Có vi phạm nghiêm trọng tại cây xăng bị cháy

Có vi phạm nghiêm trọng tại cây xăng bị cháy
TPO - Ngày 5/6, Bộ Công Thương đã có cuộc họp báo "hạn chế" để thông tin về hàng loạt vụ việc nổi cộm liên quan đến xăng dầu.

> Cây xăng bị cháy ở Hà Nội chưa được cấp phép

Ông Võ Văn Quyền (phải) và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi họp báo chiều 5/6. Ảnh: Phong Cầm
Ông Võ Văn Quyền (phải) và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi họp báo chiều 5/6. Ảnh: Phong Cầm.

Vụ cháy nổ kinh hoàng tại cây xăng 2B đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chiều 3/6 và vụ xe bồn rút ruột xăng dầu xảy ra ngày 2/6 tại khu 10, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh), cũng như vụ chủ và nhân viên các cây xăng trên Quốc lộ 20 móc nối, bảo kê, nhận tiền mãi lộ từ các lái xe vi phạm giao thông được dư luận đặc biệt quan tâm.

Không giấy phép

Về vụ cháy cây xăng kinh hoàng chiều ngày 3/6 tại đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, cây xăng này đã ngang nhiên kinh doanh khi không có giấy phép.

Theo ông Quyền, đây là trạm cấp phát xăng dầu của quân đội. Trước năm 2010, theo Nghị định 55, cây xăng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, sau đó, do đất đai chất hẹp, sự chen lấn của các công trình quân sự cùng nhiều yếu tố khác, năm 2011, Tổng Cty Xăng dầu Quân đội đã trả lại đất cho Bộ Tư lệnh Biên phòng và thông báo với Sở Công Thương là không kinh doanh tại điểm bán xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo.

“Theo quy hoạch của Hà Nội, đã đưa vị trí cây xăng này ra khỏi địa điểm kinh doanh xăng dầu nên Sở Công Thương không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu”, ông Quyền nói.

Ông Quyền cho rằng, trạm cấp phát xăng dầu quân đội ở Trần Hưng Đạo không phải cửa hàng kinh doanh xăng dầu và không được điều chỉnh bởi Nghị định 84, mà chỉ là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Bộ Quốc phòng. Vì thế, cây xăng này không được phép bán xăng dầu cho các đối tượng công nghiệp, hộ tiêu dùng.

“Việc cây xăng quân đội tại 2B Trần Hưng Đạo bán xăng không đúng đối tượng là vi phạm quy định pháp luật. Bộ Công Thương sẽ yêu cầu doanh nghiệp đầu mối ngừng việc bán xăng dầu sai đối tượng và sẽ có văn bản gửi Bộ Quốc Phòng, đề nghị cây xăng này chỉ cấp phát xăng dầu trong nội bộ Bộ Quốc Phòng”, ông Quyền nói.

Điều tra

Bình luận về vụ rút ruột xăng dầu tại Quảng Ninh, ông Đỗ Thanh Lam - Phó cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi nhận được đơn thư tố cáo, Cục đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị điều tra, xử lý.

Theo ông Lam, qua vụ việc cho thấy, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng làm ăn phi pháp rất tinh vi. Chúng thường xuyên thay đổi, núp bóng dưới nhiều hình thức để rút ruột xăng dầu hoặc pha trộn xăng dầu trái phép.

Ông Lam cũng thừa nhận, quy trình kiểm tra, giám sát của các doanh nghiệp đầu mối từ lúc nhập đến khi bán tại các cửa hàng đang có lỗ hổng, cần nghiên cứu để điều chỉnh, bổ sung nhằm hạn chế hiện tượng tiêu cực.

“Vụ việc rút ruột xăng dầu tại Quảng Ninh là vụ hy hữu, đáng tiếc. Các tổ chức, cá nhân liên quan sẽ bị xử lý ở mức cao nhất”, ông Lam nói.

Trách nhiệm?

Trả lời về trách nhiệm quản lý chất lượng xăng dầu, ông Lam “đá” quả bóng sang Bộ KH&CN và nói: Việc kiểm tra chất lượng xăng dầu Chính phủ đã giao cho Bộ KH&CN. Dù vậy, theo ông Lam, vì là cơ quan kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm nên trong năm 2012, riêng lĩnh vực xăng dầu, Cục đã kiểm tra hơn 7.000 vụ, xử phạt hơn 1.150 vụ; trong đó, có 68 vụ vi phạm về chất lượng xăng dầu và 63 vụ vi phạm về đo lường. Tổng số tiền phạt gần 8,6 tỷ đồng và tước giấy phép kinh doanh 43 cửa hàng.

Về vụ chủ và nhân viên các cửa hàng xăng dầu trên Quốc lộ 20 ở Đồng Nai và Lâm Đồng móc nối, bảo kê, nhận tiền mãi lộ từ các lái xe vi phạm giao thông, ông Lam thừa nhận, dư luận rất bức xúc.

Theo ông Lam, đây là vụ mãi lộ rất tinh vi. “Qua hành vi móc nối mãi lộ này, đặt ra cho chúng tôi là trong quá trình kiểm tra, kiểm soát phải nâng cao cảnh giác”, ông Lam nói.

Họp báo về các vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhưng Bộ Công Thương chủ động chỉ mời 10 báo đến để giải thích. Để phục vụ bạn đọc, nhiều báo, đài khác đã đến dự nhưng bị chặn lại ở cửa. Nhiều người thắc mắc, được cán bộ của Bộ giải thích là thực hiện chỉ đạo và cuộc họp báo chỉ mời 10 báo “thân với Bộ”. Chỉ khi ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đến biết chuyện thì các PV nói trên mới được vào.

Theo Viết
MỚI - NÓNG