Vạ lây vì thông tin 'bún bẩn'

Vạ lây vì thông tin 'bún bẩn'
TPO - Sản phẩm từ gạo ăn liền mặc dù không liên quan đến chất tẩy trắng huỳnh quang Tinopal nhưng cũng bị “vạ lây” sau khi TPHCM công bố hàng loạt mẫu bún, bánh canh, phở… nhiễm hóa chất độc hại này.

> Phát hiện thêm chất cực độc trong bún
> Hoang mang bún bẩn, bún sạch

Vạ lây vì thông tin 'bún bẩn' ảnh 1

Từ mỗi ngày sản xuất 3 tấn bún, bán và bỏ mối cho các siêu thị nhưng gần một tháng nay, cơ sở sản xuất bún tươi Kiều Tr. ở quận Gò Vấp, TPHCM chỉ sản xuất được chưa tới một tấn.

“Sau khi có thông tin bún nhiễm chất cấm gây ung thư tinopal người dân è dè với bún vì vậy việc sản xuất chỉ cầm chừng”- bà Phạm Thị Trang, chủ cơ sở phàn nàn. Người này cho biết quyền lợi cho những người làm ăn chân chính đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau thông tin bún bẩn.

Bà Hồ Thị Hảo, ở ấp Vườn Trầu, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TPHCM hơn một tuần nay rầu rỉ vì lượng sản xuất bún, hủ tiếu bán ra cũng ế ẩm. Mỗi ngày cơ sở của bà sản xuất 500kg hủ tiếu, cung cấp sỉ ở các chợ khu vực huyện này nhưng mấy hôm nay theo bà Hảo lượng bán đã sụt giảm.

 Ai vào mua bún cũng hỏi bún có nhiễm chất phát sáng huỳnh quang gì đó, tui đâu biết bún nhiễm chất gì đâu. Thấy người ta bỏ mối thì lấy thôi 

Hải nói.

“Tôi làm hủ tiếu đen nên tôi không dùng chất tẩy. Hầu hết những người làm hủ tiếu trắng mới dùng chất tẩy và chất làm sáng. Vậy mà mình cũng vạ lây”- bà Hảo nói.

Ông Vui chủ một lò bún tại “phố” Lò Bún ở khu phố 2, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 mỗi ngày làm 2-3 tấn nhưng nay chỉ làm 500kg. Tuy nhiên, theo ông cũng phải tìm thêm mối bỏ bún mới, chứ các hàng quán mua trước đó không nhận thêm bún nữa vì buôn bán quá ế ẩm. Trong khi các cơ sở sản xuất bún tươi, bán canh, bún gạo…ế ẩm vì thì các tiểu thương bán ở chợ cũng than trời kêu đất.

“Mấy tháng trước cứ 8-9 giờ sáng là tui bán sạch 50kg bún nhưng mười ngày nay chỉ lấy 20kg mà bán tới chiều cũng không hết”- bà Hải bán bún tươi ở chợ Tân Mỹ, quận 7 rầu rỉ. “Ai vào mua bún cũng hỏi bún có nhiễm chất phát sáng huỳnh quang gì đó, tui đâu biết bún nhiễm chất gì đâu. Thấy người ta bỏ mối thì lấy thôi”- bà Hải nói.

Các tiểu thương bán bún, bánh canh ở chợ Tân Định, quận 1 cũng kêu trời vì chịu ảnh hưởng của bún bẩn. “Một tuần nay lượng bún bán ra giảm hơn 50%, ai mua cũng hỏi bún có đảm bảo không”- chị Cúc bán ở chợ Tân Định nói.

Nhiều tiểu thương bán các loại bún tươi, hủ tiếu, bánh canh, bánh phở ở chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình cho biết người tiêu dùng đến mua bún là cứ hỏi bún có thương hiệu không?.

“Lâu nay bún, bánh phở, bánh canh có bao bì và dán thương hiệu đâu nên tui cũng không biết trả lời sao”- chị Hòa bán ở chợ Phạm Văn Hai búc xúc. Ông Đào Sĩ Long- Phó Ban quản lý chợ Tân Định, quận 1 hiện trong chợ có 14 sạp bán bún tươi, bán canh…đều có địa chỉ sản xuất rõ ràng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thông tin bún nhiễm chất huỳnh quang tẩy trắng nên sức mua những ngày qua giảm rõ rệt.

Sản phẩm gạo ăn liền cũng vạ lây

Tại các siêu thị, chợ lớn, nhỏ sản phẩm bún, phở, hủ tiếu, bánh canh …làm từ nguyên liệu chính là gạo cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo tính toán của một nhà sản xuất thì tổng nhu cầu thị trường sản phẩm gạo ăn liền khoảng 10% so với tổng thị trường mì gạo ăn liền. Số liệu từ công ty điều tra thị trường cho thấy thị trường mì gạo ăn liền 5,1 tỷ gói /năm và thị trường sản phẩm gạo ăn liền ngày đang phát triển, xu hướng trong tương lai sẽ phát triển mạnh hơn khi thị trường mì ăn liền bão hoà.

“Hiện đứng đầu thị trường này là các sản phẩm thương hiệu Vina Acecook như: Phở Xưa & Nay , Phở Đệ Nhất, Bún Hằng Nga, Hủ Tiếu Nhịp Sống , Miến Phú Hương … chiếm khoảng 60% thị phần gạo ăn liền”- phân tích cho thấy.

Tuy nhiên, sau thông tin bún nhiễm chất độc, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm ăn liền từ gạo đều thừa nhận sức mua giảm sút. Hầu như ngày nào đường dây tư vấn khách hàng cũng nhận được thắc mắc của khách hàng về việc liệu các sản phẩm này có bị nhiễm chất Tinopal hay không.

Ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Marketing thương hiệu Vina Acecook, cho biết đến thời điểm này, Vina Acecook khẳng định là hoàn toàn không sử dụng hoá chất nào để tẩy trắng và kể cả Tinopal. “Chúng tôi đang sử dụng công nghệ làm trắng sợi theo công nghệ hiện đại Nhật Bản. Các nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty được kiểm soát chặt ngay tại công ty và tại cả các nhà cung cấp theo định kỳ”- ông Hùng cho biết.Theo người này, ngoài việc quản lý theo các quy trình: Iso, HACCP, IFS, BRC và các tiêu chuẩn khắt khe của các nước xuất khẩu như Mỹ , Đông Âu…thì 20 năm hoạt động, công ty luôn đưa chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.