Giải mã hơn 160 km Quốc lộ 1 bị 'sống trâu'

Giải mã hơn 160 km Quốc lộ 1 bị 'sống trâu'
TPO - Đoạn từ Thanh Hoá đến Huế có 70km trên tổng số 620km bị lún theo vệt bánh xe. Đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà có 90km trên tổng số 953km.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: Giải pháp chống lún mặt đường và đường đầu cầu do Báo Giao thông tổ chức chiều 15/7.

Ông Triệu Khắc Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng Đường bộ – Tổng Cục Đường bộ VN cho rằng, vệt lún vệt bánh xe hay còn gọi là bệnh “sống trâu” trên đường trải nhựa Alphan bắt đầu xuất hiện từ năm 2009. Tuy nhiên tình trạng này xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 5, tháng 6 vừa qua, sau đợt nắng nóng kéo dài tại khu vực miền Trung.

Ông Dũng cho biết, qua rà soát trên QL1 từ đầu năm nay cho thấy, đoạn từ Thanh Hoá đến Huế có 70km trên tổng số 620km bị lún theo vệt bánh xe. Đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà có 90km trên tổng số 953km. Trên một số tuyến đường đèo, các hằn lún cao 10 - 15cm.

Theo các địa biểu tại buổi toạ đàm, hiện tượng gây nhiều nguy cơ tai nạn giao thông này còn xảy ra ở các tuyến QL khác và ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân của hiện tượng này được xác định khá rộng gồm: Thời tiết nắng nóng, phương tiện vi phạm về tải trọng, phương án thi công chưa đảm bảo, vật liệu không đảm bảo chất lượng...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc trồi, lún theo vệt bánh xe xảy ra ở cả tuyến đường vừa đưa vào khai thác lẫn những tuyến đã khai thác cả chục năm nay. Bộ GTVT đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp để khắc phục cục bộ tại những điểm xảy ra hiện tượng này và giải pháp mang tính lâu dài, bền vững hơn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG