“Phải biết rút lui nếu tín nhiệm thấp”

“Phải biết rút lui nếu tín nhiệm thấp”
TP - Tại kỳ họp lần thứ 7 khai mạc vào ngày 1/7 tới đây, HĐND TP Hà Nội sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh lãnh đạo cấp thành phố do HĐND bầu. Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này, ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP cho biết:

> “Các đại biểu đã làm tốt nhiệm vụ của mình”
> Quốc hội hoàn thành kỳ họp lịch sử

Công việc chuẩn bị cho ngày lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vào tuần tới đã hoàn tất. Chúng tôi đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi tất cả các hướng dẫn cho các đại biểu và những người thuộc diện đưa ra lấy phiếu tín nhiệm. Có 18 chức danh sẽ được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm. Hiện, chúng tôi nhận được báo cáo kiểm điểm của từng đồng chí và đã tập hợp gửi đến các đại biểu.

Vậy, 18 bản báo cáo gửi về HĐND thành phố, đã thực sự thể hiện trách nhiệm của từng người nắm giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt chưa, thưa ông?

 Với tư cách là một đại biểu HĐND tôi tin là những vấn đề kinh tế xã hội, những vấn đề người dân quan tâm sẽ được phản ánh trong lá phiếu của đại biểu”.  

Ông Lê Văn Hoạt

Đánh giá chất lượng báo cáo không phải là Thường trực Hội đồng mà là chính các đại biểu. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận ở tổ. Nếu đại biểu có câu hỏi, băn khoăn gì thì yêu cầu người được đưa ra lấy ý kiến trả lời, báo cáo thêm. Bản thân tôi với tư cách là đại biểu thấy báo cáo của 18 người được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm đã đáp ứng được các yêu cầu theo hướng dẫn. Ví dụ như đánh giá về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ công việc của mình, về phẩm chất đạo đức.

Hà Nội có đưa ra 3 mức độ đánh giá như Quốc hội đã làm gồm tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp hay không?

Hà Nội phải thực hiện đúng như hướng dẫn của Quốc hội về 3 mức độ đánh giá. Chúng tôi làm đúng như hướng dẫn. Kết quả cũng sẽ công bố công khai.

Theo ông, tỷ lệ số phiếu tín nhiệm sẽ cao hay thấp với các chức danh nào?

Điều này phụ thuộc vào đánh giá của các đại biểu, tôi không thể đánh giá được. Chúng ta hãy chờ xem và tôi tin là với những thông tin được cung cấp đầy đủ mạch lạc, rõ ràng và khách quan thì bằng trách nhiệm của mình đại biểu sẽ đánh giá công bằng.

Vừa là người được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm, vừa là đại biểu đi bỏ phiếu, tâm trạng của ông ra sao?

Tôi rất nhẹ nhàng, thanh thản vì đây là đánh giá khách quan của nhân dân. Cá nhân tôi làm hết sức mình rồi. Nhân dân thấy không tin cậy, độ tín nhiệm thấp thì chúng ta phải tự biết mà rút lui. Đó là điều rất bình thường. Kết quả bỏ phiếu sẽ giúp mỗi người nhìn lại. Hãy nhìn bằng con mắt của người khác, hãy nghe bằng cái tai của người khác thì mới hiểu đúng mình. Trên cơ sở kết quả bỏ phiếu, tổ chức và cử tri sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi. Nếu mà một người mà có đến hai lần phiếu tín nhiệm thấp thì không thể có chuyện đánh giá sai được vì đây là đánh giá của tập thể.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".