Đã thống kê được thiệt hại cá chết do dầu tràn

Đã thống kê được thiệt hại cá chết do dầu tràn
TP - Ngày 14/7, thông tin từ Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, đơn vị này đã phối hợp với các ban ngành liên quan bước đầu thống kê được thiệt hại đối với ngư dân nuôi cá Quy Nhơn do sự cố tràn dầu gây ra.

> Huy động thợ lặn truy dầu lan bí ẩn ở Bình Định
> Hàng trăm người 'chiến đấu' với dầu loang biển Quy Nhơn

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết: “Thống kê sơ bộ ban đầu, thiệt hại của ngư dân nuôi cá ở Quy Nhơn là trên 1,3 tỷ đồng, cùng nhiều hệ lụy đang tiếp diễn. Ngoài việc cùng với các ban ngành trực tiếp hướng dẫn ngư dân khắc phục hậu quả, chúng tôi cũng đã gửi tờ trình báo cáo Bộ Tài chính, đề nghị Bộ xét hỗ trợ ngư dân theo quy định”.

Trước diễn biến gây thiệt hại nghiêm trọng do sự cố tràn dầu ở vùng biển Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản báo cáo đến Thủ tướng, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn để có hướng chỉ đạo xử lý.

UBND thành phố Quy Nhơn cho hay, ngoài con số thiệt hại tài sản về nuôi trồng quanh vùng biển dính dầu, ngư cụ của hàng trăm hộ ngư dân hành nghề tự do quanh bờ biển cũng dính dầu, khó khắc phục, chưa thể thống kê thiệt hại.

Như Tiền Phong đã phản ánh, ngày 7/7 sự cố tràn dầu bẩn xuất phát từ vùng biển Hải Minh, kéo dài đến ngày 10/7, khiến môi trường quanh bờ biển Quy Nhơn bị ô nhiễm môi trường trầm trọng, người nuôi cá méo mặt. UBND thành phố Quy Nhơn đã phải huy động trên 500 người dọn dẹp môi trường bờ biển. Số lượng dầu dính cát thu gom được lên đến hơn 50 tấn.

Ngày 11/7, chiếc tàu BĐ 0508H bị ngư dân xã Nhơn Hải tìm thấy khi thủ phạm đã cố kéo ra khỏi địa bàn cảng biển Quy Nhơn để phi tang. Khi lập thủ tục lấy mẫu kiểm định và truy tìm chủ tàu, cơ quan chức năng phát hiện tàu BĐ 0508H là của một người tên là Tạ Văn H, (ngụ phường Lê Lợi) đóng để chuyên vận chuyển dầu cặn cho một chủ buôn có tên là Phượng và hằng ngày ra vào khu vực cảng Quy Nhơn, nhưng chưa một đơn vị chức năng nào kiểm tra, đến khi gây sự cố tràn dầu trên biển Quy Nhơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG