Hạn chế dồn gánh nặng lên dân

Hạn chế dồn gánh nặng lên dân
TP - Tại buổi sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 khoá X về “tam nông” do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 16/8, nhiều tấm gương điển hình về sức đóng góp của nông dân trong phát triển giao thông nông thôn được tuyên dương.

> Chiến sĩ biên phòng tình nguyện hè
> Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện

Có xã như Kim Bình (huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang), tỷ lệ góp vốn từ nông dân lên tới 40,6%. Không chỉ góp tiền, nhiều vùng miền, không thiếu các hộ nông dân hiến đất trị giá hàng tỷ đồng để mở đường.

Thậm chí ông Nguyễn Văn Khoái, GĐ Sở GTVT Hà Nam, địa phương cơ bản hoàn thành hệ thống đường cấp xã nói: “Với đường thôn, xóm, không ai có thể làm tốt cả các vai trò chủ đầu tư, thi công và giám sát hiệu quả, tiết kiệm bằng chính nông dân”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, mức đóng góp trung bình của nông dân cho phong trào nông thôn mới là 10%. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giao thông, số tiền đóng góp đã ở mức 18%. Đó là chưa kể đến ngày công lao động, giá trị đất đai nông dân hiến tặng.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ ngược lại, thành tích vượt chỉ tiêu này cũng đáng báo động. “Làm thế nào để huy động nông dân đóng góp một cách hợp lý. Có nhiều vùng nông dân còn rất khó khăn. Nông thôn mới là phong trào lâu dài, tránh việc huy động tập trung vào một lúc”, Phó Thủ tướng Ninh nói.

Để khoan thư sức dân, Phó Thủ tướng chỉ đạo cần huy động các nguồn lực khác như sử dụng nguồn phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, thay đổi cách thức triển khai dự án. Đối với nông dân có đóng góp lớn như hiến đất với giá trị lớn cần có hình thức tôn vinh. Chính phủ cũng nghiên cứu để các hộ này vay vốn ưu đãi...

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, để tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng GTNT, Bộ đang triển khai xây dựng đề án “trái phiếu xi măng” để vừa huy động sức đóng góp xã hội, vừa góp phần tiêu thụ, tranh thủ được sự đóng góp của các doanh nghiệp xi măng.

Tại hội nghị 53 xã được nhận bằng khen của Thủ tướng, 112 xã nhận bằng khen của Bộ trưởng GTVT. Mỗi xã nhận bằng khen của Thủ tướng được tặng 30 tấn xi măng; xã nhận bằng khen của Bộ trưởng được tặng 20 tấn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG