Chủ tịch tỉnh Trà Vinh cho sử dụng nguồn vốn sai

Chủ tịch tỉnh Trà Vinh cho sử dụng nguồn vốn sai
TP - Ngày 14/6, Đoàn thanh tra tỉnh Trà Vinh công bố kết quả thanh tra toàn diện hoạt động năm 2012 của Ban Quản lý Khu kinh tế, trong đó có kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh Trần Khiêu.

> “Tôi không tin, dân càng không tin”

Đoàn thanh tra kiến nghị Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Trà Vinh kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch Trần Khiêu, cho rằng ông có thiếu sót trong một dự án ở Ban Quản lý Khu kinh tế. Đó là Dự án dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ Khu công nghiệp Cầu Quan (Tiểu Cần, Trà Vinh).

Không đúng quy định

Dự án triển khai trên diện tích hơn 130 ha, giá trị hơn 8 tỷ đồng. Cty Xây dựng 319 (nay là Cty TNHH MTV 319) được chỉ định thực hiện. Ngày 17/5/2010, hợp đồng thi công được ký giữa Ban Quản lý các khu công nghiệp (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế) với Cty 319. Trong ngày, ông Kẻn ký hợp đồng và ký luôn quyết định “phê duyệt kết quả trúng chỉ định thầu”. Thời gian thực hiện 90 ngày kể từ ngày ký, tức là đến giữa tháng 8/2010.

Thế nhưng, ngày 3/8/2010, Sở KH&ĐT tỉnh Trà Vinh có công văn cho biết, chưa có đất để thực hiện: “Hiện nay, Khu công nghiệp Cầu Quan chưa thực hiện thu hồi đất nên chưa có cơ sở triển khai hạng mục rà phá bom mìn”.

Người ký hợp đồng là ông Kẻn có công văn cho rằng “đã nghiệm thu khối lượng công trình”. Cty 319 cũng có công văn khẳng định “đã thi công hoàn thành xong khối lượng hạng mục dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ”, đề nghị được thanh toán tiền.

Ông Trần Khiêu lúc đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh và một Phó chủ tịch UBND tỉnh khác là ông Nguyễn Văn Phong đã ký công văn cho sử dụng nguồn vốn 70 tỷ đồng của trung ương hỗ trợ, để trả tiền rà phá bom mìn. Theo thanh tra, sử dụng nguồn vốn như thế là không đúng quy định. Cho nên, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Phong cũng bị Thanh tra kiến nghị kiểm điểm.

Theo kết luận Thanh tra, Ban Quản lý Khu Kinh tế có khá nhiều vi phạm trong sử dụng kinh phí, phê duyệt đấu thầu, tổng cộng nhiều tỷ đồng. Chẳng hạn, chi quà biếu tiếp khách gần 700 triệu đồng, quyết toán xây dựng cơ bản sai hơn 600 triệu…

Riêng ông Dương Văn Kẻn, nay là GĐ Sở Công thương, thời gian lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, cũng bị phát hiện chi duyệt sai nguyên tắc gần 550 triệu. Trưởng ban Lê Tấn Lực trực tiếp duyệt chi sai gần 200 triệu đồng và còn chịu trách nhiệm trong việc giao cho Phó ban Lê Văn Khâm duyệt chi sai gần 1 tỷ.

Trưởng ban Lê Tấn Lực có những đề xuất doanh nghiệp trúng thầu không đúng quy định, nhận doanh nghiệp thiếu năng lực gây thiệt hại ngân sách. Ngoài ra, ông Lực còn sử dụng hơn 70 triệu đồng của nhà thầu để nộp thuế trước bạ một chiếc ô tô mới mua mà theo Thanh tra là vi phạm.

Tháng 6/2012, ông Lực từ GĐ Sở Công Thương về làm Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế, được duyệt cho mua chiếc xe 4 chỗ 720 triệu đồng (cả thuế trước bạ), nhưng đã mua xe 723 triệu đồng nên không còn tiền đóng thuế trước bạ.

Cũng chính chiếc xe con này, trong mấy tháng, đưa ông Lực từ Trà Vinh đi TP Hồ Chí Minh 26 chuyến (11 chuyến vào cuối tuấn). Lái xe được ông Lực rút từ Sở Công Thương về, có tháng thanh toán gần 50 triệu đồng để phục vụ ông Lực và chiếc xe.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".