Xe biển xanh vi phạm là 'alô sếp'

Xe biển xanh vi phạm là 'alô sếp'
TP - CSGT Hà Nội đang ra quân xử lý xe biển xanh vi phạm, sau 3 ngày đầu triển khai (từ 16/7 đến nay), đã có hàng chục trường hợp bị xử lý. Hầu hết các trường hợp khi bị CSGT kiểm tra, xử lý lái xe đều bấm máy điện thoại gọi cho lãnh đạo cấp trên.

> Tăng cường kiểm soát, xử lý xe biển số xanh
> Cậy xe 'biển xanh' chống đối, đâm vào xe cảnh sát

Với hành vi không chấp hành chỉ dẫn biển báo, lái xe biển số xanh 29A-00153 đã phải ký vào biên bản vi phạm. Ảnh: Trọng Đảng
Với hành vi không chấp hành chỉ dẫn biển báo, lái xe biển số xanh 29A-00153 đã phải ký vào biên bản vi phạm. Ảnh: Trọng Đảng.

Tuần tra trên đường Kim Mã (chiều 17/7), đoạn trước bãi đỗ xe Ngọc Khánh, tổ công tác của Đội CSGT số 2 phát hiện xe biển xanh: 29A-00153 đỗ sai quy định. Tổ công tác yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy tờ, cùng với đó phân tích cho lái xe biết việc dừng đỗ xe trên đường là sai quy định.

Qua kiểm tra, tổ công tác xác định lái xe tên là Đinh Công Trường, thường trú tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Chiếc xe 29A-00153 được xác định là của một cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Với lỗi điều khiển ô tô không chấp hành chỉ dẫn biển báo, lái xe đã phải ký vào biên bản vi phạm.

Với hành vi không chấp hành biển báo, vạch sơn , dừng đỗ sai quy định, trước đó, tổ công tác của Đội CSGT số 2 cũng phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 3 trường hợp xe biển xanh vi phạm, gồm xe: 80B-3672 (lái xe Nguyễn Văn Tiệp, trú Xuân Trường, Nam Định), 22C-5149 (lái xe Vũ Hoàng Côi, trú phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang); 31A-5992 (lái xe Hoàng Đức Thọ, trú Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong đó, xe 80B-3672 được tổ công tác xác định chủ sở hữu là Tòa án Nhân dân Tối cao, thời điểm vi phạm lái xe đã không chấp hành vạch kẻ đường ở khu vực ngã tư Trần Phú - Hoàng Diệu. Với lỗi đi ngược chiều, đỗ xe sai quy định, lái xe không giấy tờ, trong ngày 17/7, các tổ công tác của PC67 cũng lập biên bản 5 xe biển số xanh vi phạm, trong đó có các xe: 31A-4717; 80B-2567; 29A-80306 và 29 A-68680.

Trung tá Lưu Mạnh Tuyến, đội phó Đội CSGT số 2, cho biết; để xử lý được các xe biển xanh vi phạm, ngoài sự chính xác, đúng lỗi, đúng phương tiện, trước khi lập biên bản các tổ công tác còn phải phân tích để lái xe hiểu, nhiều trường hợp khi bị kiểm tra, xử lý lái xe đã lấy điện thoại gọi cho cấp trên của mình, thậm chí còn nói xe đang chở lãnh đạo dự các cuộc họp quan trọng.

Theo Trung tá Phan Văn Hậu, Phó trưởng Phòng PC67, thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, xử lý xe biển xanh vi phạm Luật Giao thông Đường bộ của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), từ 16/7, cùng với đảm bảo trật tự giao thông trên đường, PC67 đã triển khai kiểm tra, xử lý xe biển xanh vi phạm. Với các nội dung: dừng đỗ sai quy định, không chấp hành biển báo, đèn tín hiệu, đi sai làn...?

Trước những băn khoăn của dư luận về việc lực lượng CSGT PC67 chỉ tập trung xử lý xe mang biển kiểm soát của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp Nhà nước, biển từ các địa phương khác, còn xe biển Bộ, ngành: 80A, 80B hoặc biển Hà Nội: 29, 31... được các tổ công tác né đi? Ông Hậu cho rằng, các xe biển số xanh vi phạm đều được xử lý như nhau. Đây là chủ trương từ Bộ Công an, do vậy các tổ công tác không có sự nể nang hay né tránh. Quan điểm này đã được PC67 quán triệt đến từng Đội CSGT trên toàn TP.

Vẫn nóng xe khách xuyên tâm

Dù Hà Nội báo cáo Chính phủ không còn hiện tượng xe khách xuyên tâm nhưng tình trạng xe xuyên qua các tuyến đường nội đô vẫn phổ biến, gây ùn tắc.

Trên tuyến đường Phạm Hùng từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến cầu vượt Xuân Thủy, bất cứ lúc nào cũng có thể nhìn thấy xe khách của các tỉnh phía Nam (Nghệ An, Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình), phía Tây (Hoà Bình, Sơn La...) chạy trái tuyến, đi và đến bến Mỹ Đình.

Vào giờ cao điểm, mật độ xuất hiện của các xe này dày đặc. Sáng 16/7, dù trời mưa to nhưng trước bến xe Mỹ Đình, các xe khách từ các tỉnh này hoà vào dòng xe máy, ô tô ùn thành hàng dài. Nhiều lái xe nhấn còi liên hồi, buốt óc để giành đường vào bến.

Trên đường Khuất Duy Tiến, phóng viên theo dõi xe khách 29B 05991 của hãng Anh Huy. Xe khách này xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa (phía Tây Hà Nội) và được cấp phép đi sang phía Đông để về Hải Phòng. Chiếc xe xuyên tâm này không đi lên đường trên cao mà ngang nhiên rà trên đường Khuất Duy Tiến và liên tục dừng đỗ đón khách. Người đi xe máy phải ra vào để tránh chiếc xe đi kiểu “xéo khoai” này. Đến gần một tổ tuần tra của đội CSGT số 7 Hà Nội, xe này thản nhiên đi qua, rồi dừng đỗ đón khách nhưng không bị xử lý. Dù rằng, Trung tá Nguyễn Đăng Lĩnh - Đội trưởng Đội này khẳng định, xe khách không được phép đi trên đường Khuất Duy Tiến mà phải đi trên đường cao tốc trên cao.

Ngay cả trên đường cao tốc trên cao cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ những chiếc xe khách xuyên tâm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.