Phát hiện hai nhà máy hóa chất xây “chui”

Phát hiện hai nhà máy hóa chất xây “chui”
TP - Từ đơn thư của người dân, cơ quan chức năng Hải Dương mới đây phát hiện hai nhà máy hóa chất xây dựng, hoạt động trái phép, không phép.

> Hải Dương: Dân phong tỏa nhà máy hóa chất xây chui
> Dân phong tỏa nhà máy

Hơn một tháng nay, người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn phong tỏa đường vào nhà máy (NM) sản xuất hóa chất Pro Niken của Cty TNHH MTV Thương mại Trường Khánh (viết tắt là Cty Trường Khánh), vì gây ô nhiễm môi trường (Tiền Phong ra ngày 5/7 đã phản ánh).

Ngày 10/7, UBND tỉnh Hải Dương có công văn do Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Anh Cương ký gửi Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, Sở TN&MT và Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện một số nội dung liên quan đến việc lộ ra NM sản xuất hóa chất “chui” của Cty Trường Khánh, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25/7.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu Chủ tịch huyện Kinh Môn khẩn trương chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của người dân thôn Châu Xá; hoàn thành việc tháo dỡ các thiết bị của NM sản xuất hóa chất Pro Niken của Cty Trường Khánh; chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, quản lý đất đai, môi trường của doanh nghiệp, địa phương và các cá nhân có liên quan và xử lý theo đúng quy định của pháp luật... Yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Kinh Môn tiếp tục điều tra, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ các hành vi vi phạm pháp luật; không để vụ việc diễn biến theo chiều hướng xấu...

Chiều 14/7, ông Nguyễn Văn Hanh (44 tuổi, người đại diện cho các hộ dân thôn Châu Xá khiếu nại việc chính quyền địa phương đã “làm ngơ” cho DN xây dựng NM sản xuất hóa chất trái phép), nói: “Chỉ đến khi nào DN và chính quyền địa phương giải quyết, xử lý, đền bù thỏa đáng thiệt hại mà NM này đã làm ô nhiễm môi trường gây ra cho người dân chúng tôi cũng như xử lý nghiêm trước pháp luật những cá nhân, tổ chức đã “làm ngơ” để DN xây dựng NM “chui”, trái phép thì lúc đó chúng tôi mới dừng phong tỏa. Chúng tôi cũng vừa gửi đơn đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương tố cáo việc gây ô nhiễm môi trường của NM sản xuất hóa chất thuộc Cty 1369 làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sức khỏe người dân địa phương. Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng”.

Thêm một…

Mới đây, khi vào cuộc làm rõ việc vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân đã để Cty Trường Khánh xây dựng NM “chui”, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương bất ngờ phát hiện thêm một NM sản xuất hóa chất “chui” gần NM của Cty Trường Khánh. Đó là NM sản xuất hóa chất của Cty Cổ phần Xây dựng 1369 nằm ngay sát con sông Kinh Thầy (viết tắt là Cty 1369), ở xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn.

Người dân dựng lều phong tỏa đường vào nhà máy hóa chất của Cty Trường Khánh
Người dân dựng lều phong tỏa đường vào nhà máy hóa chất của Cty Trường Khánh .

Cũng như Cty Trường Khánh, Cty 1369 xây dựng NM sản xuất hóa chất với hàng loạt vi phạm như: NM xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, DN không có quyết định giao, cho thuê đất, DN chủ đầu tư không có quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương, không có đánh giá tác động môi trường, không có cam kết bảo vệ môi trường...

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương vừa có công văn báo cáo lãnh đạo tỉnh về việc “thời gian gần đây tại hai xã Phạm Mệnh và Duy Tân (huyện Kinh Môn) có Cty 1369 và Cty Trường Khánh hoạt động vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường. Tuy huyện Kinh Môn đã yêu cầu các DN này dừng hoạt động nhưng theo phản ánh của nhân dân và theo dõi của Sở TN&MT thì các DN vẫn có biểu hiện tiếp tục hoạt động”.

Ông Tạ Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết, một số ao của người dân thôn Châu Xá có hiện tượng cá chết. Nước trong hai ao nhà ông Lê Văn Quyên và nhà bà Nguyễn Thị Tĩnh (đều ở xã Duy Tân) cùng nước tại các con mương xung quanh NM sản xuất hóa chất của Cty Trường Khánh đều có các thông số pH, COD... cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết trong ao và là dấu hiệu bị ô nhiễm từ sản xuất Pro Niken của Cty Trường Khánh...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG