Bị can tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm cầu cứu Bí thư Hà Nội

Bị can tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm cầu cứu Bí thư Hà Nội
Ngày 20/8, khi biết là một trong 10 người bị khởi tố trong vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức, kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh đã gửi đơn kêu cứu lên Bí thư Phạm Quang Nghị.

> Khởi tố giám đốc, phó giám đốc BV Hoài Đức
> Công bố danh sách lãnh đạo bị khởi tố vụ 'nhân bản'
> Không nghiêm, 'sâu y tế' càng nhân bản
> Báo cáo Thủ tướng vụ 'nhân bản xét nghiệm'
> Người tố cáo 'nhân bản' khóc trong lễ khen thưởng
> Không có chuyện 'xem lại' khen thưởng vụ 'nhân bản' tại BV Hoài Đức

Sáng 21/8, chị Oanh vẫn đến bệnh viện làm việc như bình thường. Không muốn nói gì nhiều về bản thân khi sự việc đang được công an điều tra nhưng chị vẫn không giấu nổi sự lo lắng.

"Hôm qua, từ lúc biết bị khởi tố, tôi như rụng rời chân tay. Hôm nay định xin nghỉ vì thấy mệt quá, nhưng có lịch trực nên vẫn phải cố", chị Oanh chia sẻ. Chị kể thời gian qua sau mỗi lần làm việc với cơ quan công an, chị đứng ngồi không yên, chân tay run, không làm được việc gì. Tâm trạng của chị giờ căng thẳng, như "người trên mây".

Cũng trong ngày hôm qua, chị Oanh đã viết đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Trong đơn chị cho biết được phân công làm kỹ thuật viên trưởng phụ trách bán chuyên môn và chưa bao giờ được phân công làm công tác chuyên môn tại bộ phận ngoại trú (nơi nhân bản kết quả xét nghiệm). Nhận thấy tại khoa có nhiều việc bất hợp lý và có dấu hiệu sai phạm chuyên môn, chị cùng một số đồng nghiệp nhiều lần góp ý song không được lãnh đạo lắng nghe.

"Chúng tôi bị cho rằng có tư tưởng chống đối", chị Oanh trình bày và cho biết việc đóng góp ý kiến trực tiếp không có hiệu quả nên cả nhóm đã thu thập bằng chứng để báo cáo cấp trên về những việc làm sai trái của lãnh đạo bệnh viện

Theo trình bày của chị Oanh, ngày 17/5, chị là người đầu tiên ký vào đơn tố cáo Giám đốc Nguyễn Trí Liêm. Cùng đứng đơn hôm đó có chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông, Nguyễn Thị Cường. Sáng hôm sau, các chị đã bị lộ danh tính.

Gia đình chị bị bắn tin "nếu chị tham gia ký đơn tố cáo thì sẽ bị đuổi việc", yêu cầu xin rút chữ ký khỏi đơn tố cáo. Trước áp lực trên, để gia đình được thỏa nguyện, chị đã miễn cưỡng làm theo nhưng về tư tưởng vẫn luôn bảo lưu ý kiến của mình.

Trong 10 người bị khởi tố, chị bị nghi ngờ có chữ ký trong 18 phiếu xét nghiệm bị trùng kết quả. Theo chị Oanh, các trường hợp này là do lãnh đạo yêu cầu để bổ sung vào bệnh án nên chị phải làm theo. Sau đó, thấy việc làm trên không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, chị không làm nữa. Chị cũng thu thập chứng cứ để làm đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng.

Đơn kêu cứu chị Oanh gửi tới Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Đơn kêu cứu chị Oanh gửi tới Bí thư Thành ủy Hà Nội..

Cùng ngày 20/8, chị Hoàng Thị Nguyệt, Phan Thị Nam Đông, Khuất Thị Định - 3 người tố cáo vụ "nhân bản" xét nghiệm - đồng gửi đơn kêu cứu lên Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị xem xét trường hợp chị Oanh. Họ cho biết nếu không có chị Oanh dũng cảm nói lên sự thật, giúp thu thập chứng cứ tài liệu thì 3 chị không thể có đầy đủ bằng chứng thuyết phục về việc vụ tiêu cực "nhân bản" kết quả xét nghiệm. Việc chị Oanh cũng nằm trong danh sách bị khởi tố khiến các chị đau xót. "Từ hôm bị công an mời làm việc, Oanh buồn, khóc suốt. Tôi lo lắm", chị Nguyệt chia sẻ.

Về trường hợp chị Oanh, một lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết, vụ án được điều tra theo tố cáo của chị Nguyệt, Đông, Định, không phải theo đơn của chị Oanh. Việc chị Nguyệt cho rằng được chị Oanh giúp sức trong quá trình thu thập chứng cứ và đề nghị "giảm tội" cho chị này, nhà chức trách khẳng định để làm ra sự thật vụ án là cả quy trình rất chặt chẽ, thu thập nhiều chứng cứ, vì vậy ai có sai phạm đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trao đổi với PV, luật sư Vũ Tiến Vinh cho hay cơ quan điều tra phải có những bằng chứng nhất định thì mới khởi tố chị Oanh. Việc chị Oanh tích cực cung cấp tài liệu, chứng cứ cho chị Nguyệt tố cáo chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không phải tình tiết miễn trách nhiệm hình sự.

Để được cơ quan điều tra xem xét tình tiết này, chị Nguyệt cần làm đơn đề nghị trong đó tường trình đầy đủ, chi tiết quá trình giúp đỡ của chị Oanh. Ngược lại, chị Oanh cũng cần chủ động cho cơ quan điều tra biết đã cung cấp những gì cho chị Nguyệt.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.