Giám đốc bệnh viện xin lỗi vụ suýt chôn sống con vì bác sĩ

Giám đốc bệnh viện xin lỗi vụ suýt chôn sống con vì bác sĩ
TPO-Sáng 7/8, ông Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa Quảng Nam xin lỗi gia đình sản phụ Lữ Thị Lâm Quy (29 tuổi, thôn 4, xã Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam), về vụ “suýt chôn sống con vì... bác sĩ”
Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trả lời báo chí sáng 8/7
Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trả lời báo chí sáng 7/8. Ảnh: Nguyễn Thành

Xin lỗi

“Đây là sự việc buồn, hết sức đau lòng, ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Ban giám đốc bệnh viện gửi lời xin lỗi đến sản phụ và gia đình, vì để xảy ra sai sót này. Sai sót nhỏ liên quan đến tính mạng con người đều không thể chấp nhận được. Ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu Trưởng khoa sản, ê kíp trực ngày 4/8, gồm 2 bác sĩ và 3 hộ sinh viết bản kiểm điểm, tường trình lại sự việc. Hội đồng kỷ luật, hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện sẽ kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan và sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng”, ông Ẩn nói.

Cũng theo ông Ẩn, hiện tại, ê kíp trực ngày 4/8 (xảy ra sự việc nhận định, con của sản phụ Quy đã chết, nhưng sau đó gia đình phát hiện còn sống khi chuẩn bị đưa đi chôn), vẫn làm việc bình thường. Chuyên môn trình độ của ê kíp này không có vấn đề gì.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sách, người trực chính kíp trực có chuyên môn và trình độ tốt. Bệnh viện cũng đã có văn bản gửi sở Y tế Quảng Nam, phòng PA83 (Công An tỉnh) để báo cáo sự việc.

Hội đồng kỷ luật của bệnh viện sẽ họp vào thứ 3 tuần tới và đưa ra hình thức kỉ luật. Hình thức kỉ luật cao nhất là buộc thôi việc theo pháp lệnh công chức và quy chế của bệnh viện.

Cháu bé suýt bị chôn sống đang được điều trị tại bệnh viện Nhi Quảng Nam
Cháu bé suýt bị chôn sống đang được điều trị tại bệnh viện Nhi Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Thành

"Quá chủ quan"

Phóng viên yêu cầu ông Ẩn được phép gặp ê kíp trực ngày 4/8 để làm rõ sự việc nhưng ông Ẩn từ chối.

Liên hệ với bác sĩ Nguyễn Văn Sách, trưởng kíp trực, ông Sách cũng từ chối: “Tôi cũng muốn nói cho rõ. Nhưng phải có ý kiến của ban giám đốc!”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao bác sĩ và điều dưỡng nhận định cháu bé đã chết, ông Ẩn cho rằng: “do kíp trực quá chủ quan, vì đây là trường hợp sẩy thai, không phải sinh non. Thai nhi chỉ được 22 tuần tuổi, nặng 700 gam, quá nhỏ và thiếu tháng, nên rất khó đánh giá chính xác!”.

Ông Ẩn cũng khẳng định, chỉ có bác sĩ mới có quyền xác nhận thai nhi tử vong trước khi thông báo với người nhà và tất cả phải có hồ sơ. Nữ hộ sinh không có thẩm quyền để xác định thai nhi sống hay chết. Ban giám đốc bệnh viện và Hội đồng kỉ luật đang làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan và sẽ có trả lời báo chí bằng văn bản cụ thể sau khi Hội đồng kỉ luật ra quyết định cuối cùng.

Cũng theo ông Ẩn, Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã làm việc với bệnh viện Nhi Quảng Nam, nơi cháu bé đang được nuôi dưỡng. Bệnh viện sẳn sàng cung cấp thuốc men, thiết bị y tế cho bệnh viện Nhi để duy trì và cứu sống cháu bé.

Theo Viết
MỚI - NÓNG