Siêu bão xuất hiện gần biển Đông

Siêu bão xuất hiện gần biển Đông
TP - Một siêu bão cấp 12, 13 và có khả năng giật tới cấp 16 (tên quốc tế là Utor) xuất hiện gần biển Đông, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết chiều 10/8.

> Áp thấp Biển Đông, nhiều nơi bị ảnh hưởng

Đến 16 chiều qua (10/8), tâm bão Utor cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 850 km về phía đông nam, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (từ 118 đến 149 km/3), giật cấp 15, cấp 16. Khoảng 16 giờ hôm nay (11/8), tâm bão cách đảo Luzon khoảng 360 km về phía đông nam, và đến chiều mai (12/8), khả năng cơn bão nằm trên vùng đất liền phía bắc đảo Luzon.

Theo nhận định, đây là một siêu bão, có tốc độ di chuyển nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng biển phía bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa).

Trong khi đó, trên biển Đông cũng xuất hiện áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), dự báo sẽ di chuyển khá chậm theo hướng tây, tốc độ 5-10 km/h. Đến 16 giờ ngày 11/8, vị trí tâm ATNĐ cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 150km về phía bắc.

Khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh, biển động. Ở các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Trong ngày 10/8, Ban chỉ đạo PCLB T.Ư, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn có công điện, gửi các tỉnh từ Quảng Bình đến Cà Mau chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Các địa phương phải kiểm đếm, liên hệ với các tàu thuyền, biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh; quản lý chặt chẽ việc các tàu thuyền ra khơi, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, sẵn sàng với các tình huống xấu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.