Hà Nội họp HĐND: Nóng chuyện nhà, đất, cây xăng

Hà Nội họp HĐND: Nóng chuyện nhà, đất, cây xăng
TP - Kỳ họp lần thứ 7 HĐND TP Hà Nội khoá XIV sẽ khai mạc hôm nay. Đây là kỳ họp dài nhất từ trước tới nay với nhiều nội dung quan trọng (diễn ra từ 1 đến 8/7).

Theo Thường trực HĐND TP có hơn 240 kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp, trong đó vấn đề quy hoạch, quản lý các cây xăng; việc xử lý các dự án bỏ hoang hay việc cải tạo các khu chung cư cũ xuống cấp... được cử tri đặc biệt quan tâm.

Kiến nghị xóa sổ nhiều cây xăng

Cử tri các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa..., đề nghị lãnh đạo thành phố nghiên cứu việc di dời các trạm xăng ở gần các khu dân cư đông đúc và tăng cường công tác quản lý các điểm kinh doanh gas, xăng dầu trên địa bàn thành phố để đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ cháy nổ.

Cụ thể cử tri tại quận Hoàn Kiếm, đề nghị thành phố có phương án di dời 2 cây xăng ở số 2B Trần Hưng Đạo (mới xảy ra hỏa hoạn) và cây xăng ở số 9 Trần Hưng Đạo để đảm bảo an toàn cho dân cư và khu vực bệnh viện ở đây.

Ngoài ra, đề nghị Thành phố tăng cường trang bị phương tiện, kỹ thuật và kỹ năng chỉ đạo điều hành trong công tác phòng cháy chữa cháy ở các khu vực đông dân cư.

Về công tác quản lý quy hoạch, cử tri đề nghị Thành phố giám sát chặt chẽ công tác quy hoạch, vì hiện có quá nhiều dự án treo. Như dự án mở rộng phố Đội Cấn, quận Ba Đình; dự án khu đô thị Đồng Mai, quận Hà Đông đã chuyển mục đích sử dụng đất nhưng bỏ hoang hóa nhiều năm nay.

Cử tri đề nghị khi triển khai dự án cần quyết liệt và thông báo rộng rãi cho người dân biết, giám sát. Đồng thời thành phố phải có biện pháp xử lý đối với các nhà đầu tư thứ phát không có đủ năng lực, được giao đất qua nhiều năm mà không triển khai dự án để đất hoang hóa.

Cử tri các quận, huyện cũng đề nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Cử tri phản ánh cải cách thủ tục hành chính của một số Sở ngành còn chậm, còn nhiều thủ tục rườm rà.

Ví dụ làm thủ tục tách đất cho con phải thuê tư vấn để đo bản đồ kỹ thuật; thủ tục chuyển nhượng, mua bán phải có chữ ký của tất cả các thành viên trong gia đình trước sự chứng kiến của cán bộ địa chính (cử tri Sóc Sơn).

Việc trình phê duyệt các dự án, nhất là các dự án đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn kinh phí cho địa phương mất rất nhiều thời gian trong việc xác định chỉ giới (cử tri huyện Phúc Thọ).

Cử tri Hoàn Kiếm đề nghị thành phố công khai nội dung các đoàn thanh tra, kiểm tra của thành phố thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2013”; kết quả kiểm tra, xử lý những trường hợp sai phạm về kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Nhiều bức xúc dân sinh chưa được giải quyết

Không chỉ băn khoăn và lo lắng về đời sống gặp nhiều khó khăn trong cơn suy thoái kinh tế, cử tri Hà Nội còn cho rằng, những vi phạm trong quản lý đất đai, đền bù GPMB một số dự án, xây dựng đô thị, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn gây bức xúc trong xã hội nhưng chưa được các cấp, các ngành của thành phố xử lý giải quyết triệt để.

Cử tri quận Tây Hồ đề nghị thành phố báo cáo kết quả nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2013 của thành phố cần đánh giá sâu hơn và giải trình cụ thể về những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội như vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giáo dục, y tế, giải quyết tệ nạn ma túy, chống hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực thực phẩm và y tế.

Cử tri Hoàn Kiếm đề nghị thành phố chỉ đạo kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng bệnh nhân phải “đưa phong bì” cho y bác sỹ để được khám nhanh và chất lượng; đồng thời phải có biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Liên quan tới đất đai, nhà ở, cử tri kiến nghị Thành phố cần kiểm tra, rà soát và kiên quyết thu hồi đất của những doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích hoặc không hiệu quả.

Cử tri cũng nêu hàng loạt vấn đề vẫn là bức xúc thường nhật như việc tiếp nhận bàn giao quản lý quỹ nhà cơ quan tự quản cho Thành phố để cấp sổ đỏ rất chậm; đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân.

Cử tri cũng yêu cầu thành phố Hà Nội có kế hoạch đầu tư cải tạo các nhà chung cư xuống cấp và công khai quy hoạch tổng thể các khu nhà cao tầng cho nhân dân được đóng góp ý kiến.

Cử tri Hoàn Kiếm đề nghị thành phố chỉ đạo kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng bệnh nhân phải “đi phong bì” cho y bác sỹ để được khám nhanh và chất lượng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG