Tiếp tục tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu

Tiếp tục tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu
TP - Hiện tại, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vẫn còn 2 lô vắc-xin viêm gan B khác, đủ để cung cấp cho các địa phương nhằm tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh.

> Thay 25 nghìn liều vắc xin viêm gan B
> Hoang mang khi đưa con tiêm ngừa văcxin viêm gan B

Chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã họp với các Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin sinh phẩm y tế, Hội đồng tư vấn đánh giá sau tiêm và các chuyên gia đầu ngành về các trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị, Bình Thuận. Chưa có kết luận cuối cùng nào được đưa ra từ cơ quan chức năng. Nhiều thai phụ vẫn đang hoang mang, lo lắng.

Tiêm cho trẻ với sự chuẩn bị chu đáo

Tại Trung tâm bác sĩ gia đình (50C Hàng Bài, Hà Nội) bác sĩ trực cho biết, số lượng trẻ đến tiêm vắc-xin nói chung không thay đổi. Theo bác sĩ này, Trung tâm tiêm vắc-xin dịch vụ, phần lớn là vắc-xin nhập từ Pháp, Bỉ nên không chịu ảnh hưởng từ sự cố tai biến sau tiêm vắc-xin viêm gan B vừa qua tại Quảng Trị và Bình Thuận.

Chị Mai Liên (phố Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết, con trai chị được 2 tháng tuổi và đủ tiêu chuẩn để tiêm vắc-xin 6 trong 1 (gồm cả vắc-xin ngừa viêm gan B) nên đưa con đến Trung tâm này để tiêm.

Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vắc-xin.

Tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội, nơi mỗi ngày có khoảng 120 trẻ chào đời, ban giám đốc vẫn quyết định tiêm vắc-xin viêm gan B cho các cháu với sự chuẩn bị chu đáo để tránh mọi tai biến.

Tuy nhiên, tại phòng đợi khám thai, nhiều sản phụ cảm thấy bất an và không muốn tiêm vắc-xin viêm gan B cho con ngay sau khi chào đời. Thai phụ Minh Anh (phố Đội Cấn) khẳng định sẽ không tiêm vắc-xin viêm gan B cho con khi cháu chào đời.

Vài ngày qua, sau khi xảy ra tai biến sau tiêm vắc-xin viêm gan B, BV Phụ sản T.Ư đã cho dừng tiêm vắc-xin viêm gan B mũi 1 đối với trẻ sơ sinh.

Chiều qua, tại cuộc họp giữa Bộ Y tế với các chuyên gia, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị Ban Giám đốc BV Phụ sản T.Ư rà soát lại quy trình tiêm chủng tại BV.

Trao đổi với Tiền Phong, TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng, Giám đốc BV Phụ sản T.Ư cho biết: “Hôm nay (25/7), BV sẽ kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng một cách cặn kẽ và cẩn trọng để tiến tới tiếp tục tiêm phòng cho trẻ theo lịch của Chương trình tiêm chủng quốc gia. Với những trường hợp trẻ chưa tiêm vắc-xin trong vòng 24 giờ sau sinh vẫn có thể tiêm khi trẻ được 2 hay 3 tuần tuổi nên việc dừng tiêm một vài ngày không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ”.

Một tháng nữa mới có kết luận chính thức

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân chỉ là kết luận ban đầu về nguyên nhân gây ra 3 ca tai biến nặng sau tiêm vắc xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị.

Mọi kết luận cuối cùng cần phải chờ kết quả kiểm nghiệm vắc-xin và mẫu bệnh phẩm mà Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đang gửi đi xét nghiệm tại Viện Pháp y quốc gia (kiểm định chất lạ) và Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế (kiểm định chất lượng, tính an toàn của vắc-xin). GS Hiển cho hay: “Khoảng 1 tháng nữa thì sẽ có kết quả cuối cùng về vụ việc này”.

Hiện Bộ Y tế chỉ ra quyết định tạm dừng 2 lô vắc-xin liên quan đến sự cố 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị là lô V-GB020812E và V-GB030812E, HD: 07/2015, SĐK: QLVX-0376-11 do Cty TNHH MTV vắc-xin và Sinh phẩm Y tế số 1 sản xuất. Hiện tại, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vẫn còn 2 lô vắc-xin viêm gan B khác, đủ để cung cấp cho các địa phương nhằm tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh.

TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế quyết định tiếp tục tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong dự án Tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG