Đề xuất bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới

Đề xuất bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới
TPO-Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luât Hôn nhân và gia đình năm 2000, Bộ Tư phép đề xuất hai phương án về kết hôn đồng giới: giữ nguyên quy định cấm và đề xuất bãi bỏ quy định này.

> Bộ Y tế đề nghị cho phép kết hôn đồng giới

Cụ thể, Điều 10 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 (Luật Hôn nhân) những trường hợp cấm kết hôn bao gồm điều cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Về trường hợp này, hiện tại Bộ Tư pháp thấy có hai luồng ý kiến khác nhau.

Thứ nhất, cho rằng hôn nhân đồng giới là vấn đề nhạy cảm, do đó cần phải xem xét, cân nhắc và nhìn nhận ở nhiều khía cạnh, cần có lộ trình phù hợp. Trên thế giới, các nước như Hà Lan, Canada, Pháp đã công nhận hôn nhân đồng giới nhưng thời gian thừa nhận quyền hôn nhân đồng giới cũng cần từ 3 đến 5 năm. Ngay ở châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ không thừa nhận hôn nhân đồng tính, nhưng đã hợp pháp hóa quan hệ đồng tính vào năm 1997 (Trung Quốc), 2009 (Ấn Độ).

Cần phải có các quy định để một mặt góp phần ngăn ngừa thái độ kỳ thị đối với những người cùng giới tính, mặt khác, tạo cơ sở pháp lý để giải quyết các quan hệ về tài sản và con (nếu có) trong trường hợp họ sống chung với nhau như vợ chồng

Ý kiến thứ hai lại cho rằng, quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính là không phù hợp với chức năng xã hội của hôn nhân cũng như với quan niệm truyền thống về hôn nhân và gia đình ở nước ta. Do đó, cần tiếp tục duy trì quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính như quy định hiện hành.

Bộ Tư pháp đưa ra quan điểm đồng ý với ý kiến thứ nhất tại dự thảo Luật đã đề xuất bãi bỏ khoản 5 Điều 10 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, và bổ sung quy định về giải quyết hậu quả việc sống chung như vợ chồng giữa những người cùng giới tính.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.