'Bom xăng' giăng đầy chung cư cũ

'Bom xăng' giăng đầy chung cư cũ
TP - Do buông lỏng quản lý nhiều năm nên việc quản lý trông giữ xe tại các khu chung cư cũ ở Hà Nội đang hết sức tuỳ tiện, đặc biệt là thiếu sự kiểm soát về an toàn phòng chống cháy nổ...

> Xe tải đang chạy, bốc cháy dữ dội
> Hé lộ nguyên nhân vụ cháy nổ kinh hoàng ở Hà Nội

Cháy kinh hoàng trong đêm

Khoảng 3 giờ đêm ngày 5/6, 31 chiếc xe máy trong nhà để xe của tập thể Bộ GD&ĐT tại 187B Giảng Võ, thuộc phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) đã bị lửa thiêu rụi.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: ngọc châu
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: ngọc châu.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, nhân viên trông xe trực ca đêm cho biết, khoảng hơn 2 giờ đêm khi đang ngủ trong nhà để xe, bỗng ông Hùng choàng tỉnh vì thấy lửa cháy đùng đùng ngay trong nhà để xe thứ 2.

Tuy nhiên do phát hiện quá muộn, lượng xăng trong mỗi xe bắt lửa cháy mạnh, trong khi việc dập lửa bằng bình cứu hoả loại nhỏ tại chỗ không hiệu quả nên chỉ sau khoảng 1 giờ, cả 31 chiếc xe máy đã bị lửa thiêu rụi. Ông Hùng cho biết, trong 31 xe bị cháy có tới 28 xe máy tay ga loại đắt tiền như Vespa, Spacy...

Nhiều xe đắt tiền như Vespa, Spacy..
Nhiều xe đắt tiền như Vespa, Spacy...bị lửa thiêu rụi.
Ảnh: Tuấn Minh

Vụ cháy xe đã gây ra nhiều thiệt hại khác như đổ sập nhà để xe, ngọn lửa và khói bốc cao đã ảnh hưởng khá nặng đến một số hộ dân ở khu tập thể liền kề, nhất là phần “chuồng cọp” cơi nới đua ra phía trên nhà để xe.

Cho đến trưa cùng ngày, người dân tại khu tập thể vẫn chưa hết hoảng sợ bởi vụ cháy xe hàng loạt ngay trong đêm.

Được biết, từ nhiều năm qua khu chung cư cũ 187 Giảng Võ xuống cấp đã có dự án cải tạo xây dựng lại, giao cho Công ty CP Đầu tư IP Việt Nam làm chủ đầu tư nhưng triển khai hết sức ì ạch. Đại diện Công an phường Cát Linh cho hay, nhà để xe hình thành từ nhu cầu của người dân trong khu tập thể chứ không phải do một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đứng ra tổ chức trông xe. “Nguyên nhân gây cháy xe hàng loạt đang được tiếp tục điều tra, xác minh”-đại diện công an phường Cát Linh nói.

Thả nổi trông giữ xe tại chung cư cũ

Nhận định về nguy cơ cháy nổ do các điểm trông giữ xe ở hàng ngàn các khu chung cư cũ, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, việc quản lý vận hành các khu chung cư cũ nhiều năm nay không được quan tâm do thiếu các quy định, chính sách.

 “Thành phố đã có sự phân cấp trong quản lý hoạt động trông giữ xe tại đây, nhưng thực tế quản lý rất kém"  

Ông Đạm nói

Sau khi Nhà nước bán lại các căn hộ cho người dân thì việc quản lý vận hành tại đây gần như thả nổi. Điển hình là trong khi các khu chung cư mới thì phải thành lập ban quản trị, có kinh phí bảo hành, bảo trì và quy định trách nhiệm của chủ đầu tư rất cụ thể thì hàng vạn căn hộ chung cư cũ gần như đang bị “thả nổi” hoàn toàn, chỉ trông cậy vào vai trò của tổ dân phố. Do không có quỹ bảo trì, không có đơn vị đứng ra quản lý vận hành nên các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại đây rất hạn chế.

Bên cạnh đó, do xây dựng cách đây 30-40 năm trước nên các khu chung cư cũ rất thiếu bãi trông giữ xe dẫn đến tình trạng người dân, doanh nghiệp tổ chức trông giữ xe tự phát tràn lan tại các diện tích tầng một và cả diện tích cơi nới, diện tích công cộng, sân chơi chung.

“Thành phố đã có sự phân cấp trong quản lý hoạt động trông giữ xe tại đây, nhưng thực tế quản lý rất kém. Chúng ta có rất nhiều văn bản quy định với chung cư mới xây nhưng lại dường như bỏ quên mất hàng vạn căn hộ chung cư cũ”- ông Đạm nói. Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, trách nhiệm kiểm soát cháy nổ vừa thuộc về cơ quan chuyên ngành, nhưng cũng thuộc về chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại hàng loạt các khu chung cư cũ lớn như Giảng Võ, Thành Công, Trung Tự, Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thanh Nhàn...tình trạng các hộ gia đình tự đứng ra tổ chức trông giữ xe, diễn ra phổ biến từ hàng chục năm qua. Tại nhiều điểm trông giữ xe chúng tôi không hề thấy có bình chữa cháy và các thiết bị theo quy định. Thậm chí, các hộ dân còn ăn ở, sinh hoạt ngay tại nơi trông giữ xe rất dễ dẫn tới mất an toàn cháy nổ.

Khu tập thể Thành Công, có những bãi trông giữ lên tới hàng trăm xe máy mỗi ngày lại ngay sát với chợ tạm hết sức ngổn ngang, chật chội.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định đã yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ điều tra nguyên nhân vụ cháy 31 xe máy tại Giảng Võ. Ông Nghi cũng cho biết, nguy cơ cháy nổ từ các bãi trông giữ xe tại các khu chung cư cũ là rất cao. “Chúng tôi đang tăng cường phối hợp với Sở Xây dựng để kiểm tra, xử lý tình trạng này”-ông Nghi cho hay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.