'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam'

'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam'
TPO - Ngày 2/6, tại Hà Tĩnh, Bộ TT&TT và các Bộ, ngành T.Ư phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.
'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam' ảnh 1

Từ rất sớm, đông đảo cán bộ chiến sỹ, đoàn viên thanh niên tập trung về Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh để xem triển lãm.

Gần 150 bản đồ, nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế như: Nhiều phiên bản của văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành; 95 bản đồ do Việt Nam, phương Tây, Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; ba cuốn Atlat do Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919, 1933 (Atlat Trung Quốc địa đồ, Atlat Trung Hoa bưu chính dư đồ…), cùng một số tư liệu, văn bản, ấn phẩm của phương Tây thế kỷ XVIII đến XIX.

Đồng thời, triển lãm cũng đưa tới khách tham quan hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế - xã hội – văn hóa của Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn khẳng định, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Bản đồ và tư liệu trưng bày lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Những tư liệu cho thấy, các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, trải qua nhiều thập kỷ bị đô hộ, xâm lược, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Triển lãm diễn ra từ ngày 2 đến 8/6, nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ biển, đảo Việt Nam được tổ chức tại Hà Tĩnh.

'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam' ảnh 2
'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam' ảnh 3
'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam' ảnh 4
'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam' ảnh 5
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.