1.700 thanh tra xây dựng về đâu?

1.700 thanh tra xây dựng về đâu?
TP - Cuộc họp bàn về Đề án Sắp xếp, bố trí lực lượng Thanh tra xây dựng (TTXD) trên địa bàn Hà Nội diễn ra chiều 27/5 vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng. Số phận của hàng ngàn TTXD chưa biết sẽ ra sao khi mà tới đây chỉ còn tồn tại mô hình này ở hai cấp sở và Bộ.

> Thanh tra xã, phường tồn tại, nhưng cấm xử phạt
> Giải tán thanh tra xây dựng quận, huyện

Không còn chỗ đứng ở phường, quận, huyện

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng TTXD trên toàn địa bàn TP Hà Nội là hơn 1.720 cán bộ. Trong đó, mỗi phường có từ 3 đến 4 cán bộ, còn mỗi xã có trung bình từ 2 đến 3 cán bộ TTXD. Để được tuyển dụng, TTXD cũng phải qua các kỳ thi do Sở Nội vụ tổ chức, thành phố ra quyết định công nhận.

“Tuy nhiên, theo Nghị định 26 có hiệu lực từ 15/5 thì TTXD sẽ chỉ tồn tại ở hai cấp sở và bộ. Điều này đồng nghĩa TTXD cấp xã phường, quận, huyện bị dồn về một cấp như thanh tra giao thông hoặc chuyển sang làm lĩnh vực khác. Hiện anh em cấp dưới nhiều người rất lo lắng”, đại diện Sở Xây dựng nói.

 TTXD cấp xã phường, quận huyện bị dồn về một cấp như thanh tra giao thông hoặc chuyển sang làm lĩnh vực khác. Hiện anh em cấp dưới nhiều người rất lo lắng.

Ông Hoàng Trung Thành, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cho biết: “Phường có 4 cán bộ TTXD. Hiện anh em rất tâm tư không biết họ sẽ được sắp xếp công việc thế nào? Theo ông Thành, do bám sát địa bàn nên những năm qua lực lượng này hoạt động rất có hiệu quả trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm xây dựng. Nếu bỏ lực lượng này ở cấp phường, việc giám sát có chặt chẽ đến từng công trình và khi xảy ra thì quy trách nhiệm cho ai?” - ông Thành đặt câu hỏi.

Theo ông Thành, việc bỏ TTXD cấp xã phường, quận, huyện để chuyển về sở chỉ khiến bộ máy quản lý kềnh càng. Và sau khi sắp xếp lại việc thành lập các đội đặt tại cấp huyện, quận cũng cần có bộ phận trực tiếp ở phường.

Hàng ngàn TTXD sẽ bơ vơ ?

Theo Phó Chánh TTXD (Sở Xây dựng) Trần Viết Ngôn, Sở sẽ có hai phương án về bố trí lại lực lượng TTXD. Thứ nhất ở cấp quận, huyện sẽ thành lập các đội trật tự đô thị, trực thuộc UBND quận, huyện quản lý. Phương án này được nhiều quận, huyện ủng hộ nhưng cần phải xem xét kỹ sao cho đúng với Nghị định vừa ban hành. Phương án hai, trong số hơn 1.700 TTXD hiện nay, ai đủ tiêu chuẩn thì đưa về Sở Xây dựng. Tuy nhiên, Sở phải có đề xuất cần bao nhiêu người chứ không thể đưa hết về được. Còn lại một số sẽ đầu quân vào các phòng, ban thuộc quận, huyện vì hằng năm đều có tuyển. Đối với TTXD hiện nay dưới dạng hợp đồng thì sẽ phải chấm hợp đồng lao động”, ông Ngôn cho biết.

Theo thống kê, hiện TP Hà Nội có khoảng 1.720 cán bộ TTXD. Số lượng công việc mà lực lượng này phải xử lý rất lớn, riêng trong năm 2012, qua kiểm tra 16.233 công trình đã phát hiện 3.028 trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Đình Tĩnh - Chánh TTXD quận Hoàn Kiếm về việc thanh tra xây dựng cấp quận, huyện hiện đang trực thuộc UBND cấp quận, huyện sẽ được tổ chức lại thành các đội do Sở Xây dựng quản lý thì hàng ngàn người hiện đang hoạt động ở các đội thanh tra xây dựng cấp phường, xã, thị trấn sẽ đi về đâu?

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Gia Yên- Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, việc thí điểm thành lập lực lượng TTXD cấp quận, huyện, xã phường tại Hà Nội và TPHCM đã thực hiện hơn 05 năm (theo Quyết định 89/2007).

Theo đánh giá của hai TP này thì các lực lượng trên đã hoạt động hiệu quả trong quản lý trật tự xây dựng. Nhưng thời gian thí điểm kéo dài, trong khi Luật Thanh tra quy định TTXD chuyên ngành chỉ có hai cấp là cấp bộ và cấp sở. Vì vậy, Nghị định không thể quy định khác được.

“Theo Nghị định 26, lực lượng TTXD cấp huyện được gọi là các đội thanh tra, chỉ khác là từ nay trực thuộc Thanh tra Sở Xây dựng. Tùy theo yêu cầu quản lý, các đội thanh tra sẽ được điều động nhân lực xuống địa bàn xã, phường. Còn nhu cầu về TTXD ở quận, huyện, xã, phường cần bao nhiêu người là tùy thuộc vào mức độ đô thị hóa và yêu cầu quản lý của từng địa phương. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng có đề án trình UBND các TP quyết định”, ông Yên cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG