Bắc Kạn: Mưa lốc, sét đánh chết một người

Bắc Kạn: Mưa lốc, sét đánh chết một người
TPO - Đêm 29, sáng 30/5, tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra mưa to, khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở ta luy, ruộng đồng bị ngập, một người bị sét đánh chết.

> Miền Bắc đề phòng lốc, lũ quét, sạt lở
> Miền Bắc hạ nhiệt từ ngày 29/5

Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường ở Bắc Kạn. Ảnh: CTV
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường ở Bắc Kạn. Ảnh: CTV.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thủy lợi và phòng, chống lụt bão tỉnh Bắc Kạn (tính đến 13h30’ ngày 30/5/2013), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục khoảng 24-26 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía tây bị nén và đẩy xuống phía nam kết hợp với lưỡi áp cao cận nhiệt đới, vùng hội tụ gió trên cao nên từ đêm 29/5 đến sáng 30/5/2013 trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng.

Lượng mưa đo được tính đến 13h ngày 30/5/2013 một số nơi như sau: Phương Viên 175,1 mm; Đông Viên 157,2 mm; Bắc Kạn 147,0 mm; Phủ Thông 285,0 mm; Nam Cường 64,0 mm, Thác Giềng 114 mm; Ngân Sơn 45 mm; Nà Phặc 114,0 mm…

Mực nước trên các triền sông suối trong tỉnh đang lên nhanh. Mực nước tại cầu Phà dưới báo động cấp II 0,4m, hiện tại mực nước đang rút.

Cứu người mắc kẹt trong lũ
Cứu người mắc kẹt trong lũ.

Theo dự báo khí tượng thuỷ văn: trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Về tình hình thiệt hại, hiện, đã có một người chết do sét đánh chiều ngày 29/5 tại huyện Na Rì. Về giao thông: Tắc 07 tuyến đường (Quốc lộ 3 đoạn Cẩm Giàng, Đèo Giàng, 251, 257, 257B, 258, 258B, 259B) chủ yếu do nước dâng; 2 tuyến 279, 258 bị sạt lở tả luy, chưa thống kê được khối lượng. Tại huyện Chợ Đồn: Đoạn kè dài 30m bị sạt lở, 10ha ngô, 01ha lúa bị ngập.

Taị huyện Ba Bể, một số xã bị ngập (Khang Ninh), một số tuyến đường bị ngập lụt.

Tại huyện Ngân Sơn, mưa to kéo dài trong nhiều giờ đã làm sạt lở đất đá tại một số xã, gây ảnh hưởng đến nhà cửa, cây trồng và giao thông đi lại của người dân. Tại xã Lãng Ngâm có 2 nhà dân bị đất đá sạt lở vào nhà và cây trồng; tại thị trấn Nà Phặc, một số diện tích ngô, lúa của bà con bị ngập úng, đổ rạp.

Nước lũ thành sống
Nước lũ thành sống.

Trận mưa to cũng đã làm hơn 10 điểm trên Quốc lộ 3 bị sạt lở, nặng nhất là đoạn dưới chân đèo Giàng. Tại đây, một lượng đất, đá lớn đã tràn xuống đường gây ách tắc giao thông.

Sáng nay, các phương tiện máy móc đã được huy động tới để san gạt làm đường tạm cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 3. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã được bố trí tại các điểm sạt lở, hướng dẫn người và phương tiện khi qua đây. Tới hơn 8h sáng 30/5, các loại ôtô tải nhỏ có thể qua được khu vực này.

Tại Huyện Bạch Thông: Có 4 người tại xã Tân Tiến bị mắc kẹt trên mái nhà do nước ngập, đã được cứu hộ đến nơi an toàn. Cụ thể, gia đình ông Triệu Tử Eng nằm ở giữa cánh đồng thôn 6, xã Tân Tiến (Bạch Thông) bị lũ lớn ập đến, không kịp di dời đến nơi an toàn.

Dù nhà ông Eng chưa bị ngập nước, nhưng bị cô lập giữa bốn bề xung quanh là nước ngập mêng mông. Anh Vũ Đình Duy, người cùng thôn đi vớt củi đoạn suối gần nhà ông Eng cũng bị nước lũ ập đến không kịp trở lại nhà, phải vào nhà ông Eng để lánh tạm.

Từ khoảng 8h sáng đến 12 giờ trưa, hai vợ chồng ông Eng và anh Duy bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Cũng trong buổi sáng, tại thôn 5 xã Tân Tiến, anh Khu- một người dân ở xã đi thăm đồng cũng bị nước lũ ập đến không kịp quay lại, phải bám vào một bụi tre ở giữa cánh đồng mêng mông nước.

Nhận được tin nhiều người dân bị mắc kẹt giữa lũ, lực lượng cứu hộ cứu nạn Ban Chỉ huy quân sự huyện đã kịp thời triển khai các phương án để ứng cứu. Mất nhiều giờ đồng hồ lực lượng cứu hộ cứu nạn mới đưa được người dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Nhiều xã của huyện Bạch Thông chịu thiệt hại, dọc con suối chảy qua các xã Vi Hương , Phương Linh, Tú Trĩ, Tân Tiến, Quân Bình, Hà Vị, nước lũ đồn về gây ngập nhiều diện tích hoa mầu. Tại xã Mỹ Thanh , nhiều diện tích cây mầu, lúa bị ngập trong nước lũ, lãnh đạo tỉnh, huyện cùng các ngành đã có mặt ngay tại hiện trường chỉ đạo khắc phục thiên tai.

Đỉnh điểm nước lũ lên cao là từ 7h30 đến 10 giờ sáng tại Km 164+200, Quốc lộ 3 thuộc địa phận xã Cẩm Giàng (Bạch Thông) bị ngập sâu trong nước, các phương tiện giao thông không thể qua lại được. Dọc trục Quốc lộ 3 từ Cẩm Giàng đến Đèo Giàng, nhiều điểm ta-luy dương cũng bị sạt lở đất, gây tắc đường nhiều giờ đồng hồ.

Tại Thị xã Bắc Kạn: Tường rào Trung tâm Phòng, chống AIDS bị sạt; sạt lở khu Bệnh viện 500 giường; ngập lụt tại phường Sông Cầu, Đức Xuân; một số diện tích lúa bị ngập và lũ cuốn trôi.

Tại huyện Pác Nặm: Tốc mái ba hộ, 94 tấm lợp, 10 tấm nóc, hai chuồng trâu bị đổ, 30 cái vành, 12 cái kèo. Đập mương Nà Buông bị hỏng.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện Ngân Sơn, mưa to kéo dài trong nhiều giờ đã làm sạt lở đất đá tại một số xã, gây ảnh hưởng đến nhà cửa, cây trồng và giao thông đi lại của người dân. Tại xã Lãng Ngâm có 2 nhà dân bị đất đá sạt lở vào nhà và cây trồng; tại thị trấn Nà Phặc, một số diện tích ngô, lúa của bà con bị ngập úng, đổ rạp.

Theo ghi nhận, trên địa bàn huyện Ngân Sơn có một số điểm có nguy cơ sạt lở cao. Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của huyện đã và đang thông báo để người dân chủ động sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời huyện đã bố trí lực lượng tại chỗ, nhằm chủ động khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh Bắc Kạn đã họp khẩn cấp triển khai xuống các huyện, thị xã để chỉ đạo ứng phó mưa lũ; Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão các huyện đang chỉ đạo xuống các xã… Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh và huyện Bạch Thông đã tổ chức ứng kịp thời đưa 4 người bị mắc kẹt tại xã Tân Tiến về nơi an toàn. Sở Giao thông đang tổ chức thông xe các tuyến đường bị tắc.

Tại xã Quảng Khê và Đồng Phúc của huyện Ba Bể đã tổ chức di dời gần 20 hộ trong vùng ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất.

Theo Viết
MỚI - NÓNG