Lại nóng tái cơ cấu Vinashin, Vinaline

Lại nóng tái cơ cấu Vinashin, Vinaline
TPO – Vấn đề tái cơ cấu hai tập đoàn Vinashin, Vinaline tiếp tục được đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi về hiệu quả trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều ngày 14/6.

> Nguyên Phó TGĐ Vinalines chuẩn bị hầu tòa
Án 'treo' tham nhũng nhiều do đâu?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Tái cơ cấu tốt hơn phá sản

Phiên chất vấn bắt đầu nóng ngay từ phút đầu với câu hỏi của đại biểu Lê Như Tiến về lộ trình và hiệu quả của việc tái cơ cấu Vinashin và Vinnalines. “Hai tập đoàn này vẫn là gam màu tối của nền kinh tế, khi để lại những khoản nợ lớn hàng trăm triệu USD”. Đại biểu Tiến đề nghị Chính phủ cho biết “Lạc quan hay bi quan khi cơ cấu hai tập đoàn Vinashine, Vinaline?"

Sau khi trình bày sơ lược về lịch sử hình thành hai tập đoàn này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Vinashin sau khi thực hiện tái cơ cấu, hoạt động có sự ổn định hơn, quản lý tốt hơn, có điều lệ, có phương án sản xuất kinh doanh.

Về ý kiến cho rằng, Vinashin khó khăn thì sao không phá sản, thay vì tái cơ cấu. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, nếu cho phá sản thì Nhà nước cũng phải trả nợ thay cho Vinashin.

"Phá sản thì hàng nghìn gia đình không ổn định cuộc sống. Tái cơ cấu vẫn tốt hơn là cho phá sản. Nếu thị trường thế giới phục hồi, phát triển, các tập đoàn kinh tế trong đó có Vinashin sẽ có triển vọng, có tương lai".

Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc

Nói về nguyên nhân đổ bể của tập đoàn Vinashin, Phó Thủ tướng cho rằng do nhiều phương diện về sản xuất, kinh doanh, việc làm… Nguyên nhân chủ quan có việc quản trị tập đoàn lỏng lẻo, gây thất thoát. Nhà nước giao vốn, giao tiền, DN mở rộng khắp nơi, không quản lý. Thứ hai là khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực, trong nước ảnh hưởng trực tiếp nhất đến vận tải biển.

Về phương án tái cơ cấu đã trình lên sẽ còn 8 DN hoạt động, chọn 8.000 lao động giỏi, có tay nghề cao. Còn 216 doanh nghiệp không giữ sẽ bán cổ phần 126 doanh nghiệp không còn vốn chủ sở hữu sẽ cho phá sản. Phấn đấu đến 2015 xong việc chuyển nhượng những doanh nghiệp nhỏ lẻ này. Đàm phán tài chính đến năm 2022 mới bắt đầu trả nợ và nếu thế thì đến 2016 thu cao hơn chi.

Trong 216 doanh nghiệp không giữ lại đã sắp xếp được 36 doanh nghiệp, còn gần 29.000 lao động, trên 74% trong số này có việc làm. Trong 3 năm đã đóng bàn giao 170 tàu lớn, suất khẩu 66 tàu lớn với giá trị 1.215 triệu USD. “Nếu không bàn giao được 170 tàu, sẽ nợ thêm 10 nghìn tỷ nữa”. Phó Thủ tướng nói

Về tái cơ cấu lại nợ, 19 ngân hàng đã giảm nợ cho Vinashin đến 75% trong số nợ 750 triệu USD và 600 triệu USD mà doanh nghiệp tự vay.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng thực hiện tái cơ cấu Vinashin một cách cơ bản, toàn diện, kết hợp vừa làm quyết liệt, quyết tâm cao vừa rút kinh nghiệm.

Đối với những cán bộ có sai phạm, Phó thủ tướng khẳng định pháp luật đã xử lý nghiêm khắc những cán bộ trực tiếp quản lý vốn nhà nước tại Vinashin gây thất thoát, lãng phí.

Đối với Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết, DN đang tái cơ cấu rất mạnh mẽ và có xu hướng phục hồi nhanh hơn. “Tất nhiên hiện nay Vinalines vẫn còn lỗ nhưng chúng tôi nghĩ rằng doanh nghiệp sẽ vượt qua” – Phó Thủ tướng nói.

Chưa yên tâm về dự án boxit Tây Nguyên

Đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề hiệu quả của hai dự án bôxit - alumin Nhân Cơ và Tân Rai. Ông đặt câu hỏi "Chính phủ đánh giá hiệu quả tài chính và kinh tế xã hội của hai dự án này như thế nào?

Hai dự án boxit Tây Nguyên đã được Bộ Chính trị quan tâm từ đầu.
Hai dự án boxit Tây Nguyên đã được Bộ Chính trị quan tâm từ đầu. .

Phó Thủ tướng  cho biết nước ta có trữ lượng bôxit rất lớn, Bộ Chính trị có chủ trương khai thác lượng bôxit này. Tuy nhiên để làm rõ về hiệu quả kinh tế - xã hội , Phó Thủ tướng đề nghị ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam trả lời .

Phản bác lại lời đề nghị này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giải trình thêm vì Vinacomin là đơn vị chủ đầu tư giải trình sẽ không khách quan.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hai dự án boxit Tây Nguyên đã được Bộ Chính trị quan tâm từ đầu. Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị triển khai đảm bảo môi trường, công nghệ, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ lo lắng của đại biểu Trần Du Lịch kvề hiệu quả dự án,  Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ tiếp thu lo lắng và sẽ cùng các bộ chỉ đạo chủ đầu tư theo dõi thường xuyên xem xét, đảm bảo để dự án có kết quả.

Theo Viết
MỚI - NÓNG