Bí mật chấm điểm 'sếp' Đà Nẵng: Yếu kém chỉ 3%

Bí mật chấm điểm 'sếp' Đà Nẵng: Yếu kém chỉ 3%
TP - Ngày 30/5, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức hành chính sau thời gian áp dụng thí điểm ở 7 sở, ngành và 3 quận trên địa bàn.

> Cấp dưới chấm điểm giám đốc sở, chủ tịch quận
> Gắn 'sao' chấm điểm công chức

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Công Ngữ, mô hình đánh giá mới là sự kết hợp giữa các phương pháp đánh giá theo mục tiêu/nhiệm vụ, kết quả đầu ra và đánh giá 360 độ (tự đánh giá, đánh giá của đồng nghiệp, lãnh đạo trực tiếp và cấp trên).

Với phần mềm được xây dựng sẵn, công việc đánh giá kết quả công việc sẽ được tiến hành qua 5 bước, gồm: Công chức liệt kê kết quả công việc được tiến hành từng tháng, thể hiện được số lượng, khối lượng, tính chất công việc và tự cho điểm theo biểu mẫu. Bước 2, trưởng phòng (tương đương) sẽ tiến hành đánh giá kết quả làm việc của công chức cũng bằng cách cho điểm. Sau đó, từng cá nhân trong đơn vị sẽ đánh giá chéo cho nhau và kết quả đánh giá của mỗi cá nhân là điểm trung bình cộng của tất cả các thành viên sẽ trong phòng/bộ phận. Tiếp đó, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách sẽ đánh giá cho từng công chức trong đơn vị mình phụ trách. Kết quả đánh giá công việc cuối cùng sẽ được thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định và thông báo đến công chức.

“Mô hình mới quan trọng nhất là đánh giá được thái độ, trách nhiệm đối với công việc, tổ chức, công dân, đồng nghiệp và cơ quan, đơn vị. Có một nghịch lý tồn tại từ trước đến nay là công chức đi về đúng giờ, nhưng ai biết họ có làm việc hay chơi game? Áp dụng mô hình mới sẽ quản lý được chuyện này” – ông Đặng Công Ngữ nói. Theo kết quả khảo sát việc thử nghiệm mô hình mới, số cán bộ công chức bị xếp loại yếu kém đã là 3% thay vì 0,01% như trước đây. “Các nước tiên tiến có lẽ cũng chỉ thế là cùng” – ông Ngữ đánh giá.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng cho rằng sẽ khó có tính khách quan khi cá nhân tự đánh giá, cấp dưới chấm điểm cấp trên hay lãnh đạo nhận xét cán bộ của mình. Vì đa phần đều là cảm tính và chủ quan. Ông Ngữ lấy ví dụ: Lãnh đạo phòng ban nhận xét nhân viên hoặc bản thân họ đánh giá chéo nhau thì vẫn chưa thể gọi là khách quan được.

Được biết, mô hình mới đánh giá kết quả làm việc của công chức hành chính sẽ được triển khai về các đơn vị và áp dụng đồng loạt từ ngày 1/7.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG