Diễn tập cứu hộ thảm họa động đất quy mô lớn

Diễn tập cứu hộ thảm họa động đất quy mô lớn
TP - Sáng 28/8, tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), cuộc diễn tập ứng phó, cứu hộ động đất do Quân khu 5, tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng đã diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự góp mặt của tất cả các lực lượng, binh chủng cùng hàng ngàn người dân địa phương.

> Huy động quân đội, trực thăng cứu nạn thảm họa động đất
> Bắc Trà My, một ngày trước… “trận động đất cực đại”

Đưa người bị nạn đi cấp cứu
Đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Khu vực tổ Đàn Nước (Thị trấn Trà My) từ sáng sớm hàng quán đóng cửa, người từ khắp nơi ùn ùn đổ về. Công an giao thông huyện vất vả chặn đường, để tránh hỗn loạn và ách tắc giao thông.

Cụ Lê Văn Sơn (75 tuổi) ở xã Trà Tân gần đập Thủy điện Sông Tranh 2 bồng cháu đi xem từ sáng sớm, nói. “Mấy ngày ni ở nhà nghe máy bay vù vù cứ như hồi chiến tranh. Động đất thật hay giả cũng như nhau. Cứ nhắc đến là run người rồi. Ngó thấy cảnh tan hoang thế kia cũng thấy lo, không biết mai mốt có động đất nữa hay không”.

Chị Lê Thị Mai thôn Đồng Trường 1, cho biết: “Vợ chồng hôm nay nghỉ làm đi xem diễn tập, để nếu lỡ có thật còn biết đường mà chạy”. Nhà cửa chị Mai sau những trận động đất cũng bị nứt nẻ như nhiều nhà người dân trong thôn. “Động đất thật thì chạy đi đâu?”. Chị Mai cười trả lời: “Phải xem họ diễn tập răng rồi về mới tính. Trước giờ động đất là cứ chui gầm bàn ngồi”.

Trận động đất giả định mạnh 6,2 độ làm rung chuyển Bắc Trà My có khoảng 50 người chết, 120 người bị thương, trong đó có khoảng 30 người chưa được tìm thấy. Có 20 ngôi nhà bị sập đổ, nhiều công trình công cộng bị hư hỏng trầm trọng, giao thông bị đình trệ…

Ngay khi tình huống xảy ra là những cuộc điện đàm khẩn “con thoi” từ xã đến huyện, tỉnh, Quân khu 5, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia TKCN… Trực thăng được huy động. Lực lượng Quân khu V hành quân tốc chiến đến hiện trường, các ban ngành vào cuộc… Tất cả diễn ra trong vòng 165 phút của kịch bản.

Kết thúc buổi diễn tập, Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, khẳng định: “Động đất là sự cố phức tạp, cho đến bây giờ, kể cả các nước tiên tiến trên thế giới cũng chưa xác định được chính xác địa điểm, thời điểm xảy ra động đất. Tính bất ngờ của động đất đòi hỏi các lực lượng chức năng, người dân địa phương phải được huấn luyện kỹ năng phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại mức thấp nhất”.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Ban chỉ đạo diễn tập của tỉnh sẽ họp đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh kế hoạch ứng phó với động đất...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG