Xây trại lợn để... bán cà phê, dạy nghề

Chuồng lợn thành trung tâm dạy nghề, nhưng không bị xử lý
Chuồng lợn thành trung tâm dạy nghề, nhưng không bị xử lý
TPO – Cán bộ xã, giáo viên biến trại lợn thành quán cà phê và trung tâm dạy nghề trên đất nông nghiệp tại xã Dị Nậu (Thạch Thất, Hà Nội), khiến dư luận bức xúc.

> Giám đốc mượn danh nhân đạo vay hàng tỷ đồng
> Dụ dân đi học để... hưởng ‘chế độ’
> Vợ bí thư xã dùng rựa chém chủ nợ

Trại lợn thành quán cà phê, trung tâm dạy nghề

Từ vụ người dân đổ đến Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm có trụ sở tại xã Dị Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) để đòi nợ, phóng viên phát hiện cán bộ xã Dị Nậu xây dựng trung tâm này trái phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Huy Bích, cán bộ Tư pháp, Hộ tịch xã Dị Nậu, đã biến mô hình “cá, lúa, vịt” sang dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản, rồi thành Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm (với 3 khối nhà khá đồ sộ, nhiều phòng ốc).

Năm 2006, ông Nguyễn Huy Bích được UBND xã Dị Nậu giao kiêm nhiệm phụ trách công tác tiểu thủ công nghiệp và dạy nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương. Ông Bích đã phối hợp với cơ sở dạy nghề của bà Vũ Thị Xiêm, ở thôn 3 xã Canh Nậu, tổ chức chức dạy nghề mây tre đan.

Ngày 30/5/2008, ông Nguyễn Huy Bích ký hợp đồng thuê đất với UBND xã Dị Nậu. Đến tháng 6/2008, ông Bích xây dựng khu vực này làm trang trại nuôi lợn, có trình UBND huyện Thạch Thất phê duyệt.

Đến tháng 10/2008, trong khi chờ đợi ý kiến của huyện Thạch Thất phê duyệt, ông Bích đưa máy ủi vào khu đất này để san lấp mặt bằng làm trại lợn.

Tháng 2/2009, khu đất này tiếp tục được xây dựng thêm 2 dãy nhà, gồm nhà bảo vệ, nhà điều hành, nhà kho, nhà ăn, nhà ở công nhân và công trình phụ để phục vụ trang trại chăn nuôi lợn.

Tháng 6/2009, những căn nhà xây dựng làm trang trại nuôi lợn chính thức thành... lớp học, khai giảng mở lớp may công nghiệp. Trong tháng 6/2009, tổ công tác của UBND xã đã kiểm tra và lập hồ sơ vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Huy Bích vì sử dụng đất sai mục đích.

Ngày 22/6/2009, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Dị Nậu có quyết định đình chỉ mọi hoạt động xây dựng và sử dụng đất sai mục đích thuộc khu vực chuyển đổi tại khu Dưới Đồng, do ông Nguyễn Huy Bích làm chủ hợp đồng. Ông Nguyễn Huy Bích có trách nhiệm tự thu dọn nguyên vật liệu, vật dụng hiện có. Trong 10 ngày, kể từ ngày ký quyết định, nếu ông Nguyễn Huy Bích không thực hiện thì sẽ quyết định cưỡng chế.

Ngày 29/8/2009, UBND xã Dị Nậu tiếp tục ra thông báo yêu cầu ông Nguyễn Huy Bích thực hiện hai phương án:

1. Nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời yêu cầu dừng mọi hoạt động tại khu đất trên.

2. Tự nguyện làm thủ tục đề nghị UBND xã báo cáo UBND huyện thanh lý hợp đồng trả lại đất cho tập thể để tổ chức đấu thầu lại.

Đối với mô hình bà Phùng Thị Bích Thủy (giáo viên), bán cà phê tại đây, có kế hoạch khắc phục, dừng hoạt động bán cà phê chuyển sang chăn nuôi trong tháng 8/2009.

Tháng 7/2011, UBND xã Dị Nậu tiếp tục ra quyết định đình chỉ về việc vi phạm đất đai, yêu cầu ông Phạm Huy Bích dừng ngay việc xây dựng, tự khôi phục và trả lại hiện trạng ban đầu.

Tiếp đến các ngày 22, 29/7; ngày 4 và 10/8/2011, UBND nhân dân xã Dị Nậu tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về đất đai đối với ông Nguyễn Huy Bích. Tuy nhiên, các công trình xây dựng tại khu đất trên không những không được tháo dỡ, mà ngày càng được xây dựng to hơn.

Điều đáng nói, việc xây dựng trái phép diễn ra từ năm này qua năm khác, song UBND xã Dị Nậu lại không có một biên bản xử phạt hành chính đối với ông Bích.

Cho đến ngày 6/2/2013, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 131 với nội dung: Trung tâm dạy nghề nhân đạo tư thục Minh Tâm không được phép đầu tư xây dựng tại địa chỉ khu dưới đồng xã Dị Nậu khi chưa có đầy đủ thủ tục hồ sơ về thuê đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Không được lợi dụng danh nghĩa Trung tâm nhân đạo để vay tiền.

Những khổ chủ đến Trung tâm Minh Tâm đòi nợ
Những khổ chủ đến Trung tâm Minh Tâm đòi nợ. Ảnh: Đ.H

Khai khống số người khuyết tật để hưởng lợi (!?)

Theo văn bản bà Xiêm, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Nhân đạo Tư thục Minh Tâm gửi cơ quan báo chí (ngày 30/1/2013), hiện Trung tâm này có gần 100 học viên là người khuyết tật, đang sinh sống và làm việc thường xuyên tại trung tâm này.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Công an xã Dị Nậu cung cấp cho phóng viên, chỉ có 42 người có đăng ký tạm trú tại đây. Phải chăng bà Xiêm đã khai khống số người khuyết tật để gửi tới các tổ chức, cá nhân giúp đỡ để hưởng lợi bất chính?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất cho biết, Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm hoạt động lén lút tại địa chỉ này. Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động tại trung tâm này, ông Hoàn nói.

Còn ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu cho biết: Việc xây dựng trái phép trên khu đất “cá, lúa, vịt” đã diễn ra từ nhiều năm. Chính quyền đã có quyết định đình chỉ nhưng họ vẫn xây. Ban đầu là khu vực chăn nuôi lợn gà, về sau chuyển thành khu dạy nghề. Bây giờ tài sản xây dựng trái phép lớn quá rồi, chúng tôi không đủ thẩm quyền cưỡng chế được mà cái này phải thuộc thẩm quyền của huyện, thành phố.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.