị thu hồi đầu tư dự án du lịch.

> Một xã có gần chục dự án 'treo'
> Khốn đốn vì dự án 'treo'

Năm 2011, gia đình ông Lê Văn Nam, Nguyễn Công Ngà, Bùi Văn Thùy và nhiều hộ dân khác ở thôn Mũi Đá nhận được quyết định thu hồi đất của UBND thị xã La Gi để giao cho các dự án du lịch.

Các quyết định thu hồi đất đều cho rằng do các hộ dân tự lấn chiếm đất đã quy hoạch du lịch từ năm 2001 của tỉnh Bình Thuận, do đó chỉ được bồi thường về cây trồng và được hỗ trợ di dời.

Theo đó, ông Lê Văn Nam bị thu hồi 9.571m2 giao cho dự án đầu tư khu du lịch của Cty TNHH Việt Rạng Đông, được bồi thường, hỗ trợ hơn 100 triệu đồng và giao 1.502m2 đất cho Cty CP Thế Kỷ 21 với giá hơn 16,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Ngà bị thu hồi 6.678m2 đất giao cho Cty CP Thế Kỷ 21 và được bồi thường hơn 84 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Quang bị thu hồi 797m2 đất và được bồi thường 210 ngàn đồng…

Ông Nguyễn Công Ngà trình bày: Năm 1973, gia đình ông từ tỉnh Quảng Trị đến lập nghiệp tại thôn Mũi Đá và khai phá 18.000m2 đất đồi ven biển để trồng trọt. Khu đất đồi cát cằn cỗi hết trồng màu, ông lại chuyển sang trồng cây tràm từ năm 2001.

Ông Ngà mang ra cho chúng tôi xem tất cả biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp từ năm 1986. Thửa đất của ông sử dụng cũng đã được UBND xã cấp sổ thuế nông nghiệp từ năm 1993 để chứng minh tính hợp pháp của ông trong việc sử dụng đất. Ông tâm sự: “Là nông dân tôi chỉ mong được đền bù thỏa đáng để còn tính đường làm ăn sinh sống”.

Ông Lê Văn Nam cũng khẳng định: “Chính quyền cho rằng tôi lấn chiếm đất khi đã có quy hoạch là không đúng, bởi diện tích đất này tôi sử dụng từ trước khi có quy hoạch. Việc tôi sử dụng đất hợp pháp còn có nhiều nhân chứng ở địa phương và các giấy đóng thuế từ năm 1986 cũng như UBND xã cấp sổ bộ thuế nông nghiệp từ năm 1993”.

Để đòi quyền lợi, những người nông dân bị thu hồi đất đã kiện quyết định thu hồi đất của chính quyền ra tòa án. Ở cấp sơ thẩm, TAND thị xã La Gi đã bác đơn của ông Lê Văn Nam, Nguyễn Công Ngà. Ngày 21/3/2013, TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm đã hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND thị xã La Gi xét xử lại.

Theo tòa phúc thẩm, tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng khi bỏ sót người tham gia tố tụng là các chủ dự án, UBND xã Tân Phước, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã La Gi…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG