Lấy phiếu để kịp cảnh tỉnh, răn đe

Lấy phiếu để kịp cảnh tỉnh, răn đe
TP - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 quận Ba Đình (Hà Nội) chiều qua (28/6).

> Đoàn kết thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế-xã hội
> Giữ nguyên tên nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) chiều 28/6. Ảnh: Ngọc Châu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) chiều 28/6. Ảnh: Ngọc Châu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá nhiều ý kiến cử tri đóng góp với Đoàn ĐBQH thẳng thắn, tâm huyết, có chất lượng và trách nhiệm. Những ý kiến đó sẽ được tiếp thu, được chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Đánh giá tín nhiệm nên có hai mức

Cử tri cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua đã đạt kết quả, tuy nhiên cần điều chỉnh lấy phiếu ở hai mức là “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”, thay vì ba mức hiện nay. Theo cử tri Nguyễn Văn Ngà (phường Trúc Bạch), cộng kết quả số phiếu “tín nhiệm” và “tín nhiệm cao” thì 47 vị đều đạt trên 50%.

Cử tri mong vị có số phiếu cao không chủ quan, vị phiếu chưa cao phải cố gắng nhiều hơn nữa. Nhưng để kết quả lấy phiếu rõ nét hơn, Quốc hội nên lấy hai mức tín nhiệm thôi. Chẳng hạn, Quốc hội có thể xin ý kiến đại biểu đánh giá đồng chí A, bộ trưởng Bộ X là “tín nhiệm” hay “không tín nhiệm” để quyết định có tiếp tục giữ chức vụ đó nữa không?

Ngoài ra, một số cử tri băn khoăn việc đồng loạt lấy phiếu 47 chức danh là không cần thiết, mà nên tập trung vào các chức danh điều hành thuộc Chính phủ.

“Lấy phiếu là bước tiến mới, là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các vị có chức danh. Tuy nhiên, nên có quy định để cho cử tri được thể hiện tín nhiệm với những người mình đã bầu ra. Thực tế có không ít đại biểu khi ứng cử thì rất hăng hái, nhưng trúng rồi, dân không bao giờ gặp được” – Cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị) kiến nghị.

Phân tích kết quả lấy phiếu, cử tri Trần Toại đề nghị Tổng Bí thư và ĐBQH nên có đánh giá chất lượng bộ máy hành pháp hiện nay, phân tích nguyên nhân vì sao những vị này lại nhiều phiếu “tín nhiệm thấp”, chiếm từ 20-40%, phải chăng do năng lực, đạo đức hay nguyên nhân nào khác?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Ba Đình, (Hà Nội). Ảnh: ngọc châu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Ba Đình, (Hà Nội). Ảnh: Ngọc Châu.

Quốc hội đã công khai kết quả lấy phiếu bằng giấy trắng mực đen, nên phải nói đây là một bước tiến xa về dân chủ 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Giải đáp vấn đề cử tri nêu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kết quả kỳ họp thứ 5 vừa qua có nhiều đổi mới, dân chủ, công khai, được cử tri đánh giá cao. Đây là một bước tiến mới về dân chủ trong hoạt động Quốc hội. “Quốc hội đã công khai kết quả lấy phiếu bằng giấy trắng mực đen, nên phải nói đây là một bước tiến xa về dân chủ” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng Bí thư, việc lấy phiếu nhằm thăm dò xem anh làm việc thế nào, được lòng dân, được lòng cử tri chưa, để kịp chấn chỉnh, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn, bởi phòng hơn là chữa. Nhưng nếu hai năm liên tục mà phiếu không quá bán, Quốc hội sẽ bỏ phiếu tín nhiệm, thực chất là bất tín nhiệm anh.

Việc lấy ba mức tín nhiệm đã được Quốc hội thảo luận rất kỹ, coi đây là kênh để thăm dò, đánh giá cán bộ chứ không phải thủ thuật nhằm dĩ hòa vi quý, không phải là không trong sáng. Ngay lần đầu mà tín nhiệm thấp dưới 2/3, Quốc hội sẽ đưa anh ra bỏ phiếu ngay. Kết quả lấy phiếu vừa rồi phản ánh đúng tình hình kinh tế-xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, cử tri cũng còn băn khoăn, cho nên chúng ta sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung quy định này. Còn nếu mở rộng ra để cử tri đánh giá những người mình bầu thì chưa có quy định và việc lấy phiếu cũng sẽ tràn lan quá.

“Phải như đánh răng rửa mặt hằng ngày”

 Nên có quy định để cho cử tri được thể hiện tín nhiệm với những người mình đã bầu ra. Thực tế có không ít đại biểu khi ứng cử thì rất hăng hái, nhưng trúng rồi, dân không bao giờ gặp được 

Cử tri Trương Đức Ngãi
(phường Cống Vị)

Trước băn khoăn của cử tri Trần Viết Hoàn (phường Liễu Giai) về cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay “chưa được như mong đợi”, “có xu hướng xấu đi từ sau Hội nghị T.Ư7”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng là việc cụ thể nhưng mang tính chiến lược, không phải chỉ làm một đợt, một nhiệm kỳ là xong, mà phải làm đi làm lại nhiều lần.

Vừa qua chúng ta đã thực hiện một bước và đã có kết quả nhất định. Nếu không có NQT.Ư 4, tình hình có thể sẽ còn xấu hơn bây giờ. Vừa rồi, Bộ Chính trị đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra ở địa phương, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết.

“Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư4 phải làm đi làm lại, như đánh răng, rửa mặt hằng ngày, chứ không phải là chỉ tập trung đối phó nhau trong nội bộ” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Những vấn đề nóng như tại Vinashin, Vinaline hay việc chưa đưa ra kết quả xử lý cuối cùng đối với ông Dương Chí Dũng, vụ việc hậu thanh tra đất đai tại TP Đà Nẵng cũng được cử tri nêu ra. Tổng Bí thư cho biết, đây là những vụ việc đang được xem xét, giải quyết.

Ví dụ vụ Dương Chí Dũng, đã bắt rồi, phải điều tra, thẩm định, thậm chí mở rộng điều tra. Vụ việc vẫn đang trong quá trình giải quyết, khi nào có kết quả sẽ báo cáo đầy đủ với cử tri.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư đã dành thời gian trao đổi với cử tri về việc tiếp tục lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Hiến pháp năm 1992 và vấn đề bảo vệ chủ quyền trên biển Đông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG