'Đồ Sơn không thể không có mại dâm'

'Đồ Sơn không thể không có mại dâm'
TP - Đó là khẳng định của ông Lê Đức Hiền- Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) khi trao đổi với Tiền Phong xung quanh vấn nạn mại dâm tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định).

> Mại dâm Đồ Sơn, Quất Lâm qua lời Cục Phó Phòng chống tệ nạn xã hội

Ông Hiền cho biết, Quất Lâm mới trở thành tụ điểm mại dâm gần đây chứ Đồ Sơn đã có từ lâu rồi. Đến người nước ngoài còn biết mại dâm tại Đồ Sơn huống hồ người Việt Nam.

Tuy nhiên, nói về mại dâm tại Đồ Sơn, sẽ có nhiều động chạm. Vấn đề là chúng ta có dám chấp nhận sự động chạm đó hay không.

Tôi nghĩ chuyện phòng chống mại dâm là trách nhiệm của chính quyền địa phương, bắt đầu từ xã đến huyện, tỉnh. Chính phủ có thể kiểm tra đôn đốc chứ Chính phủ không thể đưa lực lượng xuống tận các tỉnh để chống mại dâm được.

Chính quyền làm ngơ?

Dư luận cho rằng, việc đại diện Cục phát ngôn nói Đồ Sơn (Hải Phòng), Quất Lâm (Nam Định) không có mại dâm là không đúng với thực tế đang diễn ra?

Theo báo cáo, không phải là không có mà mại dâm có nhưng không nhiều, không đáng kể. Nếu nói tại Đồ Sơn và Quất Lâm không có mại dâm, rõ ràng không ai tin. Tôi khẳng định Đồ Sơn là điểm nóng về hoạt động mại dâm. Vì sao vậy, có rất nhiều lý do.

Trước hết, nguyên nhân có thể do chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống mại dâm. Có thể chính quyền địa phương bất lực trước hoạt động mại dâm. Có thể chính quyền làm ngơ cho hoạt động này...

Đồ Sơn vẫn là điểm nóng về mại dâm nhưng địa phương lại báo cáo là không có, trách nhiệm địa phương đến đâu?

 Thực ra, các biện pháp phòng chống đã có tại Quyết định 679 của Thủ tướng về Chương trình hành động phòng chống mại dâm. Trong đó, cũng đã quy định rõ về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chính phủ, Bộ, Cục không thể với tay xuống để có những biện pháp ngăn chặn.  

Ông Lê Đức Hiền Phó cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội

Để mại dâm lộng hành tại Đồ Sơn, về cơ bản là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Rõ ràng báo cáo không đúng thực tế là trách nhiệm thuộc về địa phương.

Theo quy định, Cục tập hợp báo cáo của ngành LĐ-TB&XH cả nước về vấn đề này. Cục cũng có thể lấy báo cáo từ ngành Công an. Tuy nhiên, để xác định có bao nhiêu cô gái đang hoạt động mại dâm ở Đồ Sơn, có bắt được tận tay họ hoạt động mại dâm hay không, không phải dễ.

Theo ông, lãnh đạo địa phương để xảy ra mại dâm trên địa bàn phải bị xử lý thế nào?

Dưới góc độ quản lý nhà nước, anh không hoàn thành nhiệm vụ theo chức năng được giao sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm, không được xét thi đua, bổ nhiệm hoặc kỷ luật đối với cán bộ công chức theo quy định hàng năm. Còn phát hiện anh bảo kê, dung túng, bao che cho hoạt động mại dâm, chắc chắn anh sẽ bị xử lý hình sự.

Có chuyện địa phương thả nổi hoạt động mại dâm để thu hút khách du lịch đến với Đồ Sơn không?

Về vấn đề này, chúng tôi có nhiều ý kiến cụ thể. Thậm chí nhiều mô hình trong nước và nước ngoài làm “du lịch sạch” rất tốt, thu hút được khách. Nếu nói thả nổi hoạt động mại dâm để thu hút khách du lịch thì cũng chỉ đối với một bộ phận khách du lịch và ở thời điểm nhất định; chứ đa số khách du lịch đều muốn tìm đến những nơi có hoạt động du lịch văn minh, sạch sẽ, lành mạnh. Do đó, nơi nào đầy rẫy tệ nạn xã hội, không thể tồn tại được lâu, và cách làm du lịch như vậy cũng chỉ là “ăn xổi ở thì” thôi.

Cần thực hiện nghiêm chủ trương

Khu “đèn đỏ” Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh: P.V
Khu “đèn đỏ” Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh: P.V.

Việc để mại dâm lộng hành tại Đồ Sơn một thời gian dài có phải ở đây có sự bao che, bảo kê?

Không thể nói được điều đó, phải qua thanh tra, kiểm tra, truy quét ổ nhóm đường dây tổ chức hoạt động mại dâm mới kết luận được.

Nhưng để làm sáng tỏ một việc gì đó cần phải có kiểm chứng chứ không thể chỉ nghe báo cáo từ địa phương?

Thực tế có nhiều hình thức để kiểm tra. Có thể kiểm tra từ thông tin báo cáo; kiểm tra đột xuất hoặc theo chương trình. Chúng tôi cũng căn cứ vào báo cáo của các ngành liên quan. Chẳng hạn như về vấn đề số liệu chủ chứa, tội phạm về mại dâm là do ngành Công an phụ trách...

Muốn xoá bỏ tệ nạn mại dâm tại Đồ Sơn, theo tôi phải thống nhất từ trên xuống. Từ trung ương đến địa phương phải thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề này.

Các cấp chính quyền phải ra tay một cách đồng bộ, mạnh mẽ, tổng hợp các biện pháp, cương quyết và phải chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, dù đây chỉ là địa bàn cấp phường, huyện, nhưng để làm được không đơn giản vì nó liên quan đến nhiều vấn đề. Vì khi làm sẽ có sự động chạm, còn nếu không sợ động chạm mà cương quyết sẽ dẹp bỏ được tất cả ổ chứa cũng như nạn bảo kê, môi giới mại dâm tại Đồ Sơn.

Cảm ơn ông!

Đồ Sơn có mại dâm, đó là khẳng định của một lãnh đạo quận Đồ Sơn (Hải Phòng), chiều 14/6 với phóng viên Tiền Phong. Tuy nhiên, với đặc thù là khu du lịch nên du khách đến và đi khá đông, lãnh đạo Đồ Sơn cho biết không muốn gây tâm lý không vui đối với du khách trong những ngày họ đến nghỉ ngơi, thư giãn ở khu du lịch nên mỗi năm lực lượng công an quận Đồ Sơn ra quân chỉ bắt được 1 hoặc 2 vụ mại dâm...

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.