Xây 13 nhà vệ sinh tốn... 5,7 tỉ đồng

Xây 13 nhà vệ sinh tốn... 5,7 tỉ đồng
Ngoài nhà vệ sinh diện tích 30 m2 tốn gần 600 triệu đồng, toàn tỉnh Quảng Ngãi còn có 13 công trình tương tự khác đã được xây dựng với chi phí lên đến 5,7 tỉ đồng

Trường THCS Long Hiệp nằm ngay trung tâm thị trấn huyện miền núi Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi. Trường chỉ có hơn 170 học sinh theo học, cơ sở vật chất đang xuống cấp trầm trọng, thiết bị dạy và học bị hư hỏng, thiếu thốn…

Cạnh những phòng học của trường đang xuống cấp là nhà vệ sinh vừa được xây dựng. Toàn bộ nhà vệ sinh rộng khoảng 30 m2, nền lát gạch men, tường lát gạch men cao khoảng 2 m. Phòng vệ sinh nữ có 3 bệ tiểu nhưng không bệ tiểu nào có cửa che chắn. Phòng vệ sinh nam có 4 bệ tiểu, 1 bàn cầu và bồn rửa tay nhưng đã úa màu… Tất cả vật liệu xây dựng thuộc loại bình thường trên thị trường.

Chiều 7-6, sau khi kiểm tra thực tế công trình nhà vệ sinh đang có nhiều tai tiếng này, ông Đỗ Văn Phu, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc xây dựng nhà vệ sinh này là bình thường vì thiết kế và thi công theo yêu cầu của đơn vị tài trợ ở nước ngoài.

Ông Ngô Hữu Đằng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Sở GD - ĐT Quảng Ngãi, giải thích: 600 triệu đồng xây dựng nhà vệ sinh Trường THCS Long Hiệp là tổng dự toán ban đầu, tổng vốn được duyệt là 593 triệu đồng.

Trong đó, xây dựng nhà vệ sinh (nhà vệ sinh cấp 4, diện tích xây dựng 29,2 m2, có hệ thống cấp thoát nước vệ sinh trong nhà) 236,4 triệu đồng, hệ thống cấp nước sinh hoạt (bao gồm bồn chứa nước 500 lít, hệ thống cấp nước dài 194 m cho khuôn viên trường và 6 điểm cấp thoát nước sinh hoạt) 95,4 triệu đồng, hệ thống điện bơm nước 46,1 triệu đồng, giếng khoan đường kính 90 mm 158,4 triệu đồng, chi phí tư vấn và chi phí khác 56,5 triệu đồng.

Cũng theo ông Đằng, công trình xây dựng nhà vệ sinh trên thuộc chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn do Bộ NN - PTNT chủ trì và cấp vốn cho tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh giao công trình cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư.

"Chúng tôi đang hoàn thành hồ sơ quyết toán công trình này. Hiện có 13 trường học khác trong tỉnh cũng được chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư xây dựng công trình tương tự với vốn tổng cộng hơn 5,7 tỉ đồng. Các công trình này đã bàn giao" - ông Đằng cho biết.

TS Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng việc "kê tăng" giá trị công trình lên nhiều lần như vậy không còn là chuyện lãng phí mà là tiêu cực, tham nhũng. Các công trình có vấn đề thường liên quan đến nhiều cơ quan, từ dự toán đến thi công và nghiệm thu, ai tham gia cũng có tiền.

Theo TS Thạch, những công trình mà chủ đầu tư ở Trung ương, nơi thụ hưởng là cơ sở thường không dám lên tiếng về những bất hợp lý. Hơn nữa, nếu có kêu, sợ lần sau không đến lượt. Đây là việc có thật.

TS Thạch đề xuất: Nếu nhà vệ sinh chưa đến 30 m2 mà đội giá lên tới 600 triệu đồng, tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan chức năng phải lập ban công tác đặc biệt để điều tra và xử lý thật nghiêm vụ việc.

Sai phạm sẽ xử lý nghiêm

Trả lời phóng viên Báo Người Lao động bên hành lang Quốc hội ngày 7-6, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Cao Đức Phát cho biết sẽ yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra công trình nhà vệ sinh tốn gần 600 triệu đồng. "Nếu công trình này thuộc bộ quản lý mà có sai phạm, sẽ xử lý thật nghiêm, sai đâu xử đó" - Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.

Theo Tử Trực - Thế Dũng
Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.