Chưa xác định nhóm lợi ích trong nông nghiệp

Chưa xác định nhóm lợi ích trong nông nghiệp
TPO – Sáng 13/6, tiếp tục phiên trả lời chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn khẳng định, “chưa có cơ sở để xác định có những nhóm lợi ích trong lĩnh vực nông nghiệp".

> 'Bộ trưởng còn hiền quá'

Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn sáng nay, 13/6.

Về câu hỏi có hay không nhóm lợi ích làm tổn hại lợi ích của nông dân, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn kiên quyết phản đối nhóm lợi ích hoạt động trái pháp luật hoặc lợi dụng kẽ hỡ của pháp luật làm tổn hại đến lợi ích của nông dân.

"Trước mọi thông tin về lợi ích nhóm, chúng tôi đều chỉ đạo, phối hợp kiểm tra và có biện pháp ngăn ngừa. Tuy nhiên, tới nay chưa có cơ sở để xác định có những nhóm như vậy trong lĩnh vực nông nghiệp", Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết.

Đối với việc dư luận cho rằng, có việc cán bộ để vaccine chống dịch bị tuồn ra ngoài, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói, “chúng tôi thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn và địa phương kiểm tra giám sát để làm đúng qui định và xử lý nghiêm những vi phạm khi phát hiện. Chúng tôi cũng đang chỉ đạo thanh tra trước thông tin có một số nơi cán bộ không tiêm nhưng khai là tiêm rồi rút vaccine bán ra ngoài. Tuy nhiên hiện nay, chúng tôi chưa phát hiện việc ăn bớt vaccine”.

Giải thích về việc này, Bộ trưởng cho rằng, có thể giá trị một liều vaccine trong chăn nuôi cũng rất thấp, đắt nhất là vaccine tai xanh 33.000 đồng, còn vaccine cúm gia cầm thì mấy trăm đồng/liều. 

Trong phiên trả lời chất vấn đầu tiên tại Quốc hội diễn ra vào chiều qua (12/6), Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn các đại biểu về nhóm vấn đề như thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A, chính sách đối với người sản xuất nông nghiệp, các giải pháp ngăn chặn tình trạng thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, quản lý Nhà nước về giống cây trồng, bảo vệ rừng và xử lý cán bộ kiểm lâm vi phạm…

Phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát cơ bản đã giải đáp được các câu hỏi của đại biểu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bộ trưởng cần đưa ra những giải pháp cụ thể hơn để đưa nền công nghiệp của nước ta được thế giới công nhận, khiến cho người tiêu dùng toàn thế giới ưa chuộng và trân trọng nông sản Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh là người thứ hai trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về những vấn đề trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Bộ trưởng các bộ Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và đào tạo tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan.

Trong chương trình làm việc buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng các bộ Tài chính, Y tế, Giáo dục và đào tạo, Ngoại giao, Công an và Quốc phòng tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan.

Theo Viết
MỚI - NÓNG