Làm khó doanh nghiệp

Làm khó doanh nghiệp
TPO - Hơn 1000 công nhân sắp phải bỏ công trường ra đường vì không có chỗ ở. Đất lấy xong rồi bỏ không , trong khi doanh nghiệp tha thiết xin được thuê tạm thời cho công nhân ở nhưng không được chấp thuận.

Làm khó doanh nghiệp

TPO - Hơn 1000 công nhân sắp phải bỏ công trường ra đường vì không có chỗ ở. Đất lấy xong rồi bỏ không , trong khi doanh nghiệp tha thiết xin được thuê tạm thời cho công nhân ở nhưng không được chấp thuận.

Công trường
Công trình tại Khu kinh tế Vũng Áng do Cty Nibelc thực hiện

Làm khó

Tháng 9/2012, Cty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) đưa hơn 1000 cán bộ công nhân vào làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng.

Do điều kiện mặt bằng thuê làm chỗ ở tại Khu kinh tế Vũng Áng thời điểm đó chưa có nên Cty Nibelc ký hợp đồng thuê mặt bằng với Cty CPXNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico) tại xóm Minh Huệ, xã Kỳ Nam, Kỳ Anh để làm nhà ở tạm cho cán bộ, công nhân.

Với kết cấu chính là khung thép, mái tôn, tường bằng tôn để dễ tháo lắp khi hết dự án hoặc yêu cầu di dời công trình theo quy hoạch, kinh phí xây dựng lên tới 16 tỷ đồng.

Khi Cty Nibelc xây dựng gần xong công trình, chính quyền Hà Tĩnh phát hiện Cty Shatico cho Cty Niclc thuê mặt bằng làm nhà ở tạm là trái với mục đích thuê đất ban đầu nên lập biên bản vi phạm.

Do hợp đồng đã ký với đối tác phải thực hiện đúng tiến độ, Cty Nibelc gửi nhiều văn bản lên các cấp chính quyền thừa nhận vi phạm và xin được nộp phạt hành chính để cho công nhân được vào ở.

Sự việc lắng lại hơn nửa năm trời, khi hơn 1000 cán bộ công nhân Cty Nibelc đang yên tâm làm việc thì BQL Khu kinh tế Vũng Áng yêu cầu Cty tháo dỡ toàn bộ khu nhà trước ngày 20/6/2013.

“Khi BQL yêu cầu tháo dỡ công trình để giới thiệu sang thuê đất ở chỗ khác của một Cty trong Khu kinh tế. Oái oăm thay, vị trí đất tại đây lại không có hệ thống điện, nước”, ông Phan Phương Nguyên, Chủ tịch HĐQT Cty Nibelc cho biết.

Tại nhiều cuộc họp với BQL Khu kinh tế Vũng Áng, Cty Nibelc và Cty Shatico thừa nhận vi phạm xin được xử lý hành chính để hơn 1000 cán bộ công nhân yên tâm làm việc. Tuy nhiên, những yêu cầu này không được lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và BQL Khu kinh tế Vũng Áng chấp thuận.

Trước tình hình quyết tâm làm căng của chính quyền Hà Tĩnh, Tập đoàn Sam Sung (nhà thầu chính), Cty Nibelc đã gửi nhiều văn bản tới lãnh đạo tỉnh và trung ương đề nghị cho Cty tiếp tục thuê đất tại đây. Văn phòng Chính phủ, UB Tư pháp Quốc hội, Bộ KHĐT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết kiến nghị của Cty Nibelc để đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người lao động, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch. Khi chưa báo cáo trả lời Văn phòng Chính phủ, UB Tư pháp Quốc hội, Bộ KHĐT, chính quyền Hà Tĩnh bất ngờ ra quyết định thu hồi diện tích đất của Cty Nibelc đang thuê và yêu cầu Cty Nibelc phải phá dỡ công trình trước ngày 30/7.

Công trình tại Khu kinh tế Vũng Áng do Cty Nibelc thực hiện
Hai công nhân người Kỳ Anh làm việc tại Cty Nibelc lo lắng không có chỗ ở nếu Cty phải di dời, công nhân phải ra ngoài thuê trọ

Kết luận một đằng…làm một nẻo

Tại cuộc họp ngày 21/6, giữa Cty Nibelc, Cty Shatico, BQL Khu kinh tế Vũng Áng và nhiều cơ quan ban ngành khác để tìm hướng giải quyết sự việc. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQK Khu kinh tế Vũng Áng khẳng định, việc thu hồi đất của Cty Nibelc đang thuê để đảm bảo công bằng lời hứa với người dân xã Kỳ Nam.

“BQL Khu kinh tế Vũng Áng hứa với người dân xã Kỳ Nam, diện tích đất tại khu vực này sẽ không giao cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Đây là khu vực trồng cây để người dân có không khí trong lành”.

Lý do ông Tuấn đưa ra vấp phải sự phản kháng quyết liệt của Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam. “Trước đây người dân xã Kỳ Nam hiểu nhầm chính quyền giao đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên bây giờ họ đã hiểu được vấn đề là Cty Nibelc chỉ thuê làm nhà tạm đến đầu 2016 hết hợp đồng sẽ dỡ bỏ”, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam khẳng định.

Tại cuộc họp này, đại diện cho Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Áng, Công an huyện Kỳ Anh xác nhận việc quản lý trật tự an ninh tại Cty Nibelc rất tốt và đề nghị cho Cty tiếp tục thuê đất để tránh lãng phí không cần thiết.

Nhiều người lo ngại nếu hơn 1000 công nhân ra ngoài thuê trọ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc an ninh trật tự trên địa bàn vốn có rất đông lao động nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây.

“Cty đã nhiều lần làm đơn xin thuê đất để làm nhà ở cho công nhân nhưng không được BQL ngó ngàng tới. Giờ Cty thuê đất đang ổn định lại bắt phá dỡ. BQL lấy đất để rồi bỏ không, trong khi Cty thiệt hại gần 20 tỷ đồng, công nhân phải bỏ việc vì không có chỗ ở”, một lãnh đạo Cty Nibelc nói.

Kết luận tại cuộc họp, Trưởng BQL Khu kinh tế Vũng Áng khẳng định, trong mười ngày, đề nghị Cty Nibelc và Shatico lên làm việc với Ban để để được hướng dẫn, giới thiệu địa điểm thuê đất.

Sau khi hoàn thành việc thuê đất, việc di dời phải có lộ trình để đảm bảo ổn định cho từng bộ phận công nhân. Lạ thay, khi làm thông báo kết luận cuộc họp để gửi cho lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng, Trưởng BQL Khu kinh tế Vũng Áng lại không hề nhắc tới các ý kiến phát biểu của Biên phòng, Công an huyện, lãnh đạo xã Kỳ Nam.

Khi các tờ trình xin thuê đất của Cty Shatico và Nibelc chưa được BQL Khu kinh tế Vũng Áng trả lời thì UBDN tỉnh lại ký quyết định buộc Cty Nibelc phải di dời trước ngày 30/7.

“Tỉnh thu hồi lại đất để bỏ không. Tại sao lại không cho Cty Nibelc thuê lại cho công nhân ở tạm thời. Nếu bắt phải di dời, hơn 400 công nhân người Hà Tĩnh đang làm việc cho Cty sẽ gặp nhiều khó khăn”, một lãnh đạo Cty Nibelc nói.

Ngày 26/6/2013, Văn phòng Chính phủ có công văn hoả tốc số 5174 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu ý kiến chỉ đạo của PTT Hoàng Trung Hải: Giao UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Samsung C&T và kiến nghị Công ty Nibelc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (về chỗ ăn, ở, sinh hoạt) và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tránh việc ảnh hưởng tiến độ dự án, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.Trong khi UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa báo cáo Thủ tướng lại đưa ra quyết định buộc Cty Nibelc phải di dời trước ngày 30/7.

Khánh Phạm

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.