Sâu lạ tấn công ruộng vườn

Sâu lạ tấn công ruộng vườn
TP - Khoảng 1 tuần qua, người dân các xã Quế Thuận, Quế Châu, Quế Hiệp (Quế Sơn, Quảng Nam) hoang mang vì ruộng vườn xuất hiện loài sâu lạ tấn công lúa, hoa màu của người dân.

> Hàng trăm héc-ta lúa bị sâu cuốn lá
> Khi nhà khoa học cùng nông dân lội ruộng

Loài sâu có màu nâu, dài khoảng 2 - 3cm, xuất hiện tràn lan trên các thửa ruộng, chỉ sau vài ngày xuất hiện sâu đã ăn trọc nhiều thửa ruộng và bắt đầu tấn công vào ruộng vườn hoa màu khác. Sâu xuất hiện nhiều nhất là tại thôn 4 (Quế Thuận). Số lượng sâu quá nhiều khiến nhiều gia đình rất hoang mang. Không những tấn công cây cối, hoa màu, sâu tràn vào cả nhà dân. “Sâu bò khắp nhà. Sáng dậy dùng chổi quét lại cũng gần được 2kg sâu” - bà Trương Thị Miết (thôn 4, Quế Thuận) cho biết.

Các bậc cao niên trong vùng khẳng định chưa nhìn thấy loài sâu này bao giờ và tỏ ra kinh ngạc trước tốc độ tàn phá nhanh chóng của chúng. Để hạn chế sâu, người dân đã tự mua thuốc sâu về để diệt. Tuy nhiên, sâu rất khỏe, chỉ chết khi xịt thuốc đậm.

Ông Bùi Tuần - Chủ tịch xã Quế Thuận cho biết: “Đây là hiện tượng bất thường nên xã đã báo ngay cho Trạm Bảo vệ thực vật huyện về kiểm tra. Kết quả thế nào phải chờ họ thông báo mới biết được. Loài sâu này dân địa phương chưa thấy bao giờ”.

Ông Cao Đức Tân - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Quế Sơn, cho biết: đã cử cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra, ban đầu xác định đó là loài sâu khoang, là loài sâu sinh sống, đẻ trứng trong những ruộng khô nứt nẻ, sinh sôi rất nhanh khi gặp mưa. Trạm Bảo vệ thực vật đã báo cáo Phòng NN&PTNT huyện và Chi Cục Bảo vệ thực vật tỉnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG