Không thu phí đường bộ gần 1 triệu xe ngoại tỉnh

Không thu phí đường bộ gần 1 triệu xe ngoại tỉnh
TP - Đang thống kê, khảo sát, hoặc thống kê xong nhưng không biết thu phí với xe ngoại tỉnh thế nào… là thực tế mà nhiều đại diện xã - phường ở Hà Nội cho biết, sau hơn một tháng triển khai thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Đến nay, chưa xã, phường nào thu được phí. Chủ xe ngoại tỉnh sẽ về địa phương nơi đăng ký để nộp phí.

> Hà Nội ban hành hướng dẫn thu phí xe máy
> Thu phí đường bộ qua lốp xe: Có khả thi?

Hà Nội hiện có trên 4,4 triệu xe máy, hơn 20% số này là xe ngoại tỉnh. Ảnh: Trọng Đảng
Hà Nội hiện có trên 4,4 triệu xe máy, hơn 20% số này là xe ngoại tỉnh. Ảnh: Trọng Đảng.

Là một trong số ít phường sớm hoàn thành công tác thống kê, lên danh sách số xe máy hiện có, nhưng đến nay sau hơn một tháng quy định thu phí bảo trì đường bộ xe máy có hiệu lực, UBND phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm vẫn chưa thu được phí đối với bất kỳ xe máy nào. UBND phường Hàng Bạc cho biết, phường có 3.290 xe mô tô trên tổng số 1.316 hộ dân.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc, số liệu xe máy được phường thống kê xong trước thời điểm thành phố ban hành văn bản hướng dẫn (26/7). “Tuy nhiên, đến nay, số liệu thu được thế nào, thu bao nhiêu xe còn phải chờ đến 31/8 - thời hạn để 30 tổ dân phố báo cáo số liệu về phường”, ông Thành cho biết.

Hà Nội hiện có hơn 4,4 triệu xe máy, trong đó hơn 20% là xe ngoại tỉnh. Theo quyết định số 24/2013/QĐ-UBND, của UBND thành phố Hà Nội, từ 21/7, thành phố thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Loại xe có dung tích xi lanh đến 100 m3 mức thu 50.000 đồng/xe/năm, trên 100 m3, thu 100.000 đồng/xe/năm.

Đã xong thống kê và chuẩn bị thực hiện thu, tuy nhiên, khi danh sách số xe ngoại tỉnh được đề cập, UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và UBND xã Mễ Trì (huyện Từ Liêm) lại không biết thu phí đối với số phương tiện này ra sao.

Ông Đào Tăng Quýnh, Chủ tịch UBND xã Mễ Trì, cho biết, xã hiện có gần 38.000 nhân khẩu, riêng số dân ngoại tỉnh tạm trú là hơn 10.000. “Phần lớn nhân khẩu tạm trú đang ở độ tuổi lao động nên ai cũng có xe máy, tuy nhiên các văn bản quy định, hướng dẫn thu của thành phố chỉ đề cập đến xe máy trên địa bàn Hà Nội không có mục nào hướng dẫn thu của xe ngoại tỉnh.

Do vậy, trong quá trình khảo sát triển khai, các tổ xóm cho biết rất khó thu phí đối với phương tiện này”, ông Quýnh nói.

Để không phát sinh mâu thuẩn giữa xe thu phí và xe không thu, thống kê, khảo sát xong, UBND phường Đại Kim chưa triển khai thu. Theo ông Nguyễn Đình Khôi, Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Đại Kim, để thu được phí đối với số xe máy ngoại tỉnh, các tổ dân phố phải chờ ý kiến chỉ đạo tiếp của UBND thành phố.

Nhiều thôn, xóm ở khu vực ngoại thành như Mỹ Đình, Tây Tựu (Từ Liêm), Ngọc Tảo (Phúc Thọ), Ninh Hiệp (Gia Lâm)... chưa kê khai, lên danh sách xong. Các trưởng thôn ở xã Ninh Hiệp nói rằng, đến sáng 26/8 vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn thu của TP Hà Nội ban hành ngày 26/7.

Xe ngoại tỉnh về địa phương nộp phí

Chiều qua, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội (đơn vị triển khai và được UBND thành phố Hà Nội giao kiểm tra, giám sát việc thu phí xe máy), cho biết, Sở vẫn chưa nhận được số liệu của bất kỳ đơn vị, quận - huyện nào báo cáo về việc đã thu phí đường bộ với xe máy. Hầu hết xã - phường vẫn đang triển khai ở khâu kê khai, lên danh sách.

Ông Tân cho rằng, để thu được phí, phải chờ thành phố thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương, từ đó các quận huyện có cơ sở để nộp trực tiếp nguồn kinh phí thu được vào quỹ Nhà nước.

Về việc các phường - xã khó thu phí đối với xe ngoại tỉnh, ông Tân cho rằng, xe ngoại tỉnh không liên quan việc thu phí bảo trì xe máy của Hà Nội, xe đăng ký ở địa phương nào thì về nộp phí đường bộ ở địa phương đó; quy định của Bộ Tài chính cũng nêu rõ như vậy.

Đây là chủ trương hợp lý, nhằm tránh tình trạng nếu Hà Nội thu thấp thì chủ phương tiện các tỉnh về Hà Nội để nộp phí và ngược lại. Như vậy, gần 1 triệu xe máy ngoại tỉnh đang lưu hành tại Hà Nội sẽ không phải nộp phí đường bộ cho Thủ đô.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.